You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Hậu Giang: hiệu quả từ việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Những năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phong trào thể dục - thể thao trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đạt được những kết quả đáng ghi nhận cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Qua đó góp phần tăng cường sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội và hướng tới mục tiêu phát triển con người Việt Nam toàn diện cả về trí lực lẫn thể lực để đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào tập luyện, thi đấu TDTT đã và đang được các địa phương trong tỉnh tích cực thực hiện gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới. Dưới sự chỉ đạo của các cấp Ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực của ngành VHTTDL cùng sự đồng thuận của nhân dân đã góp phần đưa phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển.

Hàng năm, ngành VHTTDL tỉnh phối hợp tốt các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động TDTT phục vụ nhiệm vụ chính trị, các sự kiện trọng đại của đất nước, mừng Đảng mừng xuân và các ngày lễ lớn của dân tộc. Các hoạt động TDTT được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, đa dạng về loại hình và phù hợp với sở thích, phong tục tập quán cũng như điều kiện kinh tế của người dân. Qua đó, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, sống vui, sống khỏe trong nhân dân.

Trung bình mỗi năm từ tỉnh đến cơ sở có có hàng ngàn giải thi đấu thể thao, hội thao được tổ chức. Năm 2018, cùng với việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp đã đưa số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh tăng nhanh từ 29,51% năm 2016 đến 31,46% năm 2018 (trung bình tăng hơn 1,3%). Theo công bố của Sở VHTTDL tỉnh, trong năm 2018, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và gia đình thể thao đều đạt 100% kế hoạch; có 14 đội thể thao cấp quốc gia, 32 vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia và 85 huy chương các loại, đạt lần lượt 100%, 118% và 283% Kế hoạch; tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp trên địa bàn tỉnh và tham gia Đại hội TDTT toàn quốc đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận (Hậu Giang là 1 trong 15 tỉnh, thành phố trong cả nước được tặng Cờ của Bộ trưởng Bộ VHTTDL).

Tính đến nay (nửa đầu năm 2019), toàn tỉnh có 32,6% dân số tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, ước đạt 99% so với kế hoạch đề ra. Không riêng gì số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng, mà tỷ lệ gia đình tập luyện TDTT cũng không ngừng nới rộng, đến nay đã đạt 24,2% tổng số hộ, đạt 99% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. 100% trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất nền nếp, trên 80% trường học tổ chức tốt hoạt động ngoại khóa…

Để đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của nhân dân, cấp ủy Đảng và chính quyền trong tỉnh quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực phát triển TDTT. Hệ thống nhà tập, sân bãi, trang thiết bị dành cho hoạt động tập luyện, thi đấu TDTT được đầu tư xây dựng.

Cách đây 15 năm - những ngày đầu thành lập, tỉnh chưa có nhà thi đấu đa năng, sân bãi không tập trung, tạm bợ thì đến nay, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho TDTT cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Nhiều công trình đủ tiêu chuẩn thi đấu cấp khu vực, quốc gia; các công trình thể thao công cộng đã được đưa vào hoạt động phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân; khoảng 60 đến 70% xã, phường, thị trấn đã dành đất cho TDTT; trong đó, có hơn 30% xã, phường, thị trấn có sân tập, nhà tập. TDTT ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã có bước phát triển. Hiện toàn tỉnh có trên 1.012 sân bãi thể thao các loại như nhà thi đấu đa năng, 1 sân vận động, 14 hồ bơi, 173 sân bóng đá, 448 sân bóng chuyền, 28 sân quần vợt. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết góp phần đưa thể thao của tỉnh ngày càng phát triển mạnh trong những năm gần đây. 

Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT luôn được quan tâm, chú trọng đã mang lại chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương đã huy động tốt nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, thành lập các câu lạc bộ, điểm tập luyện, tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở... đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe nhân dân. Theo đó, nhiều sân bóng đá cỏ nhân tạo, hồ bơi tư nhân, sân bóng chuyền, quần vợt, cầu lông,… được hình thành và nhân rộng, mang đến nhiều bước tiến mới cho thể thao Hậu Giang. Tỉnh luôn tranh thủ vận động xã hội hóa trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, khai thác hiệu quả những cơ sở hiện có, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thi đấu và tập luyện của người dân.

Song song đó, hàng trăm câu lạc bộ TDTT được ra đời, với các môn như bóng chuyền, bóng đá, xe đạp, cờ tướng, dưỡng sinh,…. tạo nên sự lựa chọn đa dạng cho các đối tượng tham gia. Tùy vào lứa tuổi, sở thích, điều kiện thời gian, sức khỏe, mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Nhờ đó số CLB TDTT tăng nhanh hàng năm và góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương ngày càng phát triển.

Thể thao thành tích cao tiếp tục được củng cố và giữ vững thế mạnh ở các môn sở trường và nâng chất một số môn thể thao có tiềm năng, đóng góp nhiều thành tích cho quốc gia, như: xe đạp, bơi lội, thể dục thể hình, võ thuật…  từ năm 2006 đến nay, tỉnh đã đạt được 135 huy chương vàng, 234 huy chương bạc và 384 huy chương đồng ở các giải cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế. Về đào tạo đội ngũ vận động viên, huấn luyện viên, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh đã cử nhiều vận động viên, huấn luyện viên đi tập huấn trong và ngoài nước. Từ đó, giúp tăng cường kỹ thuật, chuyên môn trong thi đấu, chuẩn bị cho nhiều giải đấu quan trọng sắp tới.

Để tiếp tục duy trì và phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian tới, ngành VHTTDL tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt những mục tiêu đặt ra, trong đó tiếp tục phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện và thi đấu TDTT ở cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới. Đồng thời, phát triển phong trào tập luyện TDTT trong lực lượng công nhân, viên chức - lao động, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu đô thị văn minh; Duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc cũng như các môn thể thao hiện đại mà tỉnh có thế mạnh để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, tập trung đầu tư nâng chất cả về chuyên môn lẫn cơ sở vật chất; tăng cường đào tạo lực lượng huấn luyện viên, trọng tài có trình độ chuyên môn; nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo vận động viên các lớp năng khiếu, vận động viên các đội tuyển trẻ, tuyển tỉnh, nhằm giữ vững và nâng vị thế thể thao Hậu Giang trong khu vực và toàn quốc.

VD