You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Đắc Lắc với những mục tiêu phát triển đến năm 2020

Thực hiện Nghị quyết số 08- CT/TW "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020” trong những năm qua, công tác TDTT tại Đắc Lắc đã có những bước chuyển biến đáng kể về cả phong trào thể thao quần chúng lẫn thể thao thành tích cao. Các hoạt động TDTT luôn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia đã tạo đòn bẩy cho thể thao thành tích cao của tỉnh phát triển. Cùng với đó, các thiết chế văn hóa- thể thao được triển khai từ tỉnh đến cơ sở đã góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân.

Đắc Lắc là một tỉnh miền núi, nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, có tiềm năng về phát triển kinh tế, đời sống văn hóa của người dân phong phú với 47 dân tộc anh em cùng sinh sống. Bởi vậy cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, công tác TDTT luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân trong tỉnh quan tâm. Thể thao Đắc Lắc đã có những bước phát triển tiến bộ, đa dạng, đúng hướng, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, phong trào thể dục, thể thao phát triển chưa đều, chưa sâu rộng, thành tích thể thao tại các đấu trường trong nước và quốc tế chưa cao.

Bên cạnh đó, mức đầu tư và huy động các nguồn lực từ cộng đồng cho TDTT còn nhiều hạn chế. Trước tình hình đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã được ban hành và đi vào cuộc sống, công tác TDTT tiếp tục nhận được sự quan tâm sát sao từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể; các nguồn lực về cơ sở vật chất, nhân lực, kinh phí... dành cho TDTT được huy động đã góp phần thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu hành động để TDTT phát triển.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW, Sở VHTTDL đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết và các văn bản chỉ đạo phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh như Chương trình số 11-CTr/TU ngày 1-2-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triẻn mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020; Quyết định số 1373 QĐ - UBND tỉnh ngày 27-6/2012 của UBND tỉnh Đắc Lắc về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển TDTT tỉnh Đắc Lắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 và Kế hoạch phát triển TDTT tỉnh Đắc Lắc qua từng giai đoạn.

Sau gần 8 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản đã hoàn thành và đang được tiếp tục triển khai đạt kết quả đáng khích lệ. Phong trào thể thao quần chúng luôn gắn kết chặt chẽ với phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", đã phát triển cả về số lượng và chất lượng với số người tập luyện TDTT thường xuyên tăng theo từng năm.

Tính đến năm 2018, số người luyện tập thể thao thường xuyên trên địa bàn tỉnh Đắc Lắc đạt 29%, số hộ gia đình luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đạt 17,5%, tỷ lệ trường học đảm bảo giáo dục thể chất đạt 100%. Phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh mẽ trong mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân. Hàng năm ngành TDTT tổ chức hàng trăm giải thể thao từ tỉnh tới cơ sở; hỗ trợ chuyên môn giúp các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động thể thao quần chúng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và tham gia luyện tập, thi đấu thể dục thể thao của nhân dân.

Công tác giáo dục thể chất cho học sinh trong nhà trường các cấp được ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, bảo đảm các yêu cầu về giảng dạy, đúng chương trình và kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Tăng cường đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ cho hoạt động giáo dục thể  chất và thể thao trọng các cơ sở giáo dục. Các trường xây dựng được kế hoạch hoạt động ngoại khóa các môn thể thao, các câu lạc bộ thể thao, các lớp năng khiếu TDTT tại các trường học được hình thành và duy trì hoạt động như các môn võ, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, điền kinh, bóng bàn,... Hoạt động TDTT trường học đã từng bước góp phần tích cực vào việc bảo vệ, rèn luyện nâng cao sức khỏe của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện chương trình quốc gia nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong thời gian tới.

Thể thao thành tích cao cũng gặt hái những thành công với những dấu ấn đáng khích lệ. Với việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào những môn thể thao thế mạnh như: Điền kinh, Boxing, Bắn cung, Cử tạ, Canoing... qua đó đã từng bước nâng cao vị thế của thể thao Đắc Lắc tại các giải thể thao trong nước. Năm 2018, đoàn VĐV tỉnh Đắc Lắc đã giành được được 69 Huy chương quốc gia; tham gia giải quốc tế đạt 1 HCB; tham gia 3 giải mở rộng đạt 8 HCB và 2 HCĐ; các đội tuyển năng khiếu tham gia các giải trẻ đạt 41 huy chương. Đội Bóng đá U11 đoạt Huy chương Đồng tại Vòng chung kết giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc cúp Viettel 2018; Đội tuyển Bóng đá nam tham gia giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia mùa giải 2018, xếp hạng 4/10 đội; Đội Bóng chuyền nữ đoạt HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 và tham gia tranh tài ở Giải vô địch cấp quốc gia 2019.

Thêm một dấu ấn cho TDTT Đắc Lắc đó là tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Đoàn thể thao tỉnh Đắk Lắk có 74 VĐV tham gia tranh tài ở 12 môn thi đấu đã đoạt 24 huy chương, xếp thứ 25/65 tỉnh, thành, ngành; xếp thứ Nhất các tỉnh Tây Nguyên và thứ 3/19 các tỉnh miền núi (Kết quả này vượt chỉ tiêu đặt ra so với mục tiêu đặt ra là giữ vị trí số 1 các tỉnh Tây Nguyên, Tốp 5 các tỉnh miền núi và đạt vị trí 35 trong các tỉnh, thành ngành trên cả nước).

Cùng với sự chăm lo phát triển phong trào, cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm, tạo điều kiện để từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất bằng nguồn kinh phí nhà nước và kêu gọi các nguồn tài trợ từ công tác xã hội hóa TDTT. Hiện nay, theo thống kê toàn tỉnh có 01 sân vận động có khán đài, 386 sân vận động không có khán đài, 58 nhà thi đấu đa năng, 190 sân bóng đá 11 người, 65 sân bóng đá mini cỏ tự nhiên, 205 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 184 sân cầu lông, sân đá cầu, 870 sân bóng chuyền, 22 sân bóng rổ, 62 sân tenis, 153 bàn bóng bàn, 16 bể bơi... Ngoài ra, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tại các xã, phường, thị trấn cũng từng bước được đầu tư khang trang, đáp ứng yêu cầu vui chơi, tập luyện TDTT của đông đảo nhân dân.

Kế thừa và phát huy những thành quả đạt được trong năm 2019-2020, toàn ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ đó là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên gia có chất lượng cao; chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực cho phong trào TDTT vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; xây dựng và kiện toàn bộ máy tổ chức phong trào TDTT; hoàn chỉnh nâng cao chất lượng hệ thống đào tạo VĐV theo 3 tuyến; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, xã hội hóa TDTT; xây dựng cơ chế chính sách phù hợp nhằm thu hút nguồn nhân lực từ cán bộ quản lý, HLV... có trình độ chuyên môn cao.

Với những giải pháp và nhiệm vụ trên, những mục tiêu đặt ra đến năm 2020 của ngành TDTT tỉnh Đắc Lắc hứa hẹn sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Cụ thể, về số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30%, số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 19%. Tỷ lệ huyện, thành phố, thị xã, huyện có sân vận động đạt 100%, nhà thi đấu đa năng đạt 60%; 80% các xã, phường, thị trấn xây dựng địa điểm tập luyện TDTT theo quy định; tỷ lệ thôn, buôn có sân tập thể thao đạt 100%. Bên cạnh đó, 100% xã, phường thị trấn, 50% thôn, buôn có hướng dẫn viên TDTT được đào tạo bồi dưỡng về nghiệp vụ TDTT.

VD