You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT quần chúng đi lên từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Sau hơn 7 năm thực hiện giai đoạn 2 của cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" do Bộ VHTTDL phát động, công tác thể dục thể thao quần chúng đã đạt được những bước tiến quan trọng trong. Điều đó thể hiện rõ bằng các phong trào dành cho người cao tuổi, đến học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, công nhân, trí thức, người khuyết tật... đều nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền và sự hưởng ứng tích cực từ người dân.

Thi đấu bóng chuyền hơi trong công nhân viên chức (Ảnh: VD)
Hoạt động TDTT quần chúng là một trong những yêu cầu cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của nền Thể thao cách mạng. Thông qua các hoạt động TDTT quàn chúng, nhiều tài năng thể thao được phát hiện và trở thành những VĐV tiêu biểu của TTVN. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, công tác TDTT quần chúng đã có bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện, thu hút được đông đảo người dân thuộc nhiều tầng lớp và độ tuổi tham gia. Hàng loạt các giải thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng đã được tổ chức góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước, đồng thời giúp cho ngành thể dục thể thao phát hiện, tuyển chọn được những VĐV có tiềm năng để bồi dưỡng, bổ sung cho các đội tuyển quốc gia. Tại các địa phương trên toàn quốc, số lượng các câu lạc bộ thể thao ngày càng gia tăng; việc đầu tư sân bãi, địa điểm luyện tập cũng được các lãnh đạo địa phương quan tâm, chú trọng

Phong trào TDTT quần chúng gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và chung tay xây dựng nông thôn mới đã tạo nên phong trào thể dục thể thao quần chúng có chất lượng bền vững và phát triển rộng khắp trên toàn quốc. Tính đến hết năm 2018, s người tập luyện TDTT thường xuyên trên toàn quốc đạt 32,53% (tăng 1,15% so với năm 2017); số gia đình đạt tỷ lệ 23,74% (tăng 1,28% so với năm 2017); số CLB thể thao đạt 53.399 CLB; số cộng tác viên thể thao đạt 35.947 người. Đặt biệt, trong năm 2018, một trong những điểm nhấn của TTVN đó là việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp diễn ra sôi nổi, trong đó cấp xã đạt 99,56% (11.114/11.162 xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội TDTT), cấp quận, huyện đạt 99,5% (710/713 quận, huyện, thi xã tổ chức Đại hội TDTT) và cấp tỉnh là 100% (63/63 tỉnh/thành đã tổ chức Đại hội).

Năm 2019, toàn ngành tiếp tục triển khai cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", trong đó tập trung chỉ đạo hướng dẫn các ngành, địa phương tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân với 9.599 xã, phường, thị trấn trên cả nước tổ chức ngày chạy, chiếm tỷ lệ 86%, thu hút 6155.000 người tham gia. Tổng cục TDTT cũng phối hợp với các ngành, các địa phương tuyen truyền, phát động phong trào Toàn dân tập bơi, phòng chống đuối nước.

Cụ thể, Tổng cục TDTT đã phát hành 20.000 tờ tranh chống đuối nước, có gần 5000 xã phường, trường học, cơ sở hoạt động thể thao dưới nước tổ chức lễ phát động kết hợp với khai mạc lớp dạy bơi hè và tổ chức 12 lớp tập huấn cho 1122 học viên là công chức, viên chức, cộng tác viên hướng dẫn viên của ngành VHTTDL và ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Lao động Thương binh và Xã hội, tổ chức đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các ngành đoàn thể liên quan. Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm, Tổng cục TDTT cũng tổ chức được 06 Hội thi, giải thể thao quần chúng toàn quốc và 10 lớp tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ; Các địa phương đã tổ chức hơn 100 cuộc thi đấu thể thao và 57 lớp tập huấn cho 10.467 học viên.

Trong những năm qua, ngành TDTT cũng tích cực triển khai các chương trình phối hợp với các Bộ, ngành nhằm đẩy mạnh và phát triển phong trào TDTT trong tất cả các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, lược lượng vũ trang, người cao tuổi, người khuyết tật.... Theo đó, đến nay 100% trường hcoj đảm bảo hoạt động giáo dục thể chất chính khóa, 75% số trường thường xuyên hoạt động thể thao ngoại khóa và 73% số học sinh, sinh viên tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa. Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang đạt 97,57% số chiến sỹ, cán bộ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực. Phong trào TDTT trong người cao tuổi được đẩy mạnh. Đến nay toàn quốc có trên 35000 CLB TDTT/70.000 CLB Văn hóa, văn nghệ, TDTT của người cao tuổi...

Hàng năm có hàng ngàn giải thể thao quần chúng được tổ chức từ Trung ương đến cơ sở bằng nguồn kinh phí do xã hội tự đảm nhiệm đã góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục thể thao và nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân. Hàng năm, vào mỗi dịp Lễ Tết của dân tộc, của địa phương nhiều sự kiện thể dục thể thao quần chúng được tổ chức đã góp phần tạo nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Công tác Thể dục thể thao quần chúng đã ngày càng thực hiện tốt quan điểm nhân dân, đại chúng của Đảng. Đây cũng chính là nét đặc trưng của nền TDTT cách mạng do Đảng, Bác Hồ khởi sướng

Đạt được những kết quả đáng khích lệ này là nhờ vào sự thể chế hóa quan điểm, đường lối phát triển thể dục thể thao của Đảng bằng sự lãnh đạo sát sao của các Cấp Ủy Đảng, Chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân thể hiện bằng việc triển khai thực hiện Luật TD,TT, cụ thể hóa các chủ trương chính sách của Đảng bằng những hành động thiết thực đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển. Đặc biệt, nguồn lực đầu tư cho phát triển thể dục thể thao quần chúng đã được huy động mạnh mẽ từ các tổ chức xã hội và nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã và đang phát huy hiệu quả.

Trung bình mỗi năm, có hàng trăm Câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở theo mô hình tự nhân được ra đời hoạt động thường xuyên ra đời và hoạt động hiệu quả là một trong những xu thế tất yếu, thể hiện nhu cầu cũng như nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng và tầm quan trọng của hoạt động TDTT đối với sức khỏe cũng như các vấn đề trong đời sống xã hội được nâng cao.

Cùng với những kết quả đã đạt được, phong trào TDTT quần chúng còn phát triển chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở những vùng có điều kiện kinh tế phát triển, trong khi đó các vùng sâu, vùng xa, hải đảo hoạt động TDTT còn mang tính hình thức, trang thiết bị cũng cũng như cơ sở vật chất dành cho việc tập luyện TDTT còn nghèn nàn... Bên cạnh đó, nhận thức cũng như thói quen tập luyện TDTT của một bộ phận cán bộ cũng như người dân chưa cao.

Công tác xã hội hóa TDTT đạt hiệu quả chưa cao, chưa thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng cho phát triển TDTT. Công tác quản lý về TDTT ở một số địa phương chưa hiệu quả, chưa bắt kịp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Hoạt động thể thao trường học còn chưa hấp dẫn, chưa thu hút được sự hứng thú, yêu thích luyện tập của học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên thể dục thể thao ở các địa phương, trường học còn nhiều bất cập, nhất là cán bộ, cộng tác viên TDTT cơ sở còn thiếu, năng lực còn hạn chế.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Thể dục thể thao Quần chúng, Tổng cục TDTT: để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp như tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn và cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”; phổ biến, triển khai thực hiện Luật sửa đổi bổ sung Luật Thể dục, thể thao, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020; triển khai thực hiện tốt Chương trình sức khỏe Việt Nam và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030. Cụ thể, trong năm 2019, toàn ngành tiếp tục triển khai chương trình phối hợp quản lý, chỉ đạo hoạt động TDTT quần chúng nhằm đẩy mạnh phong trào trong mọi đối tượng người dân. Trong đó tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia phát triển phong trào TDTT cho mọi người, phát triển các môn thể thao dân tộc, thể thao cho người khuyết tật và thể thao giải trí. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ TDTT mục tiêu đến năm 2020 có 15 nghìn công chức, viên chức, huấn luyện viên, cộng tác viên được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác TDTT cơ sở.Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện hiệu quả Chương trình Bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho trẻ em...

Ngành VHTTDL đặt mục tiêu đến năm 2020, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 35%, số gia đình thể thao đạt 25%, 60% số trường có câu lạc bộ TDTT và thường xuyên tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa cho học sinh; 40% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước; Phấn đấu 100% tỉnh, thành phố có quy hoạch phát triển TDTT; 75% xã, phường, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã; 65% trở lên các thôn, bản có nhà văn hóa, khu thể thao. Với những giải pháp thiết thực, phù hợp, đặc biệt là sự quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện từ trung ương đến địa phương, việc đạt và vượt so với kế hoạch mà mục tiêu mà ngành VHTTDL đặt ra là hoàn toàn có thể.

HP