You must configure this module first via "Module Settings"

Một vài kết quả nổi bật của ngành VHTTDL Bến Tre trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW

Thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre đã tích cực triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ. Nhờ đó, các nội dung trong Nghị quyết đã từng bước được cụ thể hóa và đi vào cuộc sống. Và đến nay sau gần 8 năm thực hiện Nghị quyết, công tác TDTT trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về TDTT quần chúng lẫn thể thao thành tích cao.

Xe đạp là một trong những môn thể thao phát triển mạnh ở Bến Tre (Ảnh: DThu )

Nhằm tạo những chuyển biến đồng bộ, mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và trong nhân dân nhất là các cơ quan, đơn vị, liên quan, UBND tỉnh đã tổ chức quán triệt sâu sắc nội dung, yêu cầu của Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị; đồng thời liên hệ, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện tốt các nội dung công tác đã nêu. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết gắn với việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của từng cơ quan, đơn vị và của toàn tỉnh; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác TD,TT.

Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành VHTTDL Bến Tre đã tích cực đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe nhân dân. Qua đó, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao đảm bảo phát triển toàn diện về trí lực, thể lực phục vụ đắc lực các hoạt động phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương. Bởi vậy, TDTT được xác định là một bộ phận của nền văn hóa - xã hội cần phải được đầu tư phát triển.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, một loạt các giải pháp được triển khai đồng bộ như: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; Đổi mới tổ chức, quản lý, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, phát triển các tổ chức xã hội về thể dục - thể thao; tăng cường hợp tác quốc tế; tập trung Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học; Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động thể dục, thể thao quần chúng; Nâng cao hiệu quả đào tạo tài năng thể thao; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, ứng dụng khoa học và công nghệ trong quản lý, huấn luyện - đào tạo vận động viên....

Với những giải pháp được thực hiện, trong những năm qua, phong trào TDTT của tỉnh  Bến Tre đã có những chuyển biến đáng khích lệ. Đặc biệt, năm 2016 UBND tỉnh đã phê duyệt "Đề án về phát triển thể thao thành tích cao và Đề án về phát triển TDTT cho mội người tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016-2020", đến nay, công tác TDTT của tỉnh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Theo đó, về TDTT quần chúng: Hàng năm từ tỉnh đến cơ sở hàng ngàn giải thể thao đã được tổ chức, trong đó nhiều hoạt động thể thao nổi bật như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức đồng loạt từ xã phường, thị trấn đến cấp tỉnh đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia và tạo hiệu ứng tích cực. Năm 2018, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức rộng khắp trên địa bàn 164/164 xã, phường, thị trấn và có trên 131.000 người tham gia (đạt trên 10% dân số toàn tỉnh); Các hội thi thể thao tại các xã nông thôn mới, các giải thể thao phong trào được tổ chức vào các dịp Lễ, Tết của dân tộc, địa phương đã trở thánh sân chơi bổ ích cho nhân dân. Các hoạt động TDTT đã góp phần nâng cao sức khỏe cũng như đời sống tinh thần cho nhân dân.

Điểm nhấn trong các hoạt động TDTT quần chúng đó là việc tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp tỉnh Bến Tre năm 2017 - 2018. Trong đó, Đại hội TDTT cấp cơ sở có 254 đơn vị xã phường thị trấn, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức Đại hội với tổng số hơn 46000 người tham gia với kinh phí lên tới gần 4 tỷ đồng được huy động từ nguồn xã hội hóa. Bên cạnh đó, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học, đặc biệt là Hội khỏe Phù Đổng các cấp được duy trì tổ chức hàng năm. Ngành VHTTDL tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc triển khai Đề án Phổ cập bơi tỉnh Bến Tre, năm 2018 trên toàn tỉnh và đã tổ chức dạy bơi 1.130 lớp, có 25.321 em học bơi được cấp giấy chứng nhận (đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra).

Các hoạt động TDTT trong cán bộ, CNVC cũng được quan tâm, điều đó được thể hiện ở việc Sở VHTTDL tỉnh đã xây dựng và ký kế hoạch liên tịch giai đoạn 2016 - 2020 với 12 sở, ngành, đoàn thể tỉnh; đồng thời, chỉ đạo trung tâm văn hóa - thể thao (VH-TT) các huyện, thành phố ký kế hoạch liên tịch giai đoạn 2016 - 2020 với 11 đơn vị cấp huyện, thành phố. Từ đó, đưa phong trào TDTT ngày càng phát triển mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh với số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 37,8%/37,6%/ và hộ gia đình thể thao đạt 33,5%/33,26%.

Đối với lĩnh vực Thể thao thành tích cao, chỉ tính riêng trong năm 2018, các đội tuyển, đội trẻ và năng khiếu tham dự các giải thể thao đạt 207 huy chương các loại. Trong đó có 73 huy chương vàng, 62 huy chương bạc, 72 huy chương đồng. Năm 2018, Bến Tre cử 4 lượt vận động viên đi thi đấu nước ngoài ở các môn Bơi và Judo; trong đó có 2 vận động viên cùng với đoàn vận động viên Việt Nam tham dự Asiad năm 2018 tại Indonesia.

Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII – 2018 tại Hà Nội, Bến Tre đạt 15 huy chương gồm 6 HCV, 4 HCB, 5 HCĐ, xếp hạng 27/65 toàn đoàn, vượt chỉ tiêu đề ra. Vận động viên Phạm Thanh Bảo, môn bơi, giành 2 HCV, phá 2 kỷ lục Quốc gia và kỷ lục Đại hội; vận động viên Trần Văn Vũ, môn Canoeing giành 3 HCV; Phạm Thị Kiều Giang, môn Vovinam giành HCV đối kháng hạng cân 51 kg nữ .

Trong năm 2019, toàn ngành tiếp tục tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể thao, huy động các nguồn lực xã hội, đầu tư cho phát triển TDTT quần chúng; khuyến khích phát triển thể thao giải trí, kinh doanh dịch vụ thể thao gắn với hoạt động văn hóa, du lịch. Một trong những điểm nhấn phải kể đến là việc lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời rất được quần chúng nhân dân đồng tình và đông đảo người dân đã sử dụng để luyện tập TDTT. Ngành thể thao sẽ tiếp tục triển khai nội dung này, lắp đặt mở rộng thêm một số điểm mới.

Cùng với đầu tư phát triển phong trào TDTT quần chúng, Thể thao thành tích cao cũng được chú trọng, trong năm 2016, đội tuyển tỉnh, năng khiếu và trẻ đã được đào tạo, huấn luyện, thi đấu đạt 227 huy chương các loại, năm 2017 đạt 239 huy chương các loại. Năm 2019, các đội tuyển, đội trẻ và năng khiếu đã nỗ lực phấn đấu giành thành tích cao tại các giải thể thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế đạt 199 huy chương các loại (49 HCV, 71 HCB, 79 HCĐ); Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 tại Hà Nội với 15 huy chương (6 vàng, 4 bạc và 5 đồng); Đội tuyển bóng chuyền nam Bến Tre trụ hạng đội mạnh quốc gia năm 2019.

Để tạo điều kiện cho phong trào phát triển, cơ sở vật chất TDTT cũng được quan tâm đầu tư. Hiện toàn tỉnh có 184 nhà văn hóa - khu thể thao ấp, có 26 trung tâm VH-TT cấp xã, có 9 trung tâm VH-TT cấp huyện, có 5 sân vận động và 1.402 sân tập luyện, nhà tập, hồ bơi các loại. Ngoài ra, còn có 218 cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT ngoài công lập. Theo đánh giá của sở, đa số cơ sở phục vụ TDTT hoạt động khá tốt, thu hút đông đảo người đến tham gia. Qua đó cho thấy nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống của mọi người được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nói trên, công tác thể dục, thể thao tỉnh nhà trong những năm qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Phong trào thể dục, thể thao quần chúng phát triển chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở địa bàn trung tâm thành phố, huyện, xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên chưa cao, nhất là ở khu vực nông thôn. Thiết chế thể dục, thể thao ở một số nơi chưa đạt chuẩn, hiệu quả sử dụng chưa cao. Công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên năng khiếu và vận động viên thành tích cao ở một số nơi còn mang tính thời vụ. Việc áp dụng những tiến bộ khoa học trong công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên còn hạn chế...

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là: Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng bố trí đội ngũ công chức tham mưu công tác quản lý nhà nước về thể dục, thể thao ở cấp huyện và cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục thể chất và hoạt động thể dục, thể thao trong trường học, trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Huy động các nguồn lực xã hội, động viên các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư cho thể dục, thể thao và xã hội hóa hoạt động thể dục, thể thao. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; động viên, khuyến khích phong trào thể dục, thể thao; nhân rộng các điển hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động thể dục, thể thao....

VD