You must configure this module first via "Module Settings"

Hoằng Hóa điểm sáng trong phong trào toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại

Là một huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa, trong những năm qua, phong trào TDTT huyện Hoằng Hóa đã có sức lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia vào các hoạt động TDTT. Tính đến nay toàn huyện đã có 36% dân số tham gia luyện tập TDTT thường xuyên, 26% hộ gia đình được công nhận là gia đình thể thao; hàng năm nhiều hoạt động TDTT được tổ chức tạo bầu không khí sôi nổi, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân cũng như xây dựng lối sống lành mạnh, đoàn kết, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần nhân dân trên địa bàn.

Thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong những năm gần đây, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã có sức lan tỏa rộng khắp thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia luyện tập TDTT với nhiều hình thức; đồng thời tạo điều kiện kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động TDTT.

Đến Hoằng Hóa vào cuối giờ chiều sau một ngày lao động vất vả sẽ thấy bầu không khí náo nhiệt của người dân, từ người già, trẻ, trai, gái đều hăng say trong những trận đấu Bóng chuyền hơi, Bóng đá hay những trận đấu Cầu lông, Vật,... Tiếng reo hò, cổ vũ sôi động đã phần nào xua tan đi những mệ mỏi của công việc cũng như những lo toan trong cuộc sống hàng ngày. Thể thao đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đông đảo người dân nơi đây. Để khuyến khích người dân tích cực tham gia các phong trào, hoạt động TDTT ở cơ sở, hàng năm vào các ngày lễ, tết, các ngày kỷ niệm, các ngành, đoàn thể, địa phương thường tổ chức giao lưu thi đấu thể thao, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia thi đấu, cổ vũ, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe cho cán bộ, nhân dân, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Song song với việc phát triển phong trào TDTT, để tạo sân chơi cho người dân, trong những năm gần đây, các cấp, các ngành huyện Hoằng Hóa đã tập trung quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao. Tính đến nay, 100% các xã, thị trấn đã hoàn thành quy hoạch, dành quỹ đất xây dựng trung tâm văn hóa – thể thao cấp xã, thị trấn; nhà văn hóa, khu thể thao cấp thôn, cùng hệ thống sân chơi, bãi tập thể thao. Tổng số xã được đầu tư hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao là 43 công trình, trong đó có 31 nhà văn hóa, 11 di tích được trùng tu. 42 xã có khu trung tâm văn hóa – thể thao; 240 nhà văn hóa – khu thể thao thôn; 37 sân vận động, 3 nhà tập luyện thi đấu thể thao, 7 bể bơi, 349 sân cầu lông; 186 sân bóng chuyền; 263 sân chơi, bãi tập, khu vui chơi giải trí...

Các xã, thị trấn đã đầu tư đầy đủ các thiết bị nghe, nhìn, dụng cụ, thiết bị các loại phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT; công tác xã hội hóa huy động sự đóng góp cho việc xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được đẩy mạnh; các xã, thị trấn đều duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT sôi nổi, thiết thực trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu và để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Các hoạt động được tổ chức vừa tận dụng tốt cơ sở vật chất của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở; lồng ghép, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT gắn với các phong trào, cuộc vận động. Nhà văn hóa thôn thu hút 50% người dân tham gia, sân chơi thể thao thôn thu hút trên 40% người dân tham gia tập luyện thường xuyên; trung tâm, khu văn hóa – thể thao cấp xã thu hút 30% người dân; công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn hóa cấp xã, những người tham gia công tác, quản lý và tổ chức các hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao tại cơ sở được tăng cường. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện có hiệu quả, không có vi phạm, sai phạm về quy hoạch, xây dựng, quản lý Nhà nước và tổ chức hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao.

Một trong những điểm nổi bật trong phong trào TDTT ở huyện Hoằng Hóa chính là sự hình thành và phát triển đa dạng các loại hình CLB TDTT, điển hình là các CLB cầu lông, tennis, dưỡng sinh, bóng chuyền, bóng bàn, thể hình… Hiện nay toàn huyện đã có trên 100 CLB TDTT. Có 3 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại các làng Hoàng Chung, Hóa Lộc, Hải Châu là nơi tập hợp, giao lưu của người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích. Giữa năm 2019, huyện Hoằng Hóa cũng cho ra mắt CLB Võ thuật huyện Hoằng Hóa thu hút đông đảo người dân cả người lớn và trẻ em (từ 4 tuổi trở lên) có đam mê, yêu thích và mong muốn tham gia luyện tập các môn: Võ cổ truyền, vovinam và vật dân tộc, vật tự do. Sự hình thành và việc nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB) võ thuật tại địa phương, cơ sở chính là nấc thang phát triển mới của phong trào võ thuật Thanh Hóa bởi ở bất cứ giai đoạn nào các môn Võ thuật luôn được xem là “mỏ vàng” của thể thao Thanh Hóa cả ở đấu trường trong nước và quốc tế.

Trên nền tảng cơ sở vật chất tốt, phong trào TDTT quần chúng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, chất lượng chuyên môn các giải đấu, hội thao, các kỳ Đại hội và hội khỏe Phù Đổng tổ chức tại tỉnh và huyện đều đạt kết quả cao. Năm 2017 huyện Hoằng Hoá đã tổ chức thành công Đại Hội TDTT lần thứ VIII từ cấp cơ sở đến cấp huyện với 8 môn thi đấu với hơn 700 vận động viên tham gia. Tại các kỳ Đại hội TDTT toàn tỉnh Hoằng Hóa đều đạt thành tích cao năm trong tốp 3 toàn tỉnh. ĐH TDTT toàn tỉnh lần thứ V năm 2006 với thành tích xuất sắc trong tất cả các môn thi đấu Hoằng Hóa vinh dự đứng đầu toàn tỉnh. ĐH TDTT toàn tỉnh lần thứ VII, Hoằng Hóa đó cú sự bứt phá ngoạn mục từ vị trí thứ 9 (tổng kết đợt 1 các môn thi đấu trước ĐH) vươn lên vị trí thứ nhì toàn tỉnh sau TP. Thanh Hóa với tổng số huy chương: 22 HCV, 14 HCB, 10 HCĐ. Tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII vừa qua, huyện Hoằng Hóa đứng ba toàn tỉnh với 26 HCV, 25 HCB, 37 HCĐ. Hoằng Hóa cũng là huyện liên tục được nhận cờ: Đơn vị tổ chức tốt cuộc vận động: “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” của Ban tổ chức Đại Hội.

Với những kết quả đạt được, Hoàng Hóa đặt mục tiêu đến năm 2020 có 40% người dân tham gia luyện tập thể dục thường xuyên; 20% gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao, mỗi năm hình thành thêm các câu lạc bộ và nhóm tập luyện thể thao cơ sở,  huyện Hoằng Hóa sẽ tập trung thực hiện các giải pháp nhằm chuẩn hóa các thiết chế văn hóa, TDTT trên địa bàn với nhiệm vụ trọng tâm là hướng về cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới; tập trung rà soát, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa, TDTT từ cấp thôn trở lên; tăng cường vận động, khai thác các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng các công trình nhà văn hóa, sân chơi, bãi tập TDTT. Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào văn nghệ, TDTT quần chúng, định hướng các giá trị văn hóa mới trong việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân gắn với các phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

KC