You must configure this module first via "Module Settings"

Lâm Đồng xây dựng Quy hoạch xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao

Trong những năm gần đây, công tác xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao các cấp đã đạt được những kết quả nhất định, nhiều thiết chế văn hóa, thể thao các cấp đã đạt được những kết quả nhất định, nhiều thiết chế văn hóa, thể thao đã được xây dựng khang trang như Bảo Tàng tỉnh, Thư viện tỉnh, Trung tâm TDTT được UBND tỉnh giao Khu thể thao của Công ty Xổ sổ kiến thiết Lâm Đồng để sử dụng từ năm 2014 đến nay.

Bên cạnh các thiết chế do tỉnh đầu tư xây dựng, hiện nay Thành phố Đà Lạt có Nhà Văn hóa lao động tỉnh Lâm Đồng do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư từ năm 2013, đến nay đã hoàn thiện, từ khi đưa vào sử dụng nhà văn hóa lao động thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cho người lao động, CBCCVC; tổ chức các hội nghị, hội thảo... cấp tỉnh, quốc gia và khu vực.

Để từng bước đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất văn hóa, thể thao của tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm cho triển khai dự án Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia tại Phường 7, Khu Quảng trường Lâm Viên; Trung tâm thanh niên tại đường Lý Tự Trọng, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tại đường Đinh Tiên Hoàng đã hoàn thành đưa vào sử dụng; Nhà thi đấu đa năng 2000 chỗ ngồi của Trường Đại học Đà Lạt; nhà thi đấu các trường: Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Trường Bùi Thị Xuân, Trường Dân tộc Nội trú tỉnh...đã được đầu tư và sử dụng chủ yếu phục vụ cho các hoạt động giáo dục thể chất của nhà trường, ngoài ra được tổ chức một số giải thể thao cấp tỉnh, ngành.

Đối với các huyện, thành phố, hiện toàn tỉnh đã có 11/12 Trung tâm Văn hóa - Thể thao được đầu tư xây dựng. Ngoài Trung tâm Văn hóa các huyện, hệ thống thiết chế thể thao toàn tỉnh ngày càng được tăng cường, đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 05 nhà thi đấu đa năng; 01 Khu liên hợp thể thao, 65 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 55 sân quần vợt, 100 sân bóng chuyền...Ở tuyến xã, phường, thị trấn, toàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng 114 nhà văn hóa (trong đó có 46 nhà văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số) trên tổng số 147 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Để đẩy mạnh việc hoàn thiện thiết chế văn hóa, thể thao của tỉnh, Lâm Đồng đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2020 ở cấp huyện, thành phố đạt 100% các huyện, thành phố đều có Trung tâm Văn hóa, Thể thao. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa để hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ tỉnh đến cơ sở. Phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống thiết chế văn hóa đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao quy mô lớn. Tăng cường đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động cho hệ thống Trung tâm văn hóa, thể thao; Khu điểm vui chơi giải trí xã, phường, thị trấn; Nhà văn hóa thôn, tổ dân phố" Làng văn hóa trọng điểm... chú trọng đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở các xã, thôn, bản.

Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng thêm 22 nhà văn hóa để đạt 100% xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa; xây dựng thêm 70 nhà sinh hoạt cộng đồng để đạt 80% khu dân cư có nhà sinh hoạt cộng đồng. Phấn đến đến năm 2025 đạt 100% xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa, sân thể thao được nâng cấp đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL; xây dựng thêm 310 nhà sinh hoạt cộng đồng để đạt 100% khu dân cư có nhà sinh hoạt cộng đồng. Và phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xong sự án đầu tư xây dựng Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Tp.Đà Lạt.

Từ việc quy hoạch đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, Lâm Đồng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 số gia đình thể thao đạt 25% tổng số hộ dân, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30% tổng số dân và có 1200 CLB TDTT cơ sở hoạt động có hiệu quả; 05/12 huyện, thành phố có Trung tâm dịch vụ thể thao - khu vui chơi giải trí; 03/12 huyện, thành phố có khu tập luyện thể thao công cộng; 40% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có nhà tập luyện TDTT; thành lập mới các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao cấp tỉnh, phấn đấu đến năm 2020 có 11 liên đoàn, 11 hội thể thao cấp tỉnh hoạt động có hiệu quả.

Để đạt được những mục tiêu cụ thể đề ra, Lâm Đồng đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện như phối hợp với các địa phương quy hoạch quỹ đất, bố trí nguồn vốn vận động xã hội hóa đồng bộ các thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện, xã đạt chỉ tiêu đề ra. Ngoài nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, huy động các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội, các tổ chức phi chính phủ và nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đầu tư hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao trong các thiết chế văn hóa, thể thao đã được Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật.

Đẩy mạnh công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các trang thiết bị tập luyện và thi đấu các môn thể thao từ tỉnh đến cơ sở. Phối hợp với các ngành tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện: Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020"; Kế hoạch triển khai cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và tổ chức các hoạt động TDTT nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và triển khai thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Kiện toàn Ban chỉ đạo Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" các cấp từ tỉnh đến huyện, xã; vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; sửa đổi bổ sung quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo nói chung và các thành viên nói riêng. Phát huy tích cực vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong xây dựng Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" lấy kết quả thực hiện là một trong những tiêu chuẩn bình xét thi đua hàng năm.

KC

Ảnh trong bài
  •  Lâm Đồng xây dựng Quy hoạch xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao