You must configure this module first via "Module Settings"

Cán bộ đảng viên ngành TDTT luôn chú trọng Học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Tư tưởng và đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hoá của nhân loại. Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta; Người là tấm gương sáng để mọi thế hệ người Việt Nam hôm nay và mai sau học tập và noi theo.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn mong muốn mọi người dân đều được khỏe mạnh để xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Bản thân Người cũng dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt đến sự phát triển của nền TDTT nước nhà. Những lời dạy của Bác về thể dục thể thao: “Phải siêng năng tập thể dục thể thao cho mình mẩy được nở nang và ra sức giúp việc cho Nhi đồng cứu vong Hội”; “Trong thanh niên còn nhiều người rất yếu ớt, cán bộ, học sinh của Trường Thể dục phải làm cho toàn thể đồng bào càng khỏe, phải phổ thông hóa, đại chúng hóa, dân chủ hóa thể dục…

Người cho rằng "Thể dục: Làm cho thân thể khỏe mạnh, đồng thời cần giữ gìn vệ sinh và vệ sinh chung";"Luôn luôn rèn luyện thân thể cho khỏe mạnh. Khỏe mạnh thì mới có đủ sức để tham gia một cách dẻo dai bền bỉ nhưng công việc ích nước lợi dân". Với cương vị là người đứng đầu đất nước, Người nhấn mạnh “Công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước chú trọng đặc biệt việc giáo dục thanh niên về đức dục, trí dục và thể dục".

Không chỉ đưa ra những quyết sách quan trọng trong lĩnh vực TDTT ngay từ những ngày đất nước mới giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn đưa ra những lời căn dặn về vai trò, tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe khi Người về thăm và nói chuyện với đồng bào, cán bộ các tỉnh: Cao Bằng (21-2-1961), Tuyên Quang (25-3-1961), xã Đại Nghĩa, tỉnh Hà Đông (7-10-1961), xã Quảng An, Hà Nội (29-9-1962), Nam Định (22-5-1963), rồi đến Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng… Những lời căn dặn của Bác luôn là ngọn đuốc sáng soi dọi, chỉ lối dẫn đường cho nhiệm vụ thể dục thể thao cách mạng hôm nay và mai sau. 

Đặc biệt, không chỉ kêu gọi toàn dân rèn luyện sức khỏe, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn nêu một tấm gương sáng về tinh thần tự giác rèn luyện sức khỏe một cách tích cực và sáng tạo để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Việc tập luyện thể dục, thể thao của Bác luôn là tấm gương mẫu mực nhất cho chúng ta hôm nay và các thế hệ con cháu noi theo. Bác nói "Tự tôi ngày nào cũng tập".

Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là người đặt nền móng cho nền thể thao Việt Nam cách mạng. Một nền thể thao mang tính hiện đại, khoa học, tiên tiến và giàu bản sắc dân tộc, đồng thời thành quả ấy đã tạo nên vị thế của thể thao Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Nhận thức được tầm quan trọng của TDTT đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, nhất là trong bối cảnh hiện nay Việt Nam đang hội nhập với khu vực và thế giới, nền TDTT cũng không nằm ngoài xu thế đó, Đảng, nhà nước ta đã ban hành những chính sách phát triển TDTT kịp thời và đúng đắn. Trước hết phải kể đến "Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020" (Quyết định số 2198/QĐ-TTg năm 2010), tiếp đến là Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01-12-2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020". Đây chính là những quyết sách kịp thời có ý nghĩa quan trọng, mang tính chiến lược, tạo bước đột phá cho sự nghiệp TDTT Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế.

Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua lãnh đạo Tổng cục TDTT và Đảng ủy Tổng cục TDTT luôn quan tâm và thực sự chú trọng; nhằm làm cho mỗi người chúng ta nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, tạo sự chuyển biển mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn ngành cũng như nhân dân. Những kết quả thu được từ việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ đã góp phần thiết thực trong công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn.

Các thế hệ cán bộ, Đảng viên ngành TDTT đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, đưa nền Thể thao nước nhà phát triển vững mạnh, hội nhập với quốc tế. Nhiều tập thể và cá nhân được nêu gương điển hình tiên tiến, vinh dự được Ðảng và Nhà nước tặng thưởng Bằng khen và Huân chương cao quý. Nhiều cán bộ, HLV, VĐV đã trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau học tập, cả về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.

Công cuộc xây dựng nền TDTT cách mạng, hiện đại, khoa học và đại chúng là cả một quá trình dài lâu, để hướng tới mục tiêu "Dân cường, Quốc thịnh", hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, Đảng viên, HLV, VĐV ngành TDTT phải quyết tâm phấn đấu, rèn luyện thực hiện theo lời dạy của Bác. Đó cũng chính là "kim chỉ nam", là sợi chỉ đỏ mà người cán bộ làm công tác TDTT luôn phải tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu trong suốt cuộc đời. Làm được điều này chính là góp phần thực hiện mục tiêu cốt lõi đó là góp phần nâng cao đời sống tinh thần cũng như sức khỏe nhân dân.

Hơn nửa thập kỷ đã trôi qua, những tư tưởng sâu sắc về ngành TDTT và lời dạy quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người làm công tác TDTT luôn là bài học quý giá và còn nguyên giá trị. Dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhất là sự đầu tư kinh phí cho TDTT còn nhiều hạn hẹp, nhưng mỗi cán bộ, Đảng viên, đặc biệt là những cán bộ chủ chốt luôn nỗ lực nêu cao tinh thần gương mẫu, quyết tâm xây dựng ngành TDTT vững mạnh và hội nhập với quốc tế.

Trong năm 2019, toàn ngành tập trung thực hiện học tập Bác với  chủ đề "xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân", Trong đó, quyết tâm thực hiện tốt nội dung: “Đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hằng năm và cả nhiệm kỳ. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm "sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”. Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến đạo đức công vụ”.

Trong những năm gần đây, TDTT nước nhà không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, các chỉ số về TDTT quần chúng tăng theo từng năm. Gần nhất, năm 2018, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên toàn quốc đạt 32,53% tăng 1,15% so với năm 2017; số gia đình đạt tỷ lệ 23,74% tăng 1,28% so với năm 2017; số CLB thể thao đạt 53.399 CLB; số cộng tác viên thể thao đạt 35.947 người. Đại hội TDTT các cấp được tổ chức sôi nổi từ cấp xã phường, thị trấn, cấp quận, huyện đến tỉnh/thành, theo đó có 11.114/11.162 xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội TDTT cấp xã, đạt 99,56%; 710/713 quận, huyện, thi xã tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện, đạt 99,5%; 63/63 tỉnh/thành đã tổ chức Đại hội, đạt 100%.

Cùng với đó, Thể thao thành tích cao Việt Nam cũng có những bước tiến vượt bậc khi luôn duy trì vị trí Top 3 nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, thể thao thành tích cao Việt Nam từng bước tiến sâu vào đấu trường châu lục và thế giới. Cụ thể ở sân chơi Asiad, lần đầu tiên trong lịch sử, Thể thao Việt Nam đã giành được những tấm HCV ở những môn Olympic như Đua thuyền, Điền kinh và Pencak Silat.

 VD

Ảnh trong bài
  • Cán bộ đảng viên ngành TDTT luôn chú trọng Học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh