You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT ở Thành phố Đồng Xoài - Bình Phước: Hiệu quả từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân thành phố Đồng Xoài - tỉnh Bình Phước ngày càng được nâng cao. Đây cũng là một trong những điều kiện quan trọng để thúc đẩy phong trào TDTT của thành phố ngày càng phát triển, trở thành một trong những điểm sáng về TDTT.

Tập luyện thể dục thể thao tại các nơi công cộng đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đông đảo người dân (Ảnh: VD)
Kinh tế phát triển giúp người dân có điều kiện để quan tâm chăm lo rèn luyện sức khỏe cũng như nâng cao đời sống tinh thần. Nhờ đó, phong trào thể dục-thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển mạnh mẽ cả bề rộng và chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhận thức được tầm quan trọng, tác dụng của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe, tinh thần, mỗi người dân đều lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp với sở thích, lứa tuổi để tập luyện hàng ngày đã trở thành phong trào rộng khắp có sức lan tỏa mạnh mẽ ở khắp các khu dân cư, các cơ quan, trường học đến các hộ gia đình.

Đến với thành phố Đồng Xoài vào các buổi sáng sớm hay chiều muộn, hình ảnh người dân hăng say tập luyện TDTT với bầu không khí nhộn nhịp, vui tươi tại các nơi cộng cộng đã trở nên quen thuộc, gần gũi đối với người dân nơi đây. Các môn thể thao được người dân ưa thích tập luyện như Thể dục nhịp điệu, Bóng bàn, Cầu lông, Thể dục dưỡng sinh, Aerobic, Cờ tướng,... Bên cạnh đó, tại các sân thể thao, các câu lạc bộ thể dục thẩm mỹ, thể hình, sân cầu lông, quần vợt, bóng bàn, bóng đá, võ thuật của thanh thiếu nhi hay các bể bơi thông minh... trên địa bàn Thành phố luôn đông người tập luyện, nhiều giải đấu thể thao phong trào được tổ chức thu hút đông đảo vận động viên tham gia.

Phong trào tập luyện, thi đấu TDTT được gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các phong trào Khỏe để bảo vệ Tổ quốc... đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Hàng năm, Trung tâm Văn hóa, Thể thao thành phố đều tổ chức các giải thi đấu thể thao phong trào; Phối hợp với cấp, ngành tổ chức các giải thể thao và luôn thu hút đông đảo cán bộ, quần chúng trên địa bàn Thành phố tham gia. Trong đó, nhiều môn thể thao đã được tổ chức diễn ra sôi nổi, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo sự gắn kết giữa các cộng đồng dân cư, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên. Ngoài ra, nhân các ngày kỷ niệm truyền thống, các ngành cũng thường tổ chức các hội thao, giao lưu thể thao.

Phong trào tập luyện TDTT rèn luyện thân thể trong học sinh, sinh viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang tiếp tục phát triển với tỷ lệ hơn 45% số người thường xuyên tập thể dục, thể thao trên địa bàn Thành phố; 100% trường học trên địa bàn đảm bảo chương trình giáo dục thể chất, các trường học tổ chức tốt hoạt động TDTT ngoại khóa, tích cực tham gia “Hội khỏe Phù Đổng” các cấp theo định kỳ.

Có được kết quả trên là nhờ sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vậta chất, trang thiết tập luyện TDTT cũng như sự quan tâm, đầu tư của các cấp ủy chính quyền thành phố dành cho TDTT. Đặc biệt, cùng với nguồn kinh phí nhà nước, hàng năm, thành phố Đồng Xoài huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay đầu tư cho lĩnh vực TDTT bằng nhiều hình thức như mở các câu lạc bộ TDTT có thu phí, xây dựng các công trình TDTT công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện cho nhân dân. Hiện trên toàn có 76/82 cơ sở và câu lạc bộ TDTT hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Trong đó có 13 cơ sở bóng đá mini với 25 sân cỏ nhân tạo; 34 cơ sở bida; 8 cơ sở thể dục, thể hình thẩm mỹ; 4 cơ sở kinh doanh bơi lội với 9 hồ bơi; 3 cơ sở kinh doanh loại hình trượt patin; 12 CLB võ thuật; 1 CLB xe đạp và 1 CLB bóng bàn

Hệ thống cơ sở vật chất liên tục tăng theo từng năm, nếu như năm 2015, toàn thành phố chỉ có hệ thống sân bãi do tư nhân đầu tư xây dựng chỉ có 41 sân bóng chuyền; 24 sân bóng đá mini nhân tạo;12 sân cầu lông, đá cầu; 9 sân quần vợt, 3 sân tập khác và có tới 32 câu lạc bộ TDTT đơn môn và đa môn hoạt động thường xuyên. Chỉ sau 3 năm, số câu lạc bộ TDTT cũng như các công trình TDTT được huy động từ nguồn xã hội hóa tăng mạnh, nhất là ở một số môn như Võ thuật, Bóng đá và Bơi lội. Hiện thành phố có 12 CLB võ thuật với khoảng 900 võ sinh đang tập luyện thường xuyên tại các trường tiểu học và THCS. Ngoài ra, còn có một số CLB võ thuật tập luyện ở các trung tâm khác với khoảng 500 võ sinh).

Ở môn Bóng đá. hiện có 14 cơ sở kinh doanh loại hình bóng đá sân cỏ nhân tạo với 28 sân bóng. Trong đó 13 cơ sở với 25 sân bóng do các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và kinh doanh theo hình thức xã hội hóa. Hằng năm, các cơ sở bóng đá sân cỏ nhân tạo thường xuyên phối hợp tổ chức các giải đấu bóng đá 5 người cấp thành phố, qua đó từng bước khích lệ phong trào tập luyện và thi đấu TDTT quần chúng trên địa bàn. Nhìn chung các sân cỏ nhân tạo đều có chất lượng tốt, đảm bảo điều kiện hoạt động, vệ sinh và an ninh trật tự. Môn Bơi có 4 cơ sở với 8 hồ bơi đảm bảo về quy mô, trang thiết bị khá hiện đại và sạch sẽ; thường xuyên được Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố kiểm tra điều kiện hoạt động, đảm bảo đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện và rèn luyện thể thao của người dân, đặc biệt đối với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa TDTT ở cơ sở cũng không ngừng được bổ sung, nâng cấp và hoàn thiện với 52 nhà văn hóa trên địa bàn đều có sân chơi thể thao cho nhân dân. Nhờ hệ thống cơ sở vật chất khá hoàn thiện cùng với nhiều giải pháp đồng bộ trong kế hoạch phát triển TDTT, Thành phố Đồng Xoài là một trong những địa phương có phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển toàn diện. Một trong những minh chứng là tại Trong kỳ Đại hội TDTT tỉnh Bình Phước lần thứ V năm 2018, đoàn thể thao thành phố Đồng Xoài xuất sắc nhất toàn đoàn. Trong đó, 2 môn thể thao có số huy chương nhiều nhất là bơi lội (10 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng) và võ thuật (22 huy chương vàng, 11 huy chương bạc, 15 huy chương đồng). Đây cũng là 2 môn có số lượng cơ sở thể thao được đầu tư và hoạt động theo hình thức xã hội hóa nhiều nhất.

Hướng đến mục tiêu rèn luyện thân thể, xây dựng nếp sống lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi sau giờ lao động, học tập và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thời gian tới, ngành VHTTDL thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm động viên, cổ vũ người dân tham gia luyện tập TDTT; tổ chức các giải thể thao quy mô lớn, chất lượng tốt, thu hút đông người tham gia. Đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng để người dân tự nguyện xây dựng các câu lạc bộ đồng thời phối hợp với các địa phương khai thác các môn thể thao truyền thống, cùng các trường học tổ chức giải cho học sinh, tạo thói quen rèn luyện sức khỏe từ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng và đẩy mạnh xã hội hóa TDTT, tạo nhiều sân chơi để nhân dân tham gia.

VD

 

Ảnh trong bài
  • Phong trào TDTT ở Thành phố Đồng Xoài  - Bình Phước: Hiệu quả từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại