You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Bắc Cạn: Hiệu quả từ cuộc vận động  “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Bắc Cạn, sự đồng thuận của các cấp các ngành và người dân, đến nay công tác thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân; đồng thời thông qua các hoạt động văn nghệ, Thể dục thể thao đã tạo môi trường lành mạnh, gắn kết cũng như góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Kéo co là môn thể thao dân tộc được chú trọng ở Bắc Cạn (Ảnh: VD)

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu ban hành các kế hoạch về việc tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các huyện, thị, thành của tỉnh triển khai thực hiện cuộc vận động đạt nhiều kết quả đáng biểu dương, trong đó đặc biệt là phong trào thể dục thể thao quần chúng với những môn thể thao dân tộc được bảo tồn, phát triển đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nói chung, nhất là đối với đồng bào các dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Một trong những điều kiện tiên quyết góp phần vào sự thành công đó là sự thống nhất trong chỉ đạo và hành động trong toàn thể lãnh đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở. Cùng với đó là sự đoàn kết chặt chẽ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành VHTTDL trong việc triển khai các hoạt động chỉ đạo và thực hiện nên hầu hết các hoạt động thể dục, thể thao từ xã, phường đến cấp huyện thị và tỉnh có nhiều thuận lợi, kết quả hàng năm đều đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao.

Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tập luyện, từng bước được đầu tư, nâng cấp cải tạo đáp ứng yêu cầu tập luyện cho nhân dân. Mặc dù là một tỉnh, miền núi, nhưng với sự quan tâm của các cấp ủy đảng chính quyền, công tác thể dục thể thao luôn được chú trọng, đầu tư. Với nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của thể dục thể thao, khu Trung tâm Văn hóa - Thể thao của tỉnh được đầu tư xây dựng từ những năm mới tái lập tỉnh có tổng diện tích 4,8ha với nhiều hạng mục công trình hiện đại như: Nhà Thi đấu đa năng trên 2000 chỗ ngồi, sân bóng đá, sân quần vợt... luôn hoạt động hết công suất. Trên toàn tỉnh còn có 01 nhà thi đấu thể dục thể thao, 27 sân bóng đá, 04 sân quần vượt, 100 sân bóng chuyền và 26 nhà tập luyện ở các cơ sở. Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được quan tâm chú trọng đã góp phần giải quyết những khó khăn trong việc tạo sân chơi, bãi tập cho người dân. Hầu hết các địa phương trong tỉnh đã quy hoạch trên 60ha đất dành cho TDTT, trong đó 6,7ha đã đưa vào sử dụng.

Nhờ đó, các chỉ số về phong trào thể dục thể thao quần chúng hàng năm ước đạt tăng 1-1,2%. Năm 2010, toàn tỉnh có trên 22% dân số thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao; 10,4% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; 90% cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể; 100% số trường học thực hiện chương trình giáo dục thể chất theo quy định. Đến năm 2019, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 30%; Số gia đình thể thao tham gia tập luyện thường xuyên đạt 14%; 100% cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

Thể thao trong trường học được quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, sân luyện tập, cũng như việc định kỳ tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, Hội thi các môn thể thao từ cấp trường đến cấp tỉnh. Số lượng, chất lượng giáo viên thể dục trong nhà trường không ngừng được nâng lên, chất lượng dạy chính khóa được bảo đảm; hoạt động ngoại khóa ở tất cả các cấp học, các nhà trường không ngừng được đẩy mạnh. Những kết quả này được thể hiện thông qua số lượng, chất lượng và thành tích tích thi đấu của các vận động viên qua các kỳ Hội khoẻ Phù Đổng, các giải thể thao dành cho giáo viên, học sinh, sinh viên. Đến nay, 100% số trường thực hiện giáo dục thể chất có nề nếp, số trường tổ chức hoạt động ngoại khóa thường xuyên đạt trên 70% trở lên. số trường học thực hiện chương trình giáo dục thể chất theo quy định.

Nhận thức được lợi ích, tác dụng của việc luyện tập TDTT, phong trào TDTT trong các cơ quan, đơn vị, đã từng bước phát triển sâu rộng, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức - lao động tham gia. Trong lực lượng vũ trang, các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh phong trào TDTT cho cán bộ chiến sỹ bằng những hình thức tổ chức luyện tập, thi đấu TDTT ngày càng đa dạng, phong phú. Các phong trào, hoạt động TDTT được duy trì thường xuyên và đi vào nền nếp. Phong trào TDTT của hội viên Hội Người cao tuổi của các phường, thị trấn ngày một phát triển mạnh, các câu lạc bộ dưỡng sinh được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi…

Đặc biệt, các hoạt động thể dục thể thao dành cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa luôn được quan tâm, với nhiều nội dung phong phú, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhân nhân. Hàng năm, vào các dịp Lễ, Tết, các hoạt động tập luyện và thi đấu thể thao với những môn thể thao dân tộc như Tung còn, Đẩy gậy, Kéo co... các trò chơi dâ gian như Đi cà kheo, nhảy bao bố... thường xuyên được tổ chức và là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với người dân trong các làng, bản. Thông qua đó, đã thu hút ngày càng đông đảo con em người dân tộc thiểu số tham gia luyện tập, thi đấu góp phần vào việc bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian.

Song song với sự phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao của Bắc Cạn cũng luôn được quan tâm, trong đó tập trung phát triển các môn thể thao thế mạnh, mũ nhọn của tỉnh như Bắn cung, Taekwondo, Bắn nỏ; đồng thời hoàn thiện hệ thống đào tạo vận động viên các tuyến; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong huấn luyện, đào tạo và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho vận động viên. Hàng năm, tỉnh duy trì việc tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh, như: Giải Cầu lông mừng Đảng - mừng Xuân; giải Việt dã tỉnh Bắc Kạn hàng năm; Giải Cầu lông, bóng bàn chào mừng ngày Thể thao Việt Nam; Giải Bóng bàn, cờ tướng Hội nhà báo tỉnh. Bên cạnh đó, ngành VHTTDL phối hợp với ngành Giáo dục - Đào tạo tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng toàn tỉnh; Liên đoàn lao động tỉnh, Hội phụ nữ, các đoàn thể như Công đoàn, đoàn Thanh niên... tổ chức chức các hoạt động thi đấu thể thao.

Trong năm 2019, được sự ủy nhiệm của Tổng cục TDTT, ngành TDTT Bắc Kạn đã đăng cai tổ chức thành công giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc, Hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI...

Cùng với những kết quả đã đạt được, công tác triển khai Cuộc vận động“Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng gặp không ít khó khăn, nhất là kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, chưa, do nhu cầu tập luyện các môn thể dục, thể thao của nhân dân ngày càng tăng lên, đòi hỏi phải liên tục đầu tư sửa chữa, nâng cấp mới có thể đáp ứng phần nào cho tập luyện. Việc xã hội hóa trong lĩnh vực thể dục, thể thao còn thiếu sự quan tâm của các cấp, các ngành nhằm động viên các thành phần kinh tế trong xã hội tham gia đầu tư cơ sở vật chất cho thể dục, thể thao. UBND một số xã, phường còn xem nhẹ công tác thể dục, thể thao nên thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” còn mang tính hình thức.

Thực tiễn trên có thể thấy, sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy chính quyền địa phương phương đối với công tác thể dục, thể thao ở cơ sở là nhân tố góp phần sự thành công trong việc thực hiện cuộc vận động. Để cuộc vận động tiếp tục phát triển và đạt được những kết quả tích cực trong thời gian tới ngành VHTTDL tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp Ủy, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể về mục đích, ý nghĩa của “Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; đề cao vị trí, vai trò của thể dục, thể thao đối với việc góp phần nâng cao sức khoẻ, thể lực, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống và xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.

VD
 

Ảnh trong bài
  • TDTT Bắc Cạn: Hiệu quả từ cuộc vận động  “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”
  • TDTT Bắc Cạn: Hiệu quả từ cuộc vận động  “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”