You must configure this module first via "Module Settings"

Quảng Trị tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Năm 2019 đã chính thức khép lại, công tác TDTT của Quảng Trị đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, phong trào TDTT quần chúng diễn ra sôi nổi với các hoạt động phong phú từ tỉnh đến cơ sở. Các chỉ tiêu về phong trào TDTT đều đạt và hoàn thành mục tiêu đặt ra, góp phần thực hiện Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Hiệu quả từ cuộc vận động

Trong năm 2019, dưới sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành VHTTDL, phong trào TDTT quần chúng ở Quảng Trị tiếp tục có những chuyển biến tích cực, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện với nhiều môn thể thao phổ biến như Đi bộ, Cầu lông, Bóng chuyền, Thể dục dưỡng sinh, Thể dục thẩm mỹ, Yoga,... Các câu lạc bộ TDTT đa môn, đơn môn được thành lập và ngày càng thu hút đông đảo nhân dân, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên, người cao tuổi... Việc tập luyện TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu hàng ngày đối với đông đảo nhân dân, nhất là ở thành phố, trị trấn, thị xã và ở những địa phương có điều kiện kinh tế phát triển.

Chị Nguyễn Thu Hằng (43 tuổi) - một trong những thành viên Câu lạc bộ Yoga (thành phố Đông Hà) chia sẻ về niềm đam mê của mình: “Tôi làm nghề kế toán, công việc ít vận động, mấy năm gần đây tôi hay bị đau nhức khắp người, qua tìm hiểu các chương trình về thể thao, tôi thấy thích môn Yoga vì nó có nhiều lợi ích và phù hợp với điều kiện của bản thân nên đăng ký tham gia câu lạc bộ ngay gần nhà. Mới đầu tập, cơ thể ì ạch nên rất khó thực hiện các động tác theo hướng dẫn của giáo viên. Nhưng với quyết tâm tập luyện để cải thiện sức khỏe, đến nay tôi đã có gần 5 năm gắn bó với câu lạc bộ và giờ đây đối với tôi, tập yoga hàng ngày là niềm vui của tôi.

Còn đối với anh Nguyễn Trọng Hùng - người đã gắn bó với cây vợt từ nhiều năm nay cho biết "ngày nào tôi cũng tập cầu lông. Không chỉ bản thân tôi tham gia tập luyện thể thao mà các thành viên trong gia đình tôi đều tích cực tập luyện hàng ngày. Sau giờ tan sở, tôi cùng các anh em trong cơ quan đều tập luyện khoảng 1 - 1h30 phút. Tôi rất mê đánh cầu, bởi đó không chỉ nâng cao sức khỏe mà vui nhất là được tuyển chọn đi tham gia giải đấu do cơ quan, khu phố và cả giải do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cho cán bộ công nhân viên chức, người lao động.

Nhờ đó, các chỉ số về phát triển TDTT đều tăng hàng năm. Năm 2019, tỉ lệ người dân trong toàn tỉnh tập luyện TDTT thường xuyên đạt 32%. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được chú trọng với 100% các trường THCS, THPT tổ chức giảng dạy nội khoá.

Phát triển nhiều loại hình CLB TDTT nhằ tạo sân chơi cho người dân yêu thích thể thao

Nhằm tạo môi trường giao lưu thể thao lành mạnh giữa các đơn vị với nhau, hàng năm, ngành TDTT tổ chức hàng vài trăm giải thi đấu thể thao từ từ tỉnh đến cơ sở, trong đó cấp tỉnh trung bình tổ chức từ 12-15 giải, cấp huyện từ 50-70 giải và ở cấp xã, phường, thị trấn tổ chức từ 500 - 550 giải. Các giải thi đấu thể thao, hội thao, hội thi Văn nghệ Thể thao đã tạo sân chơi bổ ích cho mọi đối tượng từ học sinh, thanh niên đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân tham gia tranh tài.

Và một trong những điều kiện thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ở địa phương ngày càng phát triển đó là sự gia tăng về số lượng các Câu lạc bộ TDTT đơn môn và đa môn. Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có trên 850 câu lạc bộ và điểm tập TDTT hoạt động thường xuyên. Trong đó, nổi bật là sự gia tăng số lượng CLB ở một số môn như: Quần vợt, Bóng đá cỏ nhân tạo, Cầu lông, Bóng bàn, Yoga, Võ thuật... Trong đó riêng môn Quần vợt, luôn có sự gia tăng số lượng CLB hàng năm (hiện có 16 CLB là thành viên của Liên đoàn Quần vợt tỉnh và số hội viên cũng tăng nhanh, với trên 300 hội viên tham gia tập luyện thường xuyên). Các CLB Quần vợt có nhiều đóng góp cho phong trào Quần vợt của tỉnh như: CLB Nguyễn Huệ, Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, CLB Viễn thông, Hùng Vương, Điện lực Quảng Trị, Khách sạn Sài Gòn- Đông Hà, Xăng dầu Quảng Trị…

Đây là những đơn vị thường xuyên tổ chức các giải thi đấu hoặc các trận giao hữu dành cho các CLB trong và ngoài tỉnh, thu hút nhiều VĐV giỏi đến tham gia tranh tài, qua đó tạo khí thế cho phong trào quần vợt phát triển. Tính bình quân hàng năm, ở tỉnh có hơn 30 giải quần vợt phong trào của các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; bình quân mỗi giải được nhiều đơn vị tài trợ từ 20- 30 triệu đồng/giải theo hình thức xã hội hóa TDTT. Đây thật sự là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho những người yêu thích quần vợt được thể hiện tài năng, có cơ hội giao lưu, cọ xát và học hỏi kinh nghiệm từ các câu lạc bộ quần vợt mạnh cả nước.

Cũng như nhiều môn thể thao khác, phong trào tập yoga - môn thể thao mới mẻ nhưng rất phát triển ở các thành phố trên cả nước, trong đó có thành phố Đông Hà của tỉnh Quảng Trị. Hiện nay, ngoài các địa chỉ có tiếng như: CLB Trương Thương Huyền, CLB Hồng Giang, CLB Yoga Sức sống mới… thì còn rất nhiều mô hình luyện tập yoga khác tại gia đình, công viên hay tại các Nhà văn hóa của khu phố… Các CLB này luôn duy trì đều đặn từ 20- 40 thành viên luyện tập hằng ngày.

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Huy Hùng - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, so với các tỉnh, thành phố trong cả nước, thể thao thành Quảng Trị còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của TDTT đối với sự phát triển của đất nước, ngành VH,TT&DL sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác phát triển thể thao quần chúng, trong đó nòng cốt là đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; tập trung chỉ đạo xây dựng phong trào TDTT xã, phường, thôn, bản, khu phố gắn với tiêu chí và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo xây dựng lực lượng VĐV nghiệp dư tuyến cơ sở và tổ chức tập huấn các lớp chuyên đề về TDTT quần chúng ở cơ sở. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT và tích cực huy động các nguồn lực để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động TDTT cũng như duy trì tổ chức các giải thể thao phong trào đạt hiệu quả cao hơn.

VD