You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Phúc Yên đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Trong những năm qua, cùng với sự tập trung phát triển kinh tế xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm, chăm lo đến sự nghiệp thể dục, thể thao. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng ở thành phố Phúc Yên đã và đang phát triển rất mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, kể từ năm 2018, Phúc Yên chính thức trở thành thành phố, công tác TDTT tiếp tục được quan tâm đạt được những thành tích đáng biểu dương. Điều đó, không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương mà còn góp phần giữ vững an ninh, chính trị cũng như nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Cùng với nhiều loại hình CLB TDTT, CLB xe đạp thành phố Phúc Yên luôn thu hút đông đảo thanh niên tham gia (Ảnh: VD )
Thành phố Phúc Yên có diện tích hơn 120 km, trên 155.000 dân và 10 đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Phúc Yên. Nơi đây đã trở thành địa chỉ hấp dẫn, thu hút đầu tư của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có những tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới như: Toyota, Honda... hay Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao Flamingo Đại Lải, Sân golf Đại Lải...đồng thời đóng góp trên 60% ngân sách của tỉnh Vĩnh Phúc. Khi điều kiện kinh tế ngày càng cao, nhận thức của con người về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe được nâng lên rõ rệt. Chính vì vậy, mỗi người dân trên địa bàn thành phố đều tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày đã trở phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở khu vực trung tâm thành phố - nơi đông dân cư và có điều kiện kinh tế phát triển mà ngay cả các vùng nông thôn, rèn luyện TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu hàng ngày.

Trong năm 2018, cùng với cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", công tác tuyên truyền, đặc biệt là các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác Thể dục thể thao trong giai đoạn hiện nay luôn được thành phố quan tâm, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó các phong trào thi đua như Khỏe để lập nghiệp, khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,.. hay các hoạt động văn hóa, Thể thao ở các cấp luôn được diễn ra sôi nổi và thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Nhờ đó, số lượng người tham gia tập luyện TDTT trên địa bàn thành phố ngày càng tăng. Theo thống kê, hiện toàn thành phố có gần 50% số người thường xuyên tập luyện TDTT thường xuyên, 100% trường học trên địa bàn đảm bảo chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh với các hoạt động giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và các hoạt động thể thao ngoại khóa.

Một điểm nhấn trong công tác TDTT của thành phố không thể không nhắc tới trong năm qua, đó là tổ chức thành công Đại hội TDTT lần thứ IV - một sự kiện quan trọng có ý nghĩa thiết thực chào mừng Thị xã Phúc Yên trở thành thành phố thứ 2 (cùng với thành phố Vĩnh Yên) của tỉnh Vĩnh Phúc. Các xã, thị trấn, các đơn vị đóng trên địa bàn thành phố đã lần lượt tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở. Đặc biệt, Đại hội TDTT thị xã Phúc Yên lần thứ IV có 8 môn thi đấu với 29 nội dung, có sự tham gia của hơn 300 vận động viên đến từ 10 xã, phường. Đây là dịp để đánh giá phong trào TDTT quần chúng, củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, đáp ứng nhu cầu luyện tập, vui chơi, giải trí và thi đấu TDTT cho cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương.

Bên cạnh đó, 100% các xã, phường tổ chức “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”. Hoạt động này đã được duy trì trong suốt 5 năm qua (kể từ lần đầu tiên năm 2015) và luôn nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng các tầng lớp nhân dân. Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của luyện tập TDTT trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống của nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Nhờ đó, phong trào TDTT của thành phố ngày càng phát triển; số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng lên.

Phong trào tập luyện TDTT ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi đối tượng nhân dân. Các phong trào rèn luyện thể thao trong cán bộ, hội viên, công nhân viên chức, lao động được nhiều ngành, nhiều đơn vị trong huyện tiếp tục duy trì. Thông qua việc phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thể thao như: Hội thao phụ nữ Phúc Yên, Hội thao người cao tuổi, Hội thao công nhân viên chức ngành giáo dục, Giải bóng đá thanh niên khối Công nhân viên chức – Lực lượng vũ trang … Các giải đấu này thu hút đông đảo vận động viên của các xã, thị trấn và các ngành tham gia. Cùng với đó, ngành Thể dục thể thao huyện Thường Tín còn phối hợp với các ngành đoàn thể cùng đẩy mạnh các hoạt động thể thao thể dục trong từng đối tượng cụ thể.

Do trên địa bàn Thành phố có nhiều nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất nên lực lượng công nhân tập trung khá đông. Để tạo điều kiện cho công nhân, những người lao động làm việc tại các công ty, nhà máy... ngành TDTT thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao thiết thực nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong cán bộ, công nhân cũng như người lao động. Trung bình mỗi năm, Trung tâm VH-TT thành phố tổ chức 5 giải thi đấu cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, tennis... Các CLB thể thao cũng thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu, tạo được sự gắn kết, cùng nhau tham gia các hoạt động từ thiện, phấn đấu phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh.

Phòng VH&TT thành phố luôn tạo điều kiện tốt nhất về cơ chế, kinh phí, địa điểm để các CLB tổ chức các giải mở rộng về bóng bàn, cầu lông, khiêu vũ… Hàng năm, đơn vị tổ chức nhận xét, khen thưởng và tôn vinh các CLB đạt nhiều thành tích, từ đó, tạo động lực, sự hứng khởi và phấn khích cho các thành viên. Do có sự định hướng, các CLB thể thao hoạt động rất sôi nổi, bài bản và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong công tác TDTT của thành phố, ông Nguyễn Quang Vũ, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Phúc Yên cho biết: “Hoạt động TDTT trên địa bàn nhiều năm nay đã lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 29 CLB do Phòng VH&TT quản lý (7 CLB văn hóa, văn nghệ; 22 câu lạc bộ TDTT) và hơn 100 CLB thuộc các xã, phường quản lý duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Nhiều CLB hoạt động rất sôi nổi như: Bóng bàn, cầu lông, bóng đá, khiêu vũ, gym, đi bộ, xe đạp, tenis, golf, Yoga. Ngoài các giải giao hữu giữa các CLB trong và ngoài thành phố, còn có nhiều CLB đạt giải ở các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh và Quốc gia như: CLB Karatedo với 54 HCV, 49 HCB, 86 HCĐ; CLB xe đạpvới 3 HCB, 8 HCĐ và nhiều giải danh dự khác…”.

Với nhiều điều kiện thuận lợi, CLB xe đạp của thành phố Phúc Yên đã thu hút gần 70 người tham gia. Anh Trương Quang Lý, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Ban đầu khi mới thành lập, CLB chỉ có 24 thành viên, đến nay đã lên tới gần 70 thành viên và chắc chắn sẽ còn tăng hơn nữa. Đặc biệt, CLB đã huy động được nhiều thành viên ở các độ tuổi khác nhau, từ 30 đến 85 tuổi. Với nguồn kinh phí tự đóng góp, CLB đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như trao tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. CLB cũng đã tham gia nhiều giải đua lớn do Liên đoàn xe đạp – mô tô thể thao Việt Nam tổ chức và đạt giải cao, tạo được ấn tượng tốt đẹp, có sức lan tỏa trên địa bàn”.

Để có được những kết quả trên, những năm qua, thành phố Phúc Yên luôn chú trọng chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về TDTT, nâng cao sức khỏe toàn dân; có nhiều cơ chế chính sách xây dựng cơ sở vật chất, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho hoạt động TDTT, gắn các công trình thể thao với các thiết chế văn hóa, huy động sức mạnh, nguồn lực tổng hợp của toàn xã hội cho sự nghiệp TDTT, đặc biệt đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Trong năm 2019 cũng như các năm tiếp theo, ngành VHTT thành phố tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị, xã, thị trấn duy trì tổ chức tốt các hoạt động TDTT chào mừng các ngày lễ lớn; tổ chức các môn thể thao mũi nhọn của huyện; phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo các môn thể thao học sinh trong năm 2018; đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ TDTT và hướng dẫn cơ sở phát triển, thành lập mới các câu lạc bộ TDTT tùy thuộc vào nhu cầu thực tế; d uy trì tốt các hoạt động của nhà thi đấu đa năng và sân vận động của thành phố cũng như các công trình thể thao được xây dựng từ nguồn xã hội hóa để đáp ứng nhu cầu hoạt động tập luyện của đông đảo quần chúng nhân dân...

Có thể khẳng định, những kết quả nổi bật của Phong trào Thể dục thể thao trong thời gian qua đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của thành phố. Tuy nhiên, để đáp ứng với yêu cầu về công tác Thể dục Thể thao trong giai đoạn mới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác Thể dục Thể thao của huyện nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; qua đó từng bước đưa phong trào TDTT của thành phố phát triển lên tầm cao mới.

VD