You must configure this module first via "Module Settings"

Đăk Nông xây dựng kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2035

Với mục tiêu phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng vận động viên tài năng, có năng khiếu đặc biệt ở một số môn thể thao thành tích cao, thế mạnh của tỉnh đạt trình độ và giành được thứ hạng cao tại các giải thi đấu trong tỉnh, khu vực, toàn quốc và thế giới; các huấn luyện viên tài năng, có trình độ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, có khả năng đặc biệt trong việc hoạch định chiến lược huấn luyện vận động viên thi đấu đạt thành tích tại các giải đấu trong tỉnh, khu vực, toàn quốc và quốc tế, UBND tỉnh Đăk Nông đã ban hành kế hoạch tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao và nhân lực thể thao thành tích cao tỉnh Đăk Nông đến năm 2035.

Những kết quả đã đạt được

Trong những năm qua, công tác phát triển thể thao thành tích cao luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đăk Nông quan tâm, đầu tư, chỉ đạo sát sao. Nhiều vận động viên xuất sắc của tỉnh đã góp công vào bảng thành tích của tỉnh trên các đấu trường thể thao quốc gia và quốc tế. Điển hình như tấm huy chương Vàng tại giải vô địch thế giới Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I năm 2016 của võ sĩ Vũ Trường Giang. Hay tại Đại hội TT toàn quốc năm 2018, các VĐV tỉnh Đăk Nông đã giành được 01 HCV, 01 HCB, 06 HCĐ, đứng thứ 10/19 các tỉnh khu vực miền núi và đứng thứ 51/65 tỉnh, thành, ngành trong cả nước. Thành tích này cũng cho thấy sự phát triển của thể thao thành tích cao tỉnh Đăk Nông khi tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, đoàn thể thao Đăk Nông chỉ giành được 1 HCB và 2 HCĐ.

Bên cạnh việc nâng cao về thành tích thi đấu, tỉnh Đăk Nông cũng tập trung đầu tư cơ sở vật chất và quy hoạch TDTT. Các thiết chế văn hóa, thể dục, thể thao của tỉnh từng bước được hình thành, cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT cho nhân dân. Tuy nhiên, cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện TDTT vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ, địa hình đi lại còn khó khăn nên phong trào tập luyện thể dục thể thao vẫn còn hạn chế nhất định. Công tác xã hội hóa TDTT toàn tỉnh hiện có 03 Liên đoàn thể thao gồm: Quần vợt, Bóng bàn, Cầu lông và 03 bộ môn gồm: Karatedo, Taekwondo, Vovinam; 03 khu xã hội hóa TDTT cấp huyện (Cư Jút, Krông Nô và Đăk Mil).

Hiện nay, tỉnh đang tập trung đào tạo 4 môn thể thao trọng điểm, phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh đó là Muay Thai, Võ cổ truyền, Kich boxing, Wushu… với gần 40 VĐV có độ tuổi từ 14-25 tuổi. Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng các VĐV luôn nỗ lực hết mình trong luyện tập cũng như thi đấu để có thể mang thành tích cao về cho tỉnh. Để có được kết quả trên, tỉnh đã tập trung toàn lực trong việc huấn luyện, đào tạo và tổ chức cho các VĐV đi tập huấn ở các trung tâm lớn trong cả nước nhằm nâng cao kỹ thuật, chiến thuật, rèn luyện tâm lý, ý chí, bản lĩnh thi đấu. Việc đầu tư các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, thi đấu cho các môn, VĐV có khả năng tranh chấp huy chương cao cũng được chú trọng. Qua đó cho thấy, hoạt động thể thao thành tích cao đã có sự phát triển và bước đi đúng hướng.

Định hướng đến năm 2035

Theo Kế hoạch đề ra, tỉnh Đăk Nông phấn đấu đến năm 2035, tuyển chọn và đào tạo, huấn luyện vận động viên tài năng, đào tạo, bồi dưỡng huấn luyện viên tài năng của các môn thể thao được xác định trong Kế hoạch, cụ thể tuyển chọn và đào tạo, huấn luyện khoảng 250 vận động viên; trong đó có khoảng 15 vận động viên đội tuyển quốc gia, 05 vận động viên đạt thành tích quốc tế.  Việc tuyenr chọn căn cứ lựa chọn các môn thể thao nằm trong chương trình thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc và trong chương trình thi đấu SEA Games như: Võ cổ truyền, Bóng đá, Kick boxing, Boxing, Wushu, Điền kinh, Đua thuyền, Bắn cung, Vovinam, Taekwondo và Muay Thái. Số lượng các môn thể thao sẽ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét điều chỉnh, bổ sung định kỳ 4 năm/lần theo chu kỳ của Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc hoặc tùy thuộc vào tình hình thực tế. Trong đó năm 2019 có khoảng 40-60 vận động viên thuộc 11 môn thể thao được xác định trong Kế hoạch, các năm sau, mỗi năm tăng từ 20-30 vận động viên, đảm bảo đến năm 2035 đạt 250 vận động viên.

Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng dài hạn ở trong nước đối với vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đang tham gia thi đấu hoặc không còn khả năng thi đấu đã từng đạt huy chương ở các giải của tỉnh, giải trẻ khu vực và quốc gia độ tuổi từ 18-35 tuổi. Đào tạo, bồi dưỡng dài hạn ở trong nước và nước ngoài đối với huấn luyện viên có vận động viên trực tiếp huấn luyện đạt huy chương ở các giải của tỉnh, giải trẻ khu vực và quốc gia, độ tuổi từ 35-45 tuổi, đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ, tin học theo quy định.

Việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao và nhân lực thể thao thành tích cao được tổ chức thực hiện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, các cơ sở đào tạo thể thao có đủ điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị hiện đại. Hàng năm hoặc định kỳ theo khóa đào tạo, bồi dưỡng, có sự rà soát, đánh giá đối với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, các cơ sở đào tạo thể thao để điều chỉnh, bổ sung nhằm bảo đảm, nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng.

Cùng với đó sẽ tập trung tuyển chọn và đào tạo, bồi dưỡng khoảng 40 huấn luyện viên tài năng, trong đó có khoảng 05 huấn luyện viên cao cấp. Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, kỹ thuật viên, cán bộ quản lý thể thao thành tích cao: Tuyển chọn và đào tạo khoảng: 25 đại học, 10 thạc sĩ, 05 tiến sĩ về lĩnh vực thể dục thể thao; Bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn cho khoảng 30 người. Tập trung đào tạo, tập huấn bồi dưỡng nhân lực thể thao thành tích cao ở 03 ngành: Y sinh học thể thao, Quản lý thể thao thành tích cao và Huấn luyện thể thao; ưu tiên các ngành, chuyên ngành trong tỉnh chưa có khả năng đào tạo hoặc chất lượng đào tạo còn thấp so với khu vực và toàn quốc trong khi có nhu cầu cấp thiết về nhân lực.

Đào tạo trình độ đại học ở trong nước và nước ngoài đối với vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên từng đạt huy chương tại các giải khu vực và quốc gia có nguyện vọng sẽ được cử đi học nâng cao trình độ về thể thao thành tích cao. Đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ở trong nước và nước ngoài đối với giảng viên, huấn luyện viên giỏi có vận động viên đạt huy chương khu vực và quốc gia; nghiên cứu viên, kỹ thuật viên, cán bộ quản lý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có kinh nghiệm, nguyện vọng đi học tập ở trong nước và nước ngoài nhằm nâng cao trình độ chuyên môn phục vụ cho sự nghiệp phát triển thể dục thể thao của tỉnh.

Các giải pháp thực hiện

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra đến năm 2035, UBND tỉnh Đăk Nông cũng đã đưa ra các giải pháp và nhiệm vụ cần thực hiện, trong đó tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển chọn đào tạo, bồi dưỡng vận động viên thành tích cao.  Xây dựng kế hoạch, hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo vận động viên, huấn luyện viên tài năng thể thao thành tích cao của các môn thể thao được lựa chọn theo Kế hoạch. Rà soát, đề xuất xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách đặc thù trong tuyển chọn, chế độ ưu đãi đối với vận động viên, huấn luyện viên tài năng thể thao thành tích cao trong quá trình huấn luyện, đào tạo, tham gia thi đấu ở trong và ngoài tỉnh.

Nghiên cứu, xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định đặc thù về thu hút, sử dụng vận động viên sau khi nghỉ thi đấu; chính sách ưu đãi đối với huấn luyện viên, chuyên gia tham gia đào tạo, bồi dưỡng huấn luyện viên, tài năng thể thao thành tích cao. Đề xuất chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cá nhân tham gia đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp vào các hoạt động đào tạo vận động viên; hỗ trợ phát triển các hoạt động thể thao, đào tạo các vận động viên trẻ trong trường học để tạo nguồn tuyển chọn vận động viên tài năng thể thao.

Cùng với đó, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cùng với các cơ sở thể dục thể thao tham gia tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện tài năng thể thao thành tích cao của tỉnh.

Sử dụng đội ngũ huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao, có tài năng, uy tín nghề nghiệp, kinh nghiệm, tham gia tuyển chọn, đào tạo huấn luyện tài năng thể thao thành tích cao. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp huấn luyện, kiểm tra, đánh giá năng lực đối với đội ngũ huấn luyện viên tham gia đào tạo, huấn luyện các tài năng thể thao thành tích cao. Có kế hoạch mời các chuyên gia, huấn luyện viên, tài năng thể thao là người ngoài tỉnh tham gia công tác tuyển chọn, huấn luyện cho thể thao của tỉnh.

Tổ chức tập huấn ở trong và ngoài tỉnh nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, huấn luyện, giảng viên, nghiên cứu viên thể thao; mời các đội thể thao các tỉnh, thành phố khác đến giao lưu, tập huấn và thi đấu. Xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình phù hợp với đặc thù ngành, lĩnh vực đào tạo theo hướng tiên tiến, hiện đại, bảo đảm các yêu cầu về thực hành, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sống và ứng xử văn hóa trong chương trình đào tạo; thường xuyên cập nhật các tài liệu ở trong và ngoài nước đối với các lớp đào tạo tài năng thể thao thành tích cao.

Đánh giá toàn diện đội ngũ vận động viên, huấn luyện viên; rà soát, xây dựng kế hoạch tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên thể thao thành tích cao phù hợp với đặc thù từng môn thể thao trong Kế hoạch. Tổ chức tuyển chọn và đào tạo tài năng thể thao, định kỳ đánh giá trình độ vận động viên, huấn luyện viên nhằm phát hiện và điều chỉnh kịp thời đáp ứng các mục tiêu đào tạo và huấn luyện thể thao phục vụ các giải đấu trong khu vực và toàn quốc. Từng bước đầu tư, nâng cấp và hiện đại hóa cơ sở vật chất - kỹ thuật và trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ thiết yếu bảo đảm chuẩn quốc gia phục vụ đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể thao thành tích cao. Tổ chức các cuộc thi đấu thể thao khu vực, quốc gia và các cuộc thi tài năng cho các vận động viên thể thao tại tỉnh. Tăng cường công tác kiểm định, đánh giá chất lượng tuyển chọn và đào tạo tài năng thể thao theo tiêu chuẩn tiên tiến, hiện đại của quốc gia và các nước trên thế giới.

Tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh hợp tác phối hợp và nghiên cứu khoa học trong đào tạo, phát triển tài năng thể thao thành tích cao. Tăng cường hợp tác với các tổ chức, trung tâm huấn luyện, cơ sở đào tạo, câu lạc bộ thể thao có uy tín trên toàn quốc. Tuyển chọn và sử dụng các vận động viên, huấn luyện viên tài năng tham gia các giải đấu quốc gia theo kế hoạch của các Liên đoàn thể thao Việt Nam. Xây dựng kế hoạch, nội dung đào tạo phù hợp với thực tế huấn luyện của tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ và các huấn luyện viên, vận động viên của tỉnh tham gia nghiên cứu, dự hội thảo khoa học trong nước và quốc tế. Mời các chuyên gia huấn luyện có trình độ cao, trọng tài quốc gia có uy tín tham gia đào tạo và làm việc tại tỉnh. Ứng dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào công tác tuyển chọn, huấn luyện vận động viên tài năng; triển khai xây dựng và thực hiện các dự án, đề tài khoa học, y sinh học để phát triển thể thao thành tích cao.

Phát huy vai trò của các liên đoàn, bộ môn, câu lạc bộ và các tổ chức xã hội về thể thao. Phối hợp với các liên đoàn và các tổ chức xã hội về thể thao tổ chức các giải thi đấu cấp tỉnh và khu vực qua đó tuyển chọn tài năng thể thao. Huy động các liên đoàn, các tổ chức xã hội về thể thao tham gia hoạt động tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao thành tích cao. Đẩy mạnh xã hội hóa và phát triển một số môn thể thao thành tích cao theo hướng chuyên nghiệp.

KC