You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Thái Nguyên phát triển từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Thể thao Thái Nguyên đã có những bước chuyển mình trong năm 2019 khi phong trào thể dục, thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao đều đạt được nhiều kết quả khả quan. Kết quả này có được một phần là nhờ sự phát triển sâu rộng của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể thao thương gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn toàn tỉnh.

Những kết quả đạt được

Từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể thao thương gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyễn đã phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp. Không chỉ ở trung tâm các thành phố, thị xã, thị trấn, phong trào lan tỏa về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, từng bước trở thành nhu cầu rèn luyện thân thể của đông đảo nhân dân.

Hiện toàn tỉnh có 29,7% dân số thường xuyên luyện tập TDTT; 22,8% gia đình thể thao; 100% cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an nhân dân thường xuyên tập luyện thể thao, rèn luyện thân thể; TDTT trường học có 85,9% số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; số trường đạt giáo dục thể chất có chất lượng: Bậc tiểu học đạt 95%; bậc trung học cơ sở đạt từ 87 - 95%; bậc trung học phổ thông đạt 100%.

Cũng trong năm 2019, Thái Nguyên đã tổ chức 17 giải cấp tỉnh với các hoạt động thể thao chào mừng Đảng, mừng Xuân với các môn thể thao truyền thống như: Cờ tướng, Tung Còn, Chọi gà, Bắn súng trường hơi,… Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân cũng thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh tham gia. Sự phát triển thể dục thể thao quần chúng, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, từ đó nhiều giải thể thao đã được các cơ quan, đoàn thể tổ chức tạo không khí sôi động trên địa bàn toàn tỉnh. Điển hình như giải thể thao truyền thống ngành công an, Tổng công ty điện lực –TKV, ngân hàng Nhà nước, ngành Xây dựng, Tổng công ty Việt Bắc hay giải giải Bóng bàn báo Thái Nguyên,….

Từ những giải phong trào do các cấp, các ngành tổ chức, thể thao Thái Nguyên đã tham gia và đạt 72 huy chương (19 HCV, 20 HCB, 33 HCĐ) tại các giải toàn quốc như: giải thể thao dân tộc thiểu số, cầu lông trung cao tuổi, giải thể thao người khuyết tật, chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”,…

Trung tâm Thể dục Thể thao - Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức cho vận động viên tham gia thi đấu tại 27 giải trong nước; giải các nước trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. VĐV của Trung tâm đã giành được tổng số 220 huy chương các loại, trong đó 76HCV, đạt 304% kế hoạch, 71HCB, đạt 236% kế hoạch, 73HCĐ, đạt 182% kế hoạch. Trong đó có 21 huy chương quốc tế với 09 HCV, 06 HCB, 06 HCĐ tại giải Cup Canoeing vô địch thế giới, giải Canoeing và Vật vô địch Đông Nam Á. Ngoài số huy chương giành được như trên, các VĐV của Trung tâm còn giành 1 Cờ Nhất toàn đoàn, 3 Cờ Nhì toàn đoàn, 2 Cờ Ba toàn đoàn. Đội tuyển Bóng đá nữ cũng đã có sự bứt phá, vươn lên đứng thứ 3 toàn đoàn tại Giải Cúp Quốc gia.

Trong năm, trên toàn tỉnh có 22 VĐV đạt Kiện tướng, 45 VĐV đạt cấp I Quốc gia, cung cấp 18 vận động viên cho Đội tuyển Quốc gia. Đặc biệt có nhiều VĐV giành HC tại các giải thế giới và các nước trong khu vực như: Nguyễn Thị Ngân (Đua thuyền), giành 1 HCV, 1 HCĐ tại Giải Canoeing Vô địch nữ thế giới tổ chức tại Hungary; Phùng Thị Huệ (Vật nữ), giành 2 HCV Giải Vô địch và Vô địch trẻ Vật Đông Nam Á tổ chức tại Thái Lan… Tỉnh cũng tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo 181 học sinh năng khiếu thể dục thể thao hệ nội trú, 40 học sinh bán trú

Định hướng trong thời gian tới

Xác định tầm quan trọng của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong việc thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ngành TDTT tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng những chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm đẩy mạnh phát triển sâu rộng cuộc vận động này trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo đó, trong năm 2020, ngành VHTTDL Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” bằng nhiều nội dung, hình thức nhằm thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; khai thác bảo tồn các môn thể thao dân tộc truyền thống gắn với các môn thể thao hiện đại; tiếp tục quy hoạch, xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất sân bãi tập luyện TDTT như: Nhà thi đấu, bể bơi, phòng tập để đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân…

Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 20-CT/TU ngày 17/5/2012 của Tỉnh ủy Thái Nguyên về tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng nhằm tạo bước phát triển thể dục thể thao Thái Nguyên đến năm 2020; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Cùng với đó nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo và thi đấu thể thao thành tích cao; tham dự và đạt kết quả tốt tại các giải thể thao trong năm 2020.

KC