You must configure this module first via "Module Settings"

Ngành VHTTDL Phú Thọ chuyển biến tích cực sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Được sự chỉ đạo sát sao của các cấp, trong 3 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã đạt được kết quả tích cực, đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện triển khai Chỉ thị 05.

Để việc triển khai Chỉ thị 05-CT/TW đạt hiệu quả cao, cấp ủy Đảng, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương gắn với nội dung Nghị quyết TW4 (khóa XII) của Bộ Chính trị để mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm gương cho cán bộ cấp dưới và quần chúng noi theo. Cùng với đó thường xuyên giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên thông qua việc cử cán bộ, đảng viên tham gia các lớp đào tạo lý luận chính trị, lớp tập huấn nghiệp vụ, tổ chức và bồi dưỡng, cập nhật kiến thức; thông qua sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề...

Công tác tổ chức học tập các nội dung chuyên đề trong năm được các cấp ủy đảng chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc và bài bản. Cùng với đó, các chi bộ, cơ quan, đơn vị đã tổ chức thảo luận và hướng dẫn đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người lao động đăng ký nội dung học tập gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Hằng tháng, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiến hành nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của tập thể, cá nhân; lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ là một trong những tiêu chí xếp loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, công chức, viên chức hằng năm.

Lãnh đạo cơ quan, đơn vị ban hành các quy định cụ thể nội dung về đạo đức, lối sống, nêu gương đối với cán bộ, đảng viên phù hợp với điều kiện cụ thể; coi đây là tiêu chí để đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên hàng năm. Rà soát, hoàn thiện các quy định, quy chế về quản lý, điều hành bảo đảm công khai, minh bạch và lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của cá nhân, tập thể và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế. Hàng năm, mỗi cán bộ, đảng viên Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ phải thực hiện nghiêm túc việc xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của bản thân, báo cáo với chi bộ theo các nội dung, hướng dẫn của Trung ương về tư tưởng chính trị; phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tổ chức kỷ luật; việc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm; kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết của Đảng...

Nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ đã xác định khâu đột phá: "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt đạo đức công vụ; xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, trọng dân, hết lòng phục vụ Nhân dân". Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cho thấy, việc lựa chọn khâu đột phá nói trên đã sát với tình hình, đặc điểm của đơn vị. Toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở VHTTDL tỉnh đã có chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, tác phong, thái độ, trách nhiệm và văn hóa ứng xử nơi công sở. Qua đó, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào cuộc sống.

Công tác tuyên truyền, giáo dục việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Trong năm 2019, Sở đã tổ chức phong phú các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019) và 50 năm ngày mất của Người gắn với 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Đền Hùng (19/9/1954 - 19/9/2019). Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đã tổ chức trưng bày, triển lãm tư liệu, sách, báo, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh; phát động Cuộc thi vẽ tranh về chủ đề Bác Hồ; tổ chức tọa đàm, thi tìm hiểu, tuyên truyền, giới thiệu sách, nói chuyện chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện Di chúc của Người.

Hiệu quả từ việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cũng đã góp phần giúp ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ đạt được nhiều kết quả khả quan trong năm 2019. Theo đó, Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình, bảo vệ thành công danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, danh hiệu Nghệ nhân nhân dân; danh hiệu nghệ sĩ ưu tú; 04 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trình Hội đồng Di sản quốc gia đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận 02 hồ sơ bảo vật quốc gia đợt 8 năm 2019; dàn dựng và biểu diễn nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn nghệ quần chúng được tổ chức đều khắp, chất lượng ngày càng được nâng lên. Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa đạt kết quả tốt; công tác tu bổ, tôn tạo di tích được quan tâm, thu hút được nguồn lực xã hội hóa cao.

Công tác huấn luyện thể thao thành tích cao có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả đáng khích lệ, đã có nhiều vận động viên được tham gia thi đấu và đạt huy chương vàng tại các giải vô địch thế giới, châu Á và SEA Game 30. Năng lực, tính chuyên nghiệp trong tổ chức các giải thể thao lớn được khẳng định, góp phần nâng cao vị thế của thể thao Phú Thọ. Hoạt động tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch bước đầu đạt kết quả tốt; xây dựng và công bố, vận hành cổng thông tin du lịch Phú Thọ, ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động, kênh Youtube Đất Tổ; xây dựng được sản phẩm du lịch trọng điểm tại Việt Trì và Thanh Sơn và các sản phẩm du lịch đặc sắc khác góp phần thu hút ngày càng tăng khách du lịch đến với Phú Thọ…

Với những kết quả đã đạt được, trong những năm tới Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ sẽ ban hành kế hoạch, xác định nội dung đột phá, trọng tâm, nhiệm vụ chủ yếu để chỉ đạo thực hiện phù hợp với nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn. Cụ thể hóa nội dung yêu cầu thực hiện Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12) thành quy định bắt buộc trong sinh hoạt chi bộ định kỳ, làm căn cứ để đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, chủ động ban hành kế hoạch xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Tập trung chú trọng công tác tuyên truyền vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học Bác; tiếp tục phát hiện, biểu dương, cổ vũ các tập thể và cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.

KC