You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Tuyên Quang hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện

Thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”; Quyết định số 2198/QĐ-TTg, ngày 03/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020; Quyết định số 1879/QĐ-BVHTTDL, ngày 23/5/2012 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 - 2020, tỉnh Tuyen Quang đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó đặc biệt là sự chuyển biến trọng nhận thức cũng như hành động của các cấp Ủy Đảng, chính quyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác thể dục thể thao đối với sự phát triển kinh tế, xã hội cũng như góp phần giữ gìn an ninh quốc phòng; đồng thời tạo môi trường sống lành mạnh, đoàn kết, giao lưu giữa nhân dân các đại phương trên địa bàn tỉnh.

Một trong những nội dung quan trọng nhằm triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về thể dục thể thao đó là đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương bác Hồ vĩ đại”. Phong trào đã có sức lan tỏa rộng khắp trong quần chúng nhân dân trong tỉnh tham gia, từ thành thị cho đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, ... hưởng ứng tích cực và tích cực thực hiện.

Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, đã trở thành nhu cầu thiết yếu hàng ngày của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng dân cư. Các môn thể thao được quần chúng nhân dân tập luyện thường xuyên như: Đi bộ, Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh, Bóng bàn, Cầu lông, Cờ vua, Karatedo, Taekwondo, Võ cổ truyền, Bơi lội, Quần vợt,.. cùng với đó là những môn thể thao hiện đại như yoga, thể dục thẩm mỹ,... Ngoài ra, các môn thể thao dân tộc và các trò chơi dân gian như: Đẩy gậy, Kéo co, Vật dân tộc... cũng được duy trì, bảo tồn và phát triển.

Đến với thành phố Tuyên Quang hay các thị trấn, thị xã, các khu đông dân cư... hình ảnh người dân tập luyện thể dục thể thao, vui chơi tại các sân chơi thể thao công cộng luôn diễn ra sôi nổi, nhộn nhịp. Anh Bùi Văn Minh - thành phố Tuyên Quang cho biết: trong nhiều năm nay, cứ mỗi buổi chiều sau giờ tan tầm tôi cùng mọi người trong khu phố đều cùng nhau đánh bóng chuyền và chơi các môn thể thao khác. Không chỉ bản thân tôi mà các thành viên trong gia gia đình tôi đều tập luyện thể dục thể thao hàng ngày. Mỗi người chọn một môn yêu thích để tập.

Việc tập luyện thể thao thường xuyên không chỉ giúp chúng tôi vừa rèn luyện, tăng cường sức khỏe mà còn giúp giải tỏa mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng. Đến nay, không ai bảo ai, nhưng cứ chiều đến là rất nhiều người, nhiều gia đình trong khu phố nhà tôi cùng nhau tập luyện thể thao và việc tập luyện thể thao đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với phần lớn người dân.

Các phong trào thể dục thể thao ở cơ sở xã, phường cũng như các vùng nông thôn luôn được tổ chức gắn với các phong trào xây dựng làng, xã văn hoá đã tạo bước chuyển biến mới trong phong trào thể dục thể thao ở cơ sở. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh của toàn xã hội để phát triển sự nghiệp TDTT, tạo cho phong trào TDTT của tỉnh có những bước phát triển mới. Đặc biệt, phong trào TDTT trong các đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật, thanh thiếu niên học sinh, lực lượng vũ trang của tỉnh thời gian qua phát triển bền vững. Nhờ đó, tính đến hết năm 2019, số người tập luyện TDTT thường xuyên toàn tỉnh đạt 28,8%; số gia đình tham gia tập thể thao chiếm 24,4%.

Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có khoảng trên 600 giải thể thao từ tỉnh đế cơ sở được tổ chức đã tạo không khí sôi nổi, hào hứng trong nhân dân. Cùng với đó, các cấp chính quyền luôn quan tâm, đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của nhân dân. Hiện tại, ngoài các công trình thể dục thể thao theo quy định như Sân vận động, Nhà thi đấu..., toàn tỉnh có trên 2000 sân chơi, bãi tập thể dục thể thao cùng với các thiết chế văn hóa, thể thao từ cơ sở cũng được quan tâm, đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó,  hàng năm, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cũng đầu tư hàng trăm tỷ đồng từ xây dựng nhà tập, sân thể thao như: Sân bóng đá cỏ nhân tạo, võ thuật, thể hình, quần vợt, bóng bàn, bể bơi... nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao cho nhân dân. Qua đó, tạo phong trào TDTT sôi nổi, liên tục với nhiều hình thức hoạt động TDTT phong phú và đa dạng.

Cùng với sự phát triển về các phong trào thể dục thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của Tuyên Quang cũng có những khởi sắc. Trong năm 2019, các VĐV Tuyên Quang đã tham gia thi đấu 22 giải thể thao ở khu vực và toàn quốc giành được 70 Huy chương các loại (đạt 318% kế hoạch). Trong đó, có 14 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 41 Huy chương Đồng; có 6 vận động viên kiện tướng và 21 VĐV cấp 1. Nhiều VĐV của tỉnh cũng giành thành tích xuất sắc tại các giải thể thao quốc tế, trong đó phải kể đến đô Vật Nguyễn Công Hiếu - giành 1 HCV, 2 HCB tại giải Vật trẻ Đông Nam Á. Cùng với đó, nhiều gương mặt nòng cốt và những gương mặt trẻ bước đầu khẳng định được mình, như: Trần Quốc Toản (wushu), Nguyễn Công Hiếu (Vật), Phạm Linh Chi (Vovinam), Vương Quốc Bảo (Pencak Silat)… tạo ra nhiều hy vọng cho người hâm mộ trong những giải đấu quan trọng sắp tới.

Theo chia sẻ của ông Đồng Dương Mười - Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh: “Những thành tích đạt được là do đơn vị đã chủ động xây dựng một chiến lược đúng đắn từ sự chỉ đạo của ngành. Trong đó tập trung đầu tư nguồn lực cho các môn thể thao trọng điểm, thể thao mũi nhọn và thế mạnh của tỉnh như: Wushu, pencak silat, vật, vovinam, kích boxing… Trung tâm cũng yêu cầu Ban huấn luyện các đội tuyển chủ động lên kế hoạch, phương án tập luyện sớm nên các VĐV thuộc các đội tuyển có nhiều thời gian để hoàn thiện kỹ năng chuyên môn, chiến thuật thi đấu, tạo tâm lý chủ động và thoải mái cho bản thân”.

Bước sang năm 2020, thể thao Tuyên Quang tiếp tục hướng tới các mục tiêu mới, trong đó tiếp tục đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng, hàng năm số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trung bình tăng từ 1,5-2%;  tập trung vào các giải đấu quốc gia và quốc tế, phấn đấu giành trên 50 huy chương các loại; 20 VĐV đạt đẳng cấp quốc gia...

Để đạt được mục tiêu trên, Tuyên Quang tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Đây được được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2020 và các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, ngành VHTTDL tỉnh cần tiếp tục quan tâm đổi mới công tác tổ chức, quản lý thể thao thành tích cao; đổi mới công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, VĐV trẻ, VĐV tuyến đội tuyển theo hướng chuyên nghiệp. Tiếp tục có những chính sách đầu tư có trọng tâm, trọng điểm với phương châm tập trung vào những môn thế mạnh, mũi nhọn của tỉnh, tránh đầu tư dàn trải. Tiếp tục cải thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác huấn luyện; Mặc khác, không ngừng đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực thể dục thể thao nhằm huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho thể dục thể thao.

VD