You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao thành tích cao Tây Ninh hướng đến trở thành trung tâm TDTT mạnh khu vực miền Đông Nam bộ

Với mục tiêu xây dựng và phát triển nền thể thao của tỉnh Tây Ninh trở thành một trong những trung tâm thể dục thể thao mạnh của khu vực miền Đông Nam bộ và cả nước; góp phần nâng cao sức khỏe, thể trạng, tầm vóc và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, lối sống lành mạnh của con người Tây Ninh, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đồng thời tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động thể dục thể thao quần chúng, thể thao giải trí đáp ứng nhu cầu giải trí của xã hội và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý suốt đời; đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, đảm bảo yêu cầu phát triển con người toàn diện; tích cực phát triển thể dục thể thao trong lực lượng vũ trang, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng toàn dân, làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao, tỉnh Tây Ninh đã xây dựng kế hoạch với những mục tiêu cụ thể để phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu năm 2020 sẽ tập trung phát triển và đào tạo đội ngũ vận động viên với số lượng vận động viên tuyển, trẻ, năng khiếu và các lớp vệ tinh đạt khoảng 700-800 vận động viên, trong đó có khoảng 120-130 vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia và có khoảng 15-20 vận động viên dự tuyến quốc gia. Phát triển đội ngũ huấn luyện viên và trọng tài đạt khoảng 140-150 huấn luyện viên; số lượng trọng tài cấp tỉnh, quốc gia đạt khoảng 180-200 người. Phấn đấu đạt 700-800 huy chương các loại tại các giải trong nước và quốc tế. Phấn đấu đóng góp 1 - 2 vận động viên cho đoàn thể thao Việt Nam và đạt 1 - 2 huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) và các giải quốc tế khác.

Gian đoạn từ 2021-2025, TDTT tỉnh Tây Ninh sẽ phát triển và đào tạo đội ngũ vận động viên với số lượng vận động viên tuyển, trẻ, năng khiếu và các lớp vệ tinh đạt khoảng 1200-1400 vận động viên, trong đó có khoảng 200-250 vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia và có khoảng 25-30 vận động viên dự tuyển quốc gia. Phát triển đội ngũ huấn luyện viên và trọng tài với số lượng huấn luyện viên đạt khoảng 200-250 người; số lượng trọng tài cấp tỉnh, quốc gia đạt khoảng 250-300 người. Phấn đấu đạt 1200-1300 huy chương các loại tại các giải trong nước và quốc tế. Phấn đấu đóng góp 3 - 8 vận động viên cho đoàn thể thao Việt Nam và đạt 2 - 5 huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), các giải quốc tế khác. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, năm 2022, TDTT tỉnh Tây Ninh phấn đấu đạt vị trí từ 30 - 25 trên toàn quốc.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, tỉnh Tây Ninh đã thực hiện xây dựng chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Giáo dục và Đào tạo về phát triển thể thao học đường và học văn hóa cho các vận động viên. Tạo chuyển biến tích cực cho giáo dục thể chất và thể thao trường học, bước đầu đưa thể dục, thể thao trường học thực sự góp phần làm nền tảng cho công tác tuyển chọn vận động viên tài năng để đào tạo, huấn luyện nâng cao. Xây dựng Đề án thành lập đội tuyển Bóng chuyền nữ và kế hoạch tuyển chọn đào tạo tuyến trẻ tập trung.

Đồng thời xây dựng Quy định về công tác tuyển chọn, đào tạo, đánh giá trình độ tập luyện vận động viên, huấn luyện viên. Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”. Xây dựng Quy trình công nghệ đào tạo vận động viên mang tính khoa học, đồng bộ, khả thi và tạo sự đột phá.

Cùng với đó, tỉnh Tây Ninh đã lên kế hoạch xây dựng cơ chế, chính sách đối với cán bộ, huấn luyện viên, trọng tài, vận động viên thể thao thành tích cao có nhiều cống hiến cho tỉnh sau khi hoàn thành trách nhiệm thi đấu, hướng nghiệp và chính sách thu hút tài năng thể thao theo các văn bản quy định của Trung ương ở mức tối đa. Xây dựng cơ chế hợp đồng các chuyên gia, huấn luyện viên, vận động viên cho công tác huấn luyện và thi đấu thể thao, bằng hình thức hợp đồng theo tính chất giải tham gia thi đấu, năm, chu kỳ tùy theo mục tiêu phát triển của bộ môn, của ngành trong từng giai đoạn cụ thể. Xây dựng Quy định cơ chế đặc thù, chính sách ưu đãi đối vận động viên, huấn luyện viên thể thao đạt thành tích cao tỉnh Tây Ninh cũng như cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực thể thao.

Tập trung nâng cấp, sửa chữa, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, trang bị dụng cụ tập luyện, thi đấu, quản lý vận động viên và khu làm việc tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao, trụ sở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh và tại Sân vận động tỉnh.

Trong thời gian tới, tỉnh Tây Ninh sẽ tập trung xây dựng hệ thống tài năng thể thao theo 03 tuyến: năng khiếu tập trung, năng khiếu dự bị tập trung, năng khiếu ban đầu nhằm tuyển chọn bổ sung cho các tuyên trẻ và tuyển. Tập trung lực lượng tham dự các giải thi đấu quốc gia và quốc tế, đặc biệt là tham dự Sea Games 31 (năm 2021), Sea Games 32 (năm 2023), Sea Games 33 (năm 2025) và chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Tỉnh Tây Ninh cũng tập trung phát triển các môn thể thao thế mạnh và tập trung ưu tiên phát triển, gồm: Nhóm 1, gồm 05 môn thể thao: Điền kinh, Taekwondo, Võ cổ truyền, Bóng đá, Quần vợt;  Nhóm 2, gồm 07 môn thể thao: Bơi lặn, Bóng chuyền nữ, Karatedo, Vovinam, Kickboxing, Bóng bàn, Cờ vua. Các môn thể thao định hướng phát triển, gồm: Bóng rổ, Judo, Cầu lông, Cử tạ, Thể hình, Muay, Yoga... và một số môn trong nội dung thi đấu của thể thao giải trí.

Tổ chức tuyển chọn các vận động viên có năng khiếu và huấn luyện từ ban đầu đến giai đoạn bắt đầu chuyên môn hóa tại Trường học và các Trung tâm Văn hóa - Thể thao các huyện, thành phố, các Câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở. Các vận động viên có tài năng ở giai đoạn huấn luyện chuyên môn hóa sâu được tập trung đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao.

Hàng năm ngoài việc tập huấn và thi đấu các giải ở trong nước theo kế hoạch của Trung ương, tỉnh Tây Ninh cũng sẽ xây dựng chương trình, kế hoạch tập huấn và thi đấu nâng cao ở các giải Khu vực Đông Nam Á, Châu Á và Thế giới. Tăng cường hợp tác, phối hợp với các địa phương, các ngành trong cả nước tập huấn vận động viên một cách khoa học, hiệu quả. Lựa chọn những vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu đi tập huấn dài hạn hoặc gửi đào tạo tại các trung tâm huấn luyện thể thao mạnh trong và ngoài nước.

Xây dựng chương trình mục tiêu về đào tạo lực lượng vận động viên các môn thể thao trọng điểm. Tập trung tuyển chọn, đào tạo để xây dựng nguồn vận động viên của địa phương, đồng thời thu hút các vận động viên thành tích cao được chuyển nhượng từ các tỉnh, thành, ngành trên cả nước làm nền tảng thành tích cao cho một số đội tuyển của tỉnh.

Mở rộng mối quan hệ với các địa phương, các trung tâm thể thao quốc gia, Trường Đại học TDTT, Đại học Sư phạm TDTT Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là Trung tâm huấn luyện Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh để tranh thủ sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, công tác đào tạo huấn luyện viên, vận động viên, ứng dụng khoa học công nghệ mới trong lĩnh vực thể thao thành tích cao và hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ cũng như công tác tuyển chọn vận động viên năng khiếu.

Khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân tham gia đầu tư trực tiếp hoặc gián tiếp vào công tác đào tạo vận động viên. Khuyến khích và hỗ trợ việc mở trường, lớp đào tạo vận động viên thể thao. Thí điểm việc quản lý, đào tạo vận động viên trình độ cao tại các câu lạc bộ thể dục thể thao tư nhân. Từng bước chuyển giao công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp về thể dục thể thao, các câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp, trước mắt là môn Bóng đá, Quần vợt, Bóng chuyền nữ.

Khuyến khích lập các quỹ hỗ trợ phát triển tài năng thể thao theo phương thức phi lợi nhuận do các tổ chức, cá nhân đứng ra góp vốn nhằm hỗ trợ cho công tác đào tạo vận động viên, thi đấu các giải và khen thưởng các vận động viên khi đạt thành tích xuất sắc. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao và tổ chức các sự kiện thể thao quốc gia và quốc tế. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thành lập các tổ chức xã hội nghề nghiệp, câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp của từng môn thể thao theo quy định.

Tổ chức học tập văn hóa chương trình phổ thông cho các vận động viên và tạo điều kiện cho các vận động viên ưu tú, tiêu biểu, có tố chất huấn luyện học tập nâng cao trình độ chuyên môn để có đội ngũ huấn luyện viên, cán bộ thể thao kế thừa chuẩn hóa theo qui định. Thường xuyên theo dõi kiểm tra đôn đốc việc học văn hóa và giáo dục đạo đức, rèn luyện vận động viên theo hướng chuyên nghiệp.

Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên thể thao thành tích cao, về các lĩnh vực quản lý thể dục thể thao, y - sinh học, trọng tài, công nghệ thông tin trong huấn luyện, đào tạo và nâng cao thành tích thể thao, chuyển giao công nghệ tuyển chọn, huấn luyện vận động viên.

Trong những năm qua, thể thao thành tích cao tỉnh Tây Ninh đã có những bước phát triển ghi dấu ấn với việc các vận động viên Tây Ninh đạt nhiều huy chương quốc tế, quốc gia ở môn thể thao thế mạnh như: Quần vợt, Taekwondo, Bóng bán, Lặn, Võ cổ truyền, … Trong đó tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, các vận động viên của đoàn Thể thao Tây Ninh giành được 4 tấm huy chương các loại gồm 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ.

Chỉ tính riêng năm 2019, số lượng vận động viên trẻ, năng khiếu tỉnh Tây Ninh đạt 403 người, có 58 vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia. Trong số này, vận động viên cấp 1 có 41 người, kiện tướng 17 người và có khoảng 17 vận động viên dự tuyển quốc gia.

Các vận động viên tỉnh Tây Ninh góp mặt trong đội tuyển quốc gia thi đấu các giải quốc tế đạt thành tích ấn tượng. Điển hình là 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng mà các vận động viên tỉnh Tây Ninh giành được tại SEA Games 30 ở môn Quần vợt. Đây là thành tích ấn tượng của các vận động viên Tây Ninh (Lý Hoàng Nam) bởi đây là lần đầu tiên sau 30 năm tham dự sân chơi khu vực, Quần vợt Việt Nam mới giành tấm huy chương Vàng danh giá.

 

KC