You must configure this module first via "Module Settings"

Đồng Nai đẩy mạnh Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Năm 2019, toàn tỉnh Đồng Nai có 25% gia đình thể thao và 37,4% người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. Các môn thể thao đã có sự phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều đối tượng tham gia tập luyện... góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, thể chất của nhân dân. Những kết quả này đã cho thấy cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tại tỉnh Đồng Nai đã được đông đảo nhân dân hưởng ứng và tích cực tập luyện TDTT.

Việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành TDTT tỉnh Đồng Nai trong những năm qua. Theo số liệu thống kê, từ năm 2016-2019, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên mỗi năm tăng 1-2%,. Nhiều mô hình câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, bơi lội, cầu lông, cờ tướng, bóng đá... được nhân rộng, thu hút đông đảo nhân dân đến luyện tập, tạo nên sự chuyển biến mới cho phong trào TDTT.

Ngành thể dục thể thao tỉnh Đồng Nai đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức xã hội triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của tỉnh và trung ương về phát triển phong trào tập luyện thể dục thể thao. Duy trì thường xuyên cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nhờ đó, phong trào Thể dục thể thao quần chúng tiếp tục phát triển với nhiều hình thức đa dạng, góp phần nâng cao sức khoẻ, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân. Nét nổi bật trong hoạt động thể thao quần chúng những năm qua là sự tăng nhanh về số lượng người tham gia, mở rộng đối tượng, lứa tuổi tham gia. Nhiều người dân tham gia tập luyện TDTT tại các địa điểm công công  với các thiết bị, dụng cụ thể dục ngoài trời như: đạp xe, xà kép tập tay và ngực, thiết bị xoay vai... vào mỗi buổi sáng sớm và buổi chiều đã trở thành hình ảnh quen thuộc tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, nhất là ở thành phố, các khu dân cư đông người, công viên hay những vườn hoa công cộng..

Theo thống kê của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh đã trang bị được khoảng 300 dụng cụ luyện tập TDTT nơi công cộng. Hầu hết các địa phương đều thực hiện việc trang bị dụng cụ thể thao ngoài trời, nổi bật như: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh; huyện Xuân Lộc, Long Thành… Ngoài tập luyện thường xuyên, tại các thiết chế văn hóa còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu thể thao. Nhờ vậy tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh tăng lên hằng năm, bình quân tăng 1%/năm.

Hoạt động thể dục, thể thao trong lực lượng cán bộ, công chức, viên chức cũng được đẩy mạnh, do có nhận thức đúng đắn, hiểu rõ lợi ích của việc luyện tập thể dục thể thao, mặt khác do đội ngũ công chức, viên chức chủ yếu ở thành phố, thị xã, thị trấn nên thuận lợi trong việc tiếp cận với các cơ sở vật chất TDTT. Do đó, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trong đội ngũ công chức, viên chức đạt tỷ lệ cao. Các môn thể dục thể thao được tập luyện chủ yếu là các môn thể thao đơn giản, dễ tổ chức, sân bãi nhỏ gọn có thể trong khuôn viên của cơ quan, đơn vị như: cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, bóng  chuyền, tennis... Thói quen tập luyện thể dục thể thao hàng ngày đã trở thành lối sống lành mạnh ở một bộ phận khá đông đội ngũ công chức, viên chức. Hàng năm, nhiều công chức, viên chức đã tham gia các cuộc thi đấu, nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn do các sở, ngành tổ chức.

Hàng năm Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp cùng các sở, ngành liên quan phát động phong trào “Khoẻ để lập nghiệp và giữ nước”, triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã thu hút trên 62% thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia. Các môn thể thao được thanh niên tập luyện chủ yếu là: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, tennis, việt dã...

Hoạt động thể dục, thể thao trong đối tượng là nông dân ở nông thôn được quan tâm, theo đó Hội Nông dân tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có kế hoạch liên tịch chỉ đạo Hội Nông dân và Phòng Văn hoá, Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác thể dục thể thao đến các cơ sở.  Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thường xuyên đẩy mạnh phong trào xây dựng xã văn hoá, thôn văn hóa, khu dân cư văn hoá, trong đó thể dục thể thao được xác định là một trong những tiêu chí quan trọng trong quy ước để đánh giá phong trào.

Hiện nay phong trào thể dục thể thao của người cao tuổi phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Từ phong trào tự phát trước đây đến những năm gần đây phong trào thể dục thể thao của người cao tuổi đã được đưa vào các tổ chức có sự quản lý, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội như: Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh … Một số hoạt động thể dục thể thao đã thu hút đông đảo các cụ tham gia tập luyện thường xuyên ở các môn như: cờ tướng, thể dục dưỡng sinh... Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh tổ chức Hội thao kỷ niệm ngày Quốc tế Người cao tuổi (ngày 01 tháng 10 hàng năm).

Các hoạt động thể dục thể thao trong lực lượng vũ trang hàng năm được đẩy mạnh về quy mô và chất lượng: phong trào rèn luyện thể lực và tổ chức thi đấu thể thao được phát triển rộng khắp các đơn vị cơ sở, với các môn thể thao như: Bóng đá, bóng chuyền, tennis, cầu lông... kết hợp với các môn thể thao quân sự như: thi quân sự vượt vật cản, điều lệnh đội ngũ, bắn súng quân dụng các tư thế, bắn nỏ, cung tên và thi đội hình chiến sĩ khỏe, võ chiến đấu, chạy vũ trang... Hàng năm, các đơn vị lực lượng vũ trang tổ chức các giải thể thao, hội thi thể dục thể thao quốc phòng, kiểm tra chiến sỹ khỏe, tổ chức các giải thể thao cho từng đối tượng và đã thu hút đông đảo các đơn vị tham gia, đồng thời qua đó, phát hiện, tuyển chọn các cá nhân, tập thể có thành tích cao, thành lập các đội tuyển, chuẩn bị tham dự Hội thao thể dục thể thao quốc phòng Quân khu 7 và toàn quốc. Cơ sở vật chất cho các hoạt động thể dục thể thao của lực lượng vũ trang còn rất hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu tập luyện của các chiến sĩ.

Cùng với đó, có nhiều thiết chế TDTT như: hồ bơi, sân cầu lông, sân bóng đá, sân quần vợt, phòng tập gym… đã được xây dựng từ nguồn xã hội hóa do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tư nhân đầu tư. Trong đó, số lượng phòng tập gym, yoga do tư nhân mở ra khá nhiều trên địa bàn tỉnh đã thu hút khá đông người đến tập luyện. Các câu lạc bộ luyện tập võ thuật: taekwondo, karatedo, võ cổ truyền, vovinam; trung tâm bóng đá tư nhân... càng ngày được mở ra nhiều hơn, thu hút số lượng lớn học sinh tham gia tập luyện để nâng cao sức khỏe.

Ngoài ra, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã phối hợp, hỗ trợ các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh tổ chức nhiều hội thao, qua đó phát động phong trào tập luyện TDTT ở mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời chỉ đạo phối hợp với các Hội, Liên đoàn gồm: vovinam, võ cổ truyền, cầu lông, bóng bàn… chú trọng phát triển phong trào, đưa các hoạt động TDTT về các xã, phường, thị trấn.

Nói về những định hướng trong thời gian tới để đẩy mạnh hơn nữa cuộc vạn động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, ông Nguyễn Xuân Thanh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Nai cho biết: Trong thời gian tới, Sở VHTTDL tiếp tục chú trọng phát triển phong trào thể thao quần chúng hơn nữa. Để làm được điều này, chúng tôi tiếp tục thực hiện đề án lắp đặt các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời ở các địa phương, huy động từ mọi nguồn vốn; mở nhiều mô hình tập luyện phục vụ hoạt động thể thao cộng đồng; kêu gọi xã hội hóa xây dựng các thiết chế TDTT ở cơ sở, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa...

Bên cạnh đó, Sở tiếp tục tăng cường phối hợp với các Hội, Liên đoàn Thể thao của tỉnh chú trọng phát triển phong trào ở cơ sở, tổ chức nhiều hoạt động TDTT đến các phường, xã, thị trấn trong tỉnh, nhất là đối với các môn võ; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để phát động phong trào tập luyện TDTT ở mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong sinh viên, học sinh và công nhân. Sở cũng đang phối hợp với Sở GD-ĐT đưa môn võ cổ truyền vào trường học. Ðặc biệt, chúng tôi đang nỗ lực phát động phong trào mỗi người dân tập luyện ít nhất một môn thể thao và từ 15-30 phút mỗi ngày và phong trào tập luyện TDTT trong các cơ quan nhà nước, với ít nhất 5-10 phút mỗi ngày trong giờ làm việc.

Ngoài ra, Sở cũng chú trọng tạo điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở, câu lạc bộ thể thao của các địa phương ở các môn: cầu lông, các môn võ, điền kinh… phát triển mạnh hơn, thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia tập luyện. Đây là nền tảng để tỉnh có thể tuyển chọn, bồi dưỡng bổ sung vào lực lượng đội tuyển của tỉnh.

KC