You must configure this module first via "Module Settings"

Tp Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc: đơn vị đi đầu trong việc thực hiện xã hội hóa TDTT

Trong nhịp sống hiện đại, tập thể dục thể thao thường xuyên là một trong những giải pháp giúp tăng cường sức khỏe. Cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội, trình độ dân trí ngày càng tăng cao, ý thức giữ gìn sức khỏe của người dân cũng được nâng lên. Xuất phát từ thực tiễn đó, nhu cầu có nhiều sân tập, phòng tập cũng như đa dạng các loại hình hoạt động TDTT nhằm đáp ứng nhu cầu, sở thích của các tầng lớp nhân dân đang ngày càng trở nên cần thiết.

Tập luyện TDTT tại các thiết bị công là lựa chọn của nhiều người dân trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, nhất là người cao tuổi  (Ảnh: VD )
Trong bối cảnh nền kinh tế xã hội đất nước còn nhiều khó khăn, các công trình TDTT cũng như kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước khó đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân. Trước thực trạng đó, việc đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT là một trong những giải pháp quan trọng góp phần tạo điều kiện cho TDTT phát triển. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương (Chỉ thị 17-CT/TU) cũng như các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Thành phố Vĩnh Yên đã tích cực nhiều giải pháp nhằm kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư cho TDTT. Việc huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay đóng góp xây dựng các công trình TDTT cũng như đầu tư kinh phí, trang thiết bị tập luyện TDTT bằng nguồn vốn do tư nhân đóngg góp đã mang lại hiệu quả trong việc thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển. Quy mô, chất lượng TDTT ngày càng phát triển theo hướng xã hội hóa, đã thu hút được mọi đối tượng trong tỉnh hưởng ứng tham gia.

Trong những năm gần đây, với sự chung tay của các doanh nghiệp, cá nhân, những khu vực trên địa bàn thành phố như: khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh, vườn hoa khu dân cư (KDC) số 1 (phường Liên Bảo), vườn hoa KDC số 2 (phường Khai Quang)... được trang bị các dụng cụ tập luyện ngoài trời. Hàng ngày, vào các buổi chiều muộn hay sáng sớm, các điểm tập luyện luôn nhộn nhịp, đông đúc người dân tập luyện TDTT, bởi nơi đây đều có không gian thoáng đãng, mát mẻ, các dụng cụ tập luyện được lắp đặt cũng đơn giản và dễ sử dụng, đáp ứng cho mọi đối tượng như: tập lưng bụng, tập đạp tròn, đi bộ, xà kép tập tay và ngực, thiết bị xoay vai, tập toàn thân, hông, lắc eo…
Vào bất cứ ngày nào, tại khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh - thành phố Vĩnh Yên, hình ảnh người dân tập luyện TDTT đã trở nên quen thuộc và đều đặn như một nhu cầu không thể thiếu hàng ngày.

Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hạnh (tổ 6, Phường Trưng Trắc, Tp Vĩnh Yên), từ khi nghỉ hưu đến nay đã được bốn năm, ngày nào tôi cũng ra đây tập luyện TDTT. Với gần 30 thiết bị dụng cụ được lắp đặt, chúng tôi thoải mái lựa chọn dụng cụ nào phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu của mình để tập luyện. Mỗi ngày tôi tập từ 30 phút đến một tiếng và được duy trì đều đặn khiến cho sức khỏe được cải thiện, bệnh đau chân của tôi đỡ hẳn so với trước không tập.

Ông Lê Quốc Anh (phường Liên Bảo)- nhà gần vường hoa khu dân cư số 1 cho biết: từ khi các thiết bị tập luyện TDTT công cộng được lắp đặt tại đây đã thu hút đông đảo nhân dân ra đây tập luyện. Tôi và mọi thành viên trong gia đình tôi ngày nào cũng ra đây tập luyện. Tôi thấy việc lắp đặt dụng cụ TDTT ngoài trời ở đây rất thiết thực, bổ ích cho mọi người. Bất cứ thời gian nào, sáng sớm hay chiều muộn, thậm chí là cả buổi tối người lớn có thể tập thể dục, vận động cơ thể còn trẻ em có địa điểm vui chơi, chạy nhảy. Các dụng cụ sử dụng rất dễ, bất cứ ai cũng có thể tập luyện được. Việc tập luyện vừa để rèn luyện sức khỏe mà lại không mất tiền nên ở đây lúc nào cũng đông, có hôm đi muộn còn phải chờ lâu mới đến lượt tập. Tôi cũng hy ngày càng có nhiều hơn mô hình như thế này để mọi người được rèn luyện và nâng cao sức khỏe, tránh các tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống lành mạnh”.

Theo thống kê từ Sở VHTDL Vĩnh Phúc, tính đến thời điểm hiện tại toàn thành phố đã trang bị được gần 80 thiết bị dụng cụ tập luyện TDTT nơi công cộng. Các thiết bị được lắp đặt tại các khu vực đông dân cư đã góp phần giải quyết một phần khó khăn về tình trạng thiếu sân chô, bãi tập cho người dân. Đây cũng là giải pháp mang lại lợi ích thiết thực, góp phần giảm tải ngân sách nhà nước khi phải đầu tư những công trình thể thao có quy mô và hiệu quả mà các thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời mang lại thực sự không hề nhỏ.

Bên cạnh mô hình lắp đăt các thiết bị tập luyện TDTT tại các nơi công cộng, thành phố Vĩnh Yên còn quan tâm và dành nhiều nguồn lực cho việc đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao. Hiện, toàn thành phố có 111/121 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa; 5/9 xã, phường có nhà văn hóa; nhiều sân chơi, bãi tập thể thao được quy hoạch và đưa vào sử dụng, thu hút đông đảo nhân dân đến tập luyện TDTT.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp cá nhân dân trong việc đầu tư trang thiết bị dụng cụ tập luyện TDTT đã góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập TDTT trên địa bàn thành phố ngày càng tăng cao. Điều đó được khẳng định qua tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên tăng lên hằng năm, bình quân tăng từ 0,8 đến 1%/năm (năm 2016 đạt 34,9%; năm 2017 đạt hơn 35,7% dân số toàn tỉnh và năm 2018 đat...).

Bên cạnh hệ thống TDTT ngoài trời do nhà nước đầu tư, các công trình phục vụ cho TDTT do cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện… thì nhiều địa phương đã kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa. Từ việc thành lập các CLB, phòng tập TDTT đến xây dựng các khu liên hợp thể thao, bể bơi, sân quần vợt, sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, phòng tập thể hình, thể dục thẩm mỹ, aerobic, nhà tập bóng bàn, cầu lông, sân bóng chuyền, bóng rổ… đã góp phần mở rộng, đa dạng các loại hình TDTT quần chúng để mọi người thoải mái lựa chọn. Và thực tế cho thấy, xã hội hóa TDTT là mô hình phát triển bền vững của phong trào thể thao quần chúng không chỉ nâng cao đời sống văn hóa cho người dân mà còn giúp các đơn vị, cá nhân kết hợp việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm theo đúng quy định của pháp luật. 

Sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào TDTT đã tạo ra sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối cộng đồng đoàn kết, nghĩa tình, giúp đỡ lẫn nhau. Hằng năm, trên khắp các địa phương có hàng loạt các hoạt động thi đấu, ngày hội thể thao, là điểm hẹn giao lưu văn hóa của đông đảo người dân. Các hoạt động TDTT, dù là chơi bộ môn nào thì tất cả mọi người đều hướng đến mục tiêu rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh tật, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh và đặc biệt là mang lại hiệu quả cao về sức khỏe. TDTT tạo không khí vui tươi, phấn khởi sau những giờ lao động vất vả, đáp ứng nhu cầu vận động, vui chơi, giải trí, giao lưu văn hoá của các tầng lớp nhân dân.

Để phong trào TDTT ngày càng phát triển rộng khắp, với mục tiêu khuyến khích rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, trong thời gian tới, ngành Văn hóa Thể thao thành phố sẽ tiếp tục kêu gọi xã hội hóa, phát triển phong trào TDTT cho tất cả các đối tượng, địa bàn. Trong đó, tập trung phát triển và nhân rộng mô hình CLB TDTT ở cơ sở, các loại hình tập luyện, thi đấu quần chúng cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang; công nhân lao động các khu công nghiệp... 

VD

  

Ảnh trong bài
  • Tp Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc: đơn vị đi đầu trong việc thực hiện xã hội hóa TDTT