You must configure this module first via "Module Settings"

Năm 2019, Kiên Giang tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Kiên Giang là tỉnh nằm ở phía tây nam của Việt Nam, thuộc đồng bằng sông Cửu Long có vị trí địa lý khác thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội. Hiện nay, Kiên Giang có 15 đơn vị hành chính cấp huyện, thị gồm: Thành phố Rạch Giá, thị xã Hà Tiên và các huyện: Kiên Lương, Hòn Đất, Tân Hiệp, Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao, An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận, Phú Quốc, Kiên Hải, U Minh Thượng, Giang Thành. Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, trong những năm qua, phong trào thể thao quần chúng ở tỉnh Kiên Giang đã từng bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, thu hút đông đảo người dân thuộc nhiều tầng lớp và độ tuổi tham gia với nhiều hình thức tập luyện, qua đó góp phần tăng cường sức khỏe cho người dân.

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tại tỉnh Kiên Giang đã thu hút đông đảo nhân dân, cán bộ CNVC, lực lượng vũ trang tham gia (Ảnh: Internet )

Theo thống kê từ Sở VHTTDL tỉnh Kiên Giang, số người tập luyện, tham gia TDTT thường xuyên đã có sự gia tăng, trung bình mỗi năm tăng 2%. Năm 2016, toàn tỉnh đạt 24.5% dân số tập luyện TDTT thường xuyên và nay con số này đạt trên 29%. Có được kết quả này là do các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Với phương châm lấy TDTT quần chúng làm nền tảng, dưới sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, ngành VHTTDL tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyề về vai trò, tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe cũng như sự phát triển của xã hội. Hàng năm, từ tỉnh đến cơ sở có hàng ngàn giải thể thao được tổ chức đã tạo nên phong trào rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân. 

Để có được kết quả đó, một trong những yếu tố quan trọng đầu tiên đó là hệ thống cơ sở vật chất, thiết chế TDTT được đầu tư, nâng cấp và từng bước hoàn thiện. Ngoài việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, tỉnh đã huy động các nguồn lực xã hội từ các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư cho lĩnh vực TDTT...đã góp phần giải quyết những khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân. Theo đó, ngoài các công trình TDTT do nhà nước xây dựng, hiện nay trên địa bàn tỉnh nhiều công trình TDTT như: hồ bơi, sân cầu lông, sân bóng đá, sân quần vợt, phòng tập gym… đã được xây dựng với kinh phí xây dựng khá lớn trên địa bàn tỉnh từ nguồn xã hội hóa do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tư nhân đầu tư. Bên cạnh đó, tại thành phố Rạch Giá, Thị xã Hà Tiên, nhiều dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời được lắp đặt đã phát huy hiệu quả.

Điểm nhấn trong hoạt động TDTT quần chúng của tỉnh Kiê Giang đó chính là việc tổ chức sôi nổi, rộng khắp và thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống ngành TDTT (27/3) hàng năm. Năm 2018, toàn tỉnh có 143/145 xã, phường, thị trấn tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân với 124.200 người (đạt 6,92% số dân trong toàn tỉnh, tăng 0,06% so với năm 2017) tham gia chạy đồng hàng, cự ly tối thiểu từ 500m đến 1km. Tiếp đến, tháng 3/2019, hoạt động này tiếp tục trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Ngày chạy vì sức khỏe toàn dân 2019 tại Kiên Giang đã diễn ra từ tỉnh đến cơ sở thu hút gần 150.000 lượt người tham gia.

Cùng với đó, hệ thống thi đấu các giải thể thao từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được quan tâm đầu tư nâng dần về quy mô, chất lượng, hiệu quả phục vụ. Tính riêng năm 2018, tại cơ sở, đã có 670 giải thể thao được tổ chức với sự tham gia của hơn 45.000 VĐV. Hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức các hoạt động thể thao đa dạng với nhiều nội dung sôi nổi, phong phú, thiết thực, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được tổ chức tại các lễ hội truyền thống của địa phương và kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Với các môn: Bóng đá, Bóng chuyền, Quần vợt, Đá cầu, Cầu lông, Cờ tướng, Bóng bàn, Dẫn bóng qua cọc, Ném bóng vào rổ, Kéo co, Thể dục dưỡng sinh, Đua xe đạp thể thao, Đua xuồng, Đua ghe ngo, các trò chơi dân gian… được tổ chức rộng khắp từ thành phố Rạch Giá, tới huyện biên giới Giang Thành, thị xã Hà Tiên (nay là thành phố Hà Tiên), huyện đảo Kiên Hải, Phú Quốc, hay các huyện vùng sâu, vùng xa như: An Minh, Vĩnh Thuận, Gò Quao, U Minh Thượng…, góp phần phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cũng như rèn luyện sức khỏe của nhân dân, qua đó thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của tỉnh ngày càng phát triển rộng khắp.

Trong đó, cấp tỉnh tổ chức và phối hợp tổ chức sôi động, tưng bừng, hấp dẫn 23 giải thể thao quy tụ 6.550 vận động viên (VĐV) tham gia tranh tài, như: Giải Việt dã leo núi Hòn Đất, giải Đua xe đạp tỉnh Kiên Giang mở rộng, giải Đua ghe ngo…; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, tổ chức Hội thao ngành Văn hóa và Thể thao, Hội thao Người cao tuổi, Hội thao các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp tỉnh Kiên Giang, Đại hội TDTT Công an tỉnh Kiên Giang, Hội thao Viettel khu vực Đồng bằng sông Cửu Long… Trong đó, phải kể đến thành công của Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Kiên Giang lần thứ XVII, năm học 2017 - 2018, thu hút gần 4.000 VĐV đến từ 67 đơn vị, tranh tài ở 11 môn thể thao, phục vụ 25.000 lượt người xem và cổ vũ; Hội thao các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp tỉnh Kiên Giang lần thứ IV với sự tham gia của gần 400 VĐV, thi đấu 7 môn thể thao; Hội thao Người cao tuổi tỉnh lần thứ XIX, năm 2018 với trên 600 VĐV… Cũng trong năm 2018, Kiên Giang tổ chức Ngày quốc tế Yoga lần thứ 4 với gần 350 học viên đến từ các câu lạc bộ trong tỉnh tham gia vào sự kiện này; tổ chức kỳ thi đai đẳng môn Võ cổ truyền từ cấp 9 đến cấp 14, có 108 võ sinh tham dự.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, ngoài việc tập trung tổ chức Ngày chạy Olympic, một loạt giải thi đấu thể thao đã được tổ chức với chất lượng chuyên môn cao như  giải Xe đạp tỉnh Kiên Giang 2019, giải Thể dục Thể hình tỉnh Kiên Giang 2019. Theo thống kê của ngành VHTTDL, trong vài năm trở lại đây, phong trào đua xe đạp của tỉnh có bước “nở rộ”, nhiều câu lạc bộ xe đạp được hình thành ở thành phố Rạch Giá, Hà Tiên, Hòn Đất…, quy tụ nhiều tay đua có chung niềm đam mê (năm 2018, giải xe đạp tỉnh Kiên Giang thu hút trên 200 VĐV trong và ngoài tỉnh, năm 2019 số VĐV tham dự giải tăng lên đáng kể với gần 300 VĐV...). Đối với môn thể hình, trong những năm gần đây, phong trào tập luyện bộ môn này phát triển khá nhanh từ thành phố Rạch Giá đến các huyện trong tỉnh. Đến nay, tỉnh Kiên Giang có khoảng 40 câu lạc bộ thể dục thể hình.  Các câu lạc bộ thể hình hoạt động thường xuyên và trở thành sân chơi hấp dẫn của đông đảo người dân, nhất là thanh, thiếu niên nam, nữ.

Để phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển, ngành VHTTDL tỉnh cũng đã xác định các mục tiêu, phương hướng trọng tâm cần thực hiện từ nay đến hết năm 2019 đó là tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đới sống văn hóa"; đồng thời tích cực thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020” và Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2014- 2020. Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện tài năng thể thao; ưu tiên đầu tư các môn thể thao có thế mạnh của tỉnh, nâng dần thành tích thể thao so với khu vực và toàn quốc. Tăng cường các điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các hoạt động TDTT. tổ chức tốt các giải thể thao cấp tỉnh; đăng cai tổ chức thành công một số giải thể thao quốc gia, quốc tế…

HP