You must configure this module first via "Module Settings"

Yên Bái phấn đấu đến năm 2020 đạt 40,5% dân số tập luyện TDTT thường xuyên

Yên Bái là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền công tác TDTT trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm chú trọng. Trong đó, việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đã mang lại những chuyển biến tích cực, đưa phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng. Việc tập luyện TDTT đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của nhân dân.

Theo báo cáo của Sở VHTTDL Yên Bái, năm 2018 số người tham gia tập luyện thường xuyên trên địa bàn tỉnh là 241.800 người, đạt 30,5% tổng dân số; số gia đình thể thao là 21.400 gia đình, đạt tỷ lệ 19,5 % tổng số hộ gia đình của tỉnh (So với cách đây 10 năm, các chỉ số này lần lượt mới ở mức số người tham gia tập luyện thường xuyên đạt 168.895 người, chiếm 23%; số hộ gia đình thể thao là 19.200 hộ, chiếm gần 15%).

Số CLB TDTT đơn môn và đa môn không ngừng tăng, hiện tại toàn tỉnh có gần 900 câu lạc bộ TDTT cơ sở hoạt động thường xuyên. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học được quan tâm sát sao với số trường học thực hiện giáo dục thể chất có nề nếp đạt gần 100%. Số trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa có trên 83%... Đây là những con số đáng khích lệ, khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh.

Để có những thành công trên, ngoài công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức tự thân của mỗi người về rèn luyện thân thể, hàng năm ngành VHTTDL từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao quần chúng. Trung bình mỗi năm có hơn 400 giải thể thao quần chúng được tổ chức từ cấp xã, phường, thị trấn đến cấp huyện, thị, các ngành. Cấp tỉnh hàng năm tổ chức từ 18 đến 20 giải, đăng cai tổ chức từ 2 đến 4 cuộc thi đấu thể thao khu vực, toàn quốc. Các giải thi đấu thể thao được tổ chức lồng ghép với các hoạt động văn hóa, văn nghệ và được tổ chức vào các dịp lễ, tết hàng năm đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao đời sống tinh thần cũng như sức khỏe cho nhân dân, qua đó tạo sân chơi lành mạnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội cho nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Các hoạt động thi đấu thể thao nổi bật trong năm 2018 -2019 đó là Hội thi thể thao "Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước quê hương đổi mới”; Giải Bóng đá Nhi đồng cúp Phát thanh - Truyền hình tỉnh Yên Bái; Giải Bóng bàn các Câu lạc bộ tranh Cúp Liên đoàn tỉnh Yên Bái; Giải Bóng chuyền hơi Người cao tuổi; Giải Quần vợt các Câu lạc bộ... Ngoài ra, nhiều giải thể thao dân tộc như Bắn nỏ, Đẩy gậy… được duy trì tổ chức hàng năm thu hút đông đảo VĐV tham gia và đây cũng chính là những môn thể thao thế mạnh của tỉnh.

Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã lan tỏa khắp mọi nơi, từ cơ quan công sở đến làng bản, phố phường trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Với phương châm mỗi người dân tự lựa chọn cho mình hình thức phù hợp để rèn luyện thân thể đã tạo ra phong trào rộng khắp và có sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân từ thành phố, thị xã đến vùng nông thôn với đủ lứa tuổi, thành phần từ thanh thiếu niên, người cao tuổi, phụ nữ,... Việc tập luyện TDTT rèn luyện sức khỏe đã trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày như một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống nhân dân.

Đỉnh cao của cuộc vận động đó là việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VIII năm 2018. Đại hội không chỉ là nơi tập hợp những vận động viên xuất sắc của các ngành, địa phương tham gia tranh tài các môn thể thao mà còn là hoạt động văn hóa tinh thần ý nghĩa của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đây cũng chính là dịp góp phần tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về lợi ích, vai trò của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực của nhân dân, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, địa phương trong tỉnh.

Sự phát triển mạnh mẽ các phong trào TDTT quần chúng đã tạo đà thúc đẩy thể thao thành tích cao của tỉnh có những bước chuyển biến đáng khích lệ. Với sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung vào những môn thể thao thế mạnh, có tiềm lực của địa phương, ngành TDTT tỉnh Yên Bái đã xây dựng và duy trì hệ thống đào tạo vận động viên đỉnh theo 3 tuyến là: Đội tuyển trẻ, Đội tuyển tỉnh và Đội tuyển năng khiếu với tổng số trên 100 VĐV của 10 môn thể thao. Đồng thời, duy trì và phát triển 4 đội hạng A quốc gia với 11 VĐV đạt cấp kiện tướng, 23 VĐV cấp I, có 7 VĐV trong các đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia.

Hàng năm, các VĐV đỉnh cao của tỉnh tham gia từ 20 - 30 giải thể thao toàn quốc và giành được từ 40 đến trên 50 huy chương các loại, trong đó phải kể đến những môn như Đẩy gậy, Bóng bàn, Cầu lông... các VĐV Yên Bái đã tham gia thi đấu 19/24 giải toàn quốc và khu vực, đạt được 39 huy chương các loại; trong đó, có 11 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc và 20 Huy chương Đồng. Lực lượng VĐV hiện có hứa hẹn sẽ đem lại vinh quang cho tỉnh và Tổ quốc tại các giải thi đấu khu vực, trong nước và quốc tế.

Để có được những kết quả trên, ngoài việc thực hiện tốt các chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, ngành VHTTDL tỉnh Yên Bái đã nỗ lực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT đối với sức khỏe, an ninh quốc phòng; có cơ chế chính sách phù hợp, khuyến khích các hoạt động TDTT; đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT và đặc biệt là sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tập luyện TDTT. Cùng với sự phát triển về kinh tế xã hội, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình TDTT, thiết chế VHTDTT từng bước được đầu tư xây dựng từ cấp huyện đến cấp tỉnh.

Những năm 2000 trở về trước chỉ có 3/9 huyện, thị có sân vận động đơn giản và 1 nhà tập luyện và thi đấu, đến nay 100% huyện, thị trên địa bàn tỉnh có sân vận động được nâng cấp và từng bước hoàn thiện đủ tiêu chuẩn, hệ thống nhà tập luyện và thi đấu, các công trình như: sân quần vợt, bóng chuyền, cầu lông, bể bơi... tiếp tục được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu của nhân dân. Ở cấp tỉnh, các công trình như sân vận động, nhà thi đấu được nâng cấp và hoàn thiện. Đến nay, trên địa bàn trung tâm tỉnh đã có 4 nhà tập luyện và thi đấu thể thao, 2 sân vận động, hàng chục sân quần vợt, bể bơi, sân cầu lông, bóng chuyền có ở hầu hết các cơ quan, đơn vị và khu dân cư...

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2019 và các năm tiếp theo, ngành VHTTDL tỉnh Yên Bái đã đặt ra những mục tiêu với những giải pháp cụ thể. Theo kế hoạch số 239/KH-UBND ban hành ngày 16/10/2019 về việc nâng cao chất lượng hoạt động phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019-2025, Yên Bái đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đạt 40,5% Số người tập luyện TDTT thường xuyên và đến năm 2025 con số này phấn đấu đạt 43%; Số gia đình thể thao là 24.300 và đến 2025 là 25.500; Số CLB là 510 CLB và đến năm 2025 là 525 CLB; Số công trình thể thao năm 2020 phấn đấu đạt 422 và tăng lên 232 vào năm 2025; 100% Số trường học đảm bảo giáo dục thể chất nội khóa có chất lượng. Số trường thực hiện tập luyện TDTT ngoại khoá hàng năm tăng 0.5% (năm 2020 là 90.5%), số chiến sỹ trong lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định đều đạt 100%.

VD