You must configure this module first via "Module Settings"

Quảng Bình phấn đấu là một trong những tỉnh có thứ hạng cao khu vực Bắc Trung Bộ

Đó là mục tiêu mà thể thao Quảng Bình đặt ra theo định hướng phát triển TDTT đến năm 2030. Cùng với đó, Quảng Bình sẽ tiếp tục oàn thiện bộ máy tổ chức thể dục thể thao từ tỉnh đến cơ sở, đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thể dục, thể thao; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự nghiệp thể dục thể thao và nâng cao vị thế của thể thao Quảng Bình tại đấu trường quốc gia, khu vực và châu lục.

Gắn sự phát triển của phong trào thể dục thể thao với phát triển văn hóa và du lịch, dịch vụ

Một trong những định hướng để phát triển phong trào TDTT mà Quảng Bình đưa ra đó là̀ triển khai tổ chức các hoạt động thể dục thể thao gắn liền với phát triển văn hóa - du lịch của địa phương; xem thể dục thể thao là một động lực góp phần phát triển kinh tế - du lịch. Với lợi thế là tỉnh có vị trí địa lý, địa hình và tiềm năng về du lịch, có lịch sử văn hóa lâu đời, do vậy, Quảng Bình đặc biệt quan tâm quy hoạch các môn thể thao đặc thù phục vụ cho dịch vụ - du lịch nhằm phát triển kinh tế thể thao và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới. Hằng năm, Quảng Bình sẽ đăng cai tổ chức 1 - 3 giải thể thao cấp quốc gia; tổ chức khoảng 3 - 5 môn thể thao dân tộc và thể thao hiện đại gắn với các lễ hội của tỉnh như Lễ hội Đua thuyền truyền thống huyện Lệ Thủy, Lễ hội Rằm tháng 3 huyện Minh Hóa và các hoạt động thể thao phục vụ cho “Tuần văn hóa Đồng Hới” và khai trương mùa du lịch hàng năm.

Cùng với đó, Quảng Bình cũng hướng đến tập trung phát triển các môn thể dục thể thao trong công chức, viên chức và các doanh nghiệp: Cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, bơi lặn, bóng bàn, quần vợt, thể dục thể hình, sport aerobic, cờ tướng, vũ đạo thể thao, đi bộ thể thao, billarad snoocker, bi sắt,... khuyến khích phát triển các nội dung thể thao giải trí mới (câu cá thể thao; mô tô nước trên biển,...). Phát triển tất cả các môn theo nhu cầu, điều kiện và sở thích của quần chúng nhân dân: Bơi lội, bóng đá, cờ vua, bóng chuyền, quần vợt, võ thuật, đua thuyền truyền thống, điền kinh, cầu lông, bóng bàn, các môn thể thao dân tộc. Khuyến khích phát triển các môn thể thao mới: Billards snooker, bi sắt, sport aerobic, gofl, thể dục thẩm mỹ, mô tô nước trên biển, bóng chuyền bãi biển, thể thao giải trí.

Mục tiêu đến năm 2030: số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 40%; Số gia đình thể thao đạt 33 % tổng số hộ gia đình thể thao; Số huyện, thị xã, thành phố có đầy đủ sân vận động, nhà tập, bể bơi đạt 40%; Số xã, phường, thị trấn xây dựng được các địa điểm tập luyện thể dục thể thao theo quy định đạt 80%; Số cán bộ chiến sỹ kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực sẽ đạt 100% từ năm 2020 trở đi đối với lực lượng vũ trang.

Tạo sự chuyển biến rõ rệt về thể dục thể thao trường học kết hợp với chăm sóc dinh dưỡng, lối sống cho học sinh để nâng cao thể lực, tầm vóc con người. Theo đó, đến năm 2030các trường tiểu học đạt 100% đảm bảo cở sở vật chất dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học; đạt 15 - 17% trường tiểu học có nhà thi đấu đa năng; 100% trường có sân chơi, bãi tập đáp ứng nhu cầu giảng dạy nội khóa và tổ chức các hoạt động ngoại khóa về thể dục thể thao cho học sinh; 25 - 35% trường có bể bơi phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập môn Bơi lội.

Ở cấp trường trung học cơ sở đạt 100% đảm bảo cở sở vật chất dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học cơ sở; đạt 15 - 20% trường trung học cơ sở có nhà thi đấu đa năng; 100% trường có sân chơi, bãi tập đáp ứng nhu cầu giảng dạy nội khóa và tổ chức các hoạt động ngoại khóa về thể dục thể thao cho học sinh; 20 - 30% trường có bể bơi phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập môn Bơi lội. Trong khi đó, đối với các trường trung học phổ thông đạt 100% đảm bảo cở sở vật chất dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học phổ thông; đạt 100% trường trung học phổ thông có nhà thi đấu đa năng; 100% trường có sân chơi, bãi tập đáp ứng nhu cầu giảng dạy nội khóa và tổ chức các hoạt động ngoại khóa về thể dục thể thao cho học sinh; có 20 - 25% trường có bể bơi phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập môn Bơi lội.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển các môn, các nội dung hoạt động thể dục thể thao sau đây đối với người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt: Thể dục dưỡng sinh (các bài quyền, khí công, thể dục tay không,...), đi bộ thể thao, bóng chuyền hơi, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, cờ vua, bơi lặn. Tiếp tục phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh để mở rộng Phong trào “Thanh niên khỏe”, “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước”, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Phong trào “Mỗi thanh niên chọn một môn thể thao để tập luyện”. Phát triển các giải thể thao truyền thống như chạy việt dã Báo Tiền Phong; giải đua xe đạp, các giải cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá, đá cầu,... thu hút khoảng 70 - 80% lực lượng thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia hoạt động thể dục thể thao.

Quy hoạch phát triển thể thao thành tích cao

VĐV Huy Hoàng (VĐV Quảng Bình) đã xuất sắc mang về 1 tấm HCV cho đoàn TTVN tại ASIAD 2018 (Ảnh: Internet)
 

Mục tiêu mà Quảng Bình đưa ra là trong giai đoạn 2020 - 2030,  phấn đấu xếp hạng từ 12 - 15 toàn quốc và phấn đấu đạt từ 150 - 180 huy chương các loại, trong đó đạt từ 10 - 12 huy chương quốc tế. Để giải quyết bài toán này, trong công tác quy hoạch phát triển đội ngũ vận động viên để nâng cao thành tích thể thao, Quảng Bình định hướng tập trung chú trọng 3 khâu cơ bản, đó là: tuyển chọn VĐV ban đầu; đào tạo kỹ năng cơ bản; đầu tư chế độ dinh dưỡng và tập huấn nâng cao. Trong đó, tập trung đẩy mạnh ứng dụng các lý luận và phương pháp khoa học, công nghệ mới về chu kỳ huấn luyện, phương pháp huấn luyện thể lực, phương pháp hồi phục thể lực và hình thành kỹ, chiến thuật các môn thể thao.

Xác định cụ thể các môn thể thao trọng điểm là các môn thể thao có trong chương trình thi đấu của Đại hội Olympic, Asiad, Seagames và những môn mà tỉnh Quảng Bình có tiềm năng, thế mạnh trong những năm gần đây đã giành được huy chương trong các giải thi đấu cấp quốc gia, quốc tế, đại hội thể thao toàn quốc, từ đó từng bước phát triển các môn thể thao trọng điểm theo hướng chuyên nghiệp hóa. Tăng cường sự hợp tác phát triển thể dục thể thao với các tỉnh bạn trong khu vực, trong cả nước, đặc biệt với một số quốc gia có nền thể dục thể thao tiên tiến  như Trung Quốc, Thái Lan,...

Từng bước hoàn thiện hệ thống thể thao thành tích cao ở trình độ hiện đại, đưa thành tích thi đấu thể thao đạt ổn định ở trình độ khá trong nước và một số thành tích thể thao đạt cao Đông Nam Á, Châu Á. Hằng năm tổ chức đào tạo khoảng 400 - 500 vận động viên năng khiếu thể thao nghiệp dư tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, tùy thuộc vào điều kiện và tiềm năng thế mạnh của từng địa phương. Số lượng vận động viên năng khiếu thuộc các đội tuyển của tỉnh tổ chức đào tạo tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện Thể dục Thể thao tăng dần theo từng năm, mục tiêu giai đoạn 2020 - 2030 đạt 130 - 150 vận động viên và có 30 vận động viên tham gia đội tuyển và đội tuyển trẻ quốc gia.

Giải pháp thực hiện

Giải pháp đầu tiên đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đổi mới phương pháp quản lý hoạt động, tăng cường tổ chức bộ máy thể dục thể thao các cấp. Tăng cường công tác quán triệt, phổ biến chủ trương, chính sách Đảng và pháp luật của Nhà nước đối với hoạt động thể dục thể thao; nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp thể dục thể thao. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành của tỉnh đặc biệt là cơ quan thông tin đại chúng để đưa tri thức thể dục thể thao đến mọi người dân nhằm thu hút ngày càng đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện thể dục thể thao vì mục tiêu nâng cao sức khỏe và cải thiện đời sống văn hóa tinh thần. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế trên địa bàn đầu tư cho thể dục thể thao. Phát động các phong trào thi đua, xây dựng và nhân rộng các điển hình về thể dục thể thao. Thực hiện cải cách hành chính, tích cực cải tiến lề lối làm việc, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo đội ngũ cán bộ thể dục thể thao cơ sở, tổ chức hoạt động, khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư để nâng cao chất lượng hoạt động thể dục thể thao. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn và vận động nhân dân tham gia hoạt động thể dục thể thao ở cơ sở; gìn giữ, phát triển các môn thể thao dân tộc.

Tiếp đó là giải pháp bổ sung, điều chỉnh và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực thể dục, thể thao bằng việc phát triển các cơ sở tập luyện thể dục thể thao dưới nhiều hình thức, đa dạng hóa các hình thức thi đấu thể dục thể thao. Liên kết các hoạt động thể dục thể thao giữa các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội. Lồng ghép các hoạt động thể dục thể thao với các hoạt động văn hóa, du lịch. Các hoạt động thể dục thể thao phải hỗ trợ đắc lực cho phát triển văn hóa, du lịch, tạo nên sự hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế. Chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa đa năng, đảm bảo phát triển cả lĩnh vực văn hóa và thể dục thể thao. Ban hành các chính sách khuyến khích phát triển các môn thể dục thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian nhằm nâng cao sức khỏe của người dân đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa thể thao độc đáo của các dân tộc. Xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ thỏa đáng cho các huấn luyện viên, vận động viên đạt thành tích xuất sắc để cống hiến lâu dài cho tỉnh và quốc gia.

Bên cạnh đó, Quảng Bình cũng thực hiện nhiều giải pháp như: Củng cố, kiện toàn Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện Thể dục Thể thao từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, chuyên môn để chuyển thành Trường Năng khiếu Nghiệp vụ Thể dục Thể thao, đáp ứng nhu cầu đào tạo vận động viên về chuyên môn thể dục thể thao và học tập văn hóa; Từng bước cân đối cơ cấu nguồn lực cán bộ (về tuổi, giới tính, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, địa bàn công tác ở 3 tuyến tỉnh, huyện và xã) cho phù hợp. Có kế hoạch xây dựng quy hoạch nguồn cán bộ quản lý và chuyên môn dài hạn đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp thể dục thể thao trong giai đoạn mới; Đảm bảo chính sách về đất đai, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho các cơ sở thể dục, thể thao ngoài công lập để thành lập câu lạc bộ thể dục thể thao, trung tâm thể dục thể thao,... khai thác quỹ đất phát triển thể dục thể thao một cách có hiệu quả, tránh lãng phí; Khai thác có hiệu quả nguồn hỗ trợ của Trung ương từ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội lớn như Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam,... để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục thể thao ở cơ sở, đặc biệt là ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

 Đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu, tiến bộ khoa học trong lĩnh vực thể dục thể thao. Tăng cường nguồn lực tài chính phục vụ công tác nghiên cứu khoa học. Từng bước trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc cho cán bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm tra y học, đánh giá thể chất, phòng ngừa, chữa trị, hồi phục chấn thương, nhất là đối với thể thao thành tích cao; Sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng phục vụ việc nâng cao thành tích thể thao và hiệu quả trong công tác đào tạo vận động viên; Tăng cường đầu tư cho đào tạo cán bộ y học, kỹ thuật viên và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc phục hồi sức khỏe vận động viên; Ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong việc trang bị phương tiện dụng cụ tập luyện, thi đấu, trong xây dựng chương trình huấn luyện nhằm nâng cao thành tích thể thao.

Ban hành cơ chế, chính sách về khai thác các nguồn tài chính bên ngoài thông qua các thỏa thuận tài trợ, hiến tặng hoặc đồng hợp tác trong xây dựng thiết chế và trang thiết bị thể dục thể thao; Khuyến khích các doanh nghiệp thể thao đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất các mặt hàng phục vụ cho thể thao, đào tạo, huấn luyện vận động viên, tổ chức thi đấu,... được hưởng mức thuế ưu đãi trong hoạt động kinh doanh như về thuế đất, thuế vốn khấu hao cơ bản theo chủ trương của Chính phủ. Từng bước chuyển giao các hoạt động tác nghiệp trong hoạt động thể dục, thể thao cho các liên đoàn, hội thể thao thực hiện.

KC