You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Đăk Nông với cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong những năm qua, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đang ngày càng được đẩy mạnh, phát triển sâu, rộng ở tỉnh Đăk Nông. Các giải thi đấu giao hữu, phong trào ngày càng nở rộ và được tổ chức thường niên hơn, giao lưu giữa các cơ quan, đơn vị cũng được triển khai và nhận được sự hưởng ứng rầm rộ của đông đảo nhân dân. Cùng với đó, các giải thể thao cấp tỉnh, huyện, các giải bóng đá, bóng chuyền liên xã, liên thôn cũng được tổ chức thường xuyên, với nhiều hình thức thi đấu, tập luyện phong phú, đa dạng.

Song song với việc phát triển các bộ môn thể thao hiện đại, các môn thể thao truyền thống của dân tộc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, đi cà kheo… cũng được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm. Tại các hội thao, hội thi, những bộ môn này cũng được địa phương lồng ghép, nhằm tạo ra không khí sôi nổi, hào hứng trong nhân dân. Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên liên tục tăng qua các năm. Nếu như năm 2004, toàn tỉnh chỉ có 5% dân số luyện tập TDTT thường xuyên thì đến năm 2006, số người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên năm tăng lên đến 15,5% và đến năm 2018 đạt 25,3% (tăng 9,8%). Số gia đình luyện tập thể dục, thể thao đến năm 2006 đạt 6,8%, tính đến năm 2018 là 15% (tăng 8,2%).

Các giải thể thao được duy trì tổ chức thường xuyên, hàng năm cấp tỉnh tổ chức từ 06 đến 08 giải thể thao và hơn 80 giải thể thao được tổ chức bởi các Sở, ban, ngành các huyện, thị xã; 160 giải thể thao ở các cấp xã, phường, thị trấn đã thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, mọi lứa tuổi tích cực tham gia vào các hoạt động thể thao. Điển hình như Giải Vô địch bóng bàn tỉnh Đắk Nông hàng năm thu hút khoảng gần một trăm VĐV tham gia tranh tài hay như Hội thao truyền thống các cơ quan Đảng tỉnh Đắk Nông năm 2019 thu hút hơn 400 VĐV là cán bộ, công chức, viên chức đến từ 18 cơ quan, đơn vị trực thuộc khối Đảng tham gia tranh tài; Hội thao cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động năm 2019  thu hút gần 200 VĐV đến từ Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, Công đoàn Viên chức tỉnh và các công đoàn ngành tham gia; Hội thao Người cao tuổi tỉnh Đắk Nông lần thứ IV năm 2019 thu hút hơn 50 VĐV là Người cao tuổi đến từ Hội Người cao tuổi của 8 huyện, thị xã tham gia tranh tài,...

Giải Việt dã tỉnh Đắk Nông lần thứ XIV và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019 cũng là một trong những sự kiện thu hút đông đảo người dân tham gia với hơn 1.000 người là cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh, lực lượng vũ trang... Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân đã trở thành hoạt động thường niên và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Phong trào TDTT trong nhà trường phát triển mạnh, ngành giáo dục và đào tạo đã tổ chức Hội khỏe Phù đổng định kỳ 2 năm một lần và nhiều hoạt động TDTT đáp ứng nhu cầu của học sinh, giáo viên cùng tham gia tập luyện và hưởng ứng nhằm phát triển thể chất cho học sinh qua đó tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong học tập và giảng dạy. Số trường trung học phổ thông thực hiện chương trình giáo dục chính khóa đạt 100% và hoạt động ngoại khóa đạt tỷ lệ 50%; 100% cơ sở giáo dục phổ thông duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ; có ít nhất 10% cơ sở giáo dục tổ chức dạy bơi cho học sinh; 50% cơ sở giáo dục phổ thông, 50% trường trung cấp tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam. 

Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh trong những năm qua đã tổ chức được nhiều Giải, Hội thao chào mừng ngày thành lập ngành mình cũng như kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, qua đó thúc đẩy sự phát triển phong trào TDTT của ngành. 100% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định; Phong trào thể dục thể thao trong công nhân viên chức người lao động ngày một phát triển mạnh; Phong trào tập luyện thể thao của người khuyết tật cũng đã được quan tâm và chú trọng.

Cơ sở vật chất và quy hoạch TDTT trong những năm qua được quan tâm. Các thiết chế văn hóa, thể dục, thể thao của tỉnh từng bước được hình thành, cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT cho nhân dân. Ðến nay, toàn tỉnh có 12 nhà thi đấu đa năng, 49 sân bóng mini cỏ nhân tạo, 18 sân bóng đá, 23 sân quần vợt, 3 hồ bơi, 61 sân cầu lông, 232 sân bóng chuyền, 5 sân bóng rổ… góp phần đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục thể thao của nhân dân.

Thể thao quần chúng phát triển đã là nền móng để Đăk Nông đẩy mạnh phát triển thể thao thành tích cao. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như điều kiện thi đấu nhưng được sự quan tâm của chính quyền các cấp, hoạt động thể thao thành tích cao của Đắk Nông đã và đang từng bước đổi mới, gặt hái nhiều thành tựu đáng nể. Trong đó, đáng ghi nhận nhất là Huy chương vàng ở hạng cân 63kg tại Giải Vô địch thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần thứ I năm 2016 của VĐV Vũ Trường Giang.

Năm 2017, đoàn VĐV Đắk Nông tham dự 14 giải thi đấu trong khu vực và toàn quốc, mang về 73 huy chương các loại gồm: 13 HCV, 26 HCB, 34 HCĐ và 2 giải khuyến khích, trong đó tại Giải vô địch Muay Thai toàn quốc năm 2017, VĐV Võ Đức Thanh đã đại diện cho tỉnh tham gia và giành được HCB. VĐV Đặng Trung Thành cũng đạt HCV tại Giải vô địch Vovinam các đội mạnh toàn quốc năm 2017 ở hạng cân 90 kg. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 đạt 01 HCV, 01 HCB và 06 HCĐ, đứng thứ 10/19 các tỉnh khu vực miền núi và đứng thứ 51/65 tỉnh, thành, ngành trong cả nước.

Hiện nay, tỉnh đang tập trung đào tạo 4 môn thể thao trọng điểm, phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh đó là Moay Thái, Võ cổ truyền, Kich boxing, Wushu… với gần 40 VÐV có độ tuổi từ 14-25 tuổi. Từ năm 2004 đến nay, số lượng VÐV tham gia các giải khu vực cũng như toàn quốc ngày càng tăng mạnh. Trung bình mỗi năm, đoàn VÐV Ðắk Nông đạt 20-30 huy chương tại các giải khu vực và toàn quốc. Hàng năm, số lượng VĐV tham gia thi đấu các giải thể thao khu vực, quốc gia đều tăng và đã có nhiều vận động viên xuất sắc của tỉnh được triệu tập vào các đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia, được phong tặng đẳng cấp kiện tướng, cấp 1 quốc gia góp phần nâng cao vị thế của thể thao tỉnh Đắk Nông. 

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh phát triển thể thao tỉnh nhà, các cấp, các ngành sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” sâu rộng trong nhân dân. Đẩy mạnh phát triển thể dục, thể thao nhằm góp phần nâng cao sức khoẻ, thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực; giáo dục ý chí, đạo đức, xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế. Tăng tỷ lệ chi ngân sách nhà nước, ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất TDTT và đào tạo VĐV thể thao thành tích cao. Hoàn thiện các thiết chế TDTT từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đồng thời phát huy các nguồn lực của xã hội để phát triển thể dục, thể thao, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức xã hội trong quản lý, điều hành các hoạt động TDTT. 

KC