You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Ba Tri điểm sáng trong công tác xã hội hóa ở tỉnh Bến Tre

Trong những năm gần đây, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, công tác TDTT ở huyện Ba Tri đã đạt được nhiều kết quả tích cực cũng có sự góp phần không nhỏ của các cá nhân, tổ chức hỗ trợ đầu tư cho các hoạt động TDTT. Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 40% tổng số dân thường xuyên luyện tập TDTT, có 39% gia đình được công nhận gia đình thể thao.

Là một trong những địa phương đã dành nhiều sự quan tâm đầu tư phát triển sự nghiệp thể dục thể thao (TDTT) thông qua việc sớm quy hoạch tạo quỹ đất cho TDTT và tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho hoạt động này. Đồng thời, gắn công trình TDTT với các thiết chế văn hóa; huy động nguồn lực tổng hợp của toàn xã hội cho sự nghiệp TDTT, đặc biệt là đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Nhờ những nỗ lực và định hướng phát triển đúng đắn, phong trào TDTT của huyện đã và đang trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia (huyện có 159 câu lạc bộ TDTT đạt chuẩn được công nhận).

Công tác tổ chức giải thi đấu thể thao cấp huyện được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, vừa phục vụ tốt về nhiệm vụ chính trị, vừa thu hút hoạt động tài trợ. Một số huyện đã vận động mạnh thường quân hỗ kinh phí tổ chức giải như: giải quần vợt huyện Bình Đại, giải Việt dã thành phố.

Ngoài ra các ban ngành đoàn thể tỉnh, huyện, các câu lạc bộ, các đội nhóm thể thao ở cơ sở đã phối hợp với ngành thể dục thể thao chủ động tổ chức bình quân trên 13 cuộc hội thi, hội thao và 60 giải thể thao cấp huyện, cấp ngành, cấp khu vực, thi đấu giao hữu trong và ngoài tỉnh góp phần đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục thể thao và tạo sân chơi lành mạnh trong mọi đối tượng.

Riêng ở cơ sở vận động tài trợ bình quân từ 8 đến 10 triệu/xã/năm bằng tiền và hiện vật. Đại hội TDTT cấp cơ sở và cấp huyện, thành phố đã vận động được 397.316 triệu đồng, bình quân 2,5 triệu/xã. Điển hình như tại Đại hội TDTT cấp huyện 2017, tổng kinh phí tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện là 324 triệu đồng thì huyện đã huy động nguồn vận động xã hội hóa được 76 triệu đồng (chiếm tỷ lệ 25%), ngân sách huyện: 248 triệu đồng.

Hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có kế hoạch tổ chức các giải thể thao theo định kỳ hàng năm nhân các ngày lễ lớn của đất nước, các môn thể thao thường được tổ chức là: bóng đá 11 người, bóng đá mini, bóng chuyền, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, múa lân, kéo co, đẩy gậy,... đồng thời cử vận động viên tham dự cấp huyện – thành phố; môn thể dục dưỡng sinh là loại hình thu hút đông đảo đối tượng trung niên và người cao tuổi tham gia luyện tập, từng hội viên tự trang bị đồng phục, tham dự tập huấn ở các tỉnh bạn và tìm kiếm, sưu tầm tài liệu để nâng cao trình độ.

Để phát triển phong trào TDTT, huyện xác định xây dựng cơ sở hạ tầng là yếu tố quan trọng. Từ đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư xây dựng sân bãi luyện tập. Từ năm 2012 đến nay, huyện có 10 sân bóng đá mini thảm cỏ nhân tạo được xây dựng đúng quy cách đều do tư nhân đầu tư. Các sân bóng có diện tích 1.000m2, trang bị lưới bao bọc, hệ thống đèn chiếu sáng để phục vụ hoạt động cả ban đêm, kinh phí xây dựng mỗi sân trên 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, người dân còn đầu tư xây dựng hồ bơi, bể bơi. Đến nay, huyện có 1 hồ bơi cố định, 5 bể bơi di động, 2 lồng bơi được xây dựng, lắp đặt đúng quy cách. Kinh phí xây dựng hồ bơi trên 2 tỷ đồng, mỗi bể bơi 210 triệu đồng. Qua đó tạo điều kiện cho người dân luyện tập, góp phần thực hiện Đề án phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn huyện đến năm 2020.

Các cơ quan, doanh nghiệp cũng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để phát triển phong trào thể thao quần chúng tại đơn vị, phục vụ tốt cho đời sống tinh thần và nhu cầu rèn luyện TDTT của đông đảo cán bộ, viên chức và người lao động như sân bóng đá, bóng chuyền, quần vợt, cầu lông… Bên cạnh đó, huyện còn vận động tư nhân, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí tổ chức các giải thể thao trong huyện và tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức

Thể thao quần chúng phát triển cũng đưa thể thao thành tích cao của huyện Ba Tri đạt nhiều thành tích. Chất lượng và số lượng đào tạo vận động viên luôn quan tâm nâng cao, ưu tiên đầu tư một số môn thể thao trọng điểm và có thế mạnh.

Để tiếp tục đẩy nhanh nhịp độ xã hội hóa theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, thời gian tới, ngành VH-TT&DL huyện Ba Tri sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến mọi cấp, mọi ngành, mọi tổ chức xã hội về cơ chế, chính sách của Nhà nước trong việc khuyến khích các tổ chức và cá nhân huy động các nguồn lực trong xã hội để phát triển VH-TT&DL nói chung, TDTT quần chúng nói riêng.

KC