You must configure this module first via "Module Settings"

Bắc Ninh: Thể thao khởi sắc nhờ đầu tư đúng hướng và chiến lược phát triển phù hợp

Trong năm qua, các cấp chính quyền tỉnh luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác Thể dục Thể thao đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội. Nhờ đó, phong trào TDTT của tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Đối với hoạt động Thể thao thành tích cao, từ sự đầu tư có trọng tâm ở những môn thể thao trọng điểm cùng hệ thống đào tạo, phân bổ lực lượng khoa học, bài bản nên thứ hạng của Thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh ngày càng khẳng định được vị trí, chỗ đứng trong toàn quốc.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, Thể thao thành tích cao của tỉnh có sự phát triển vượt bậc khi giành tới 265 huy chương các loại, trong đó có 35 huy chương ở giải đấu Quốc tế (18 HCV, 8 HCB, 9 HCĐ); VĐV trẻ Đỗ Tú Tùng (môn Cử tạ) phá kỷ lục thế giới tại nội dung Cử đẩy với thành tích 128kg; đội tuyển Bóng chuyền nữ Kinh Bắc vô địch giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc, qua đó giành suất lên chơi tại giải vô địch Quốc gia… Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, đoàn thể thao Bắc Ninh cử 18 HLV và 91 VĐV thi đấu ở 10/36 môn, giành được 30 huy chương các loại (5 HCV, 11 HCB, 14 HCĐ), xếp thứ 29/65 tỉnh, thành, ngành. So với kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, thể thao Bắc Ninh tăng 2 bậc và tăng 1 HCV, 6 HCB, 7 HCĐ (14 huy chương). Đây có thể coi là tín hiệu khả quan, đáng mừng cho sự phát triển ổn định, đúng định hướng của thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh.

Đặc biệt, mới đây tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt “Đề án phát triển Bóng đá nam tỉnh Bắc Ninh” theo hướng phát triển toàn diện và bền vững. Dấu ấn này phần nào cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, không ngừng của thể thao đỉnh cao đã và đang đi đúng hướng và lộ trình chiến lược phát triển Thể dục Thể thao tỉnh Bắc Ninh đề ra.

Được biết, ở thời điểm hiện tại, tỉnh Bắc Ninh đang đào tạo gần 300 VĐV thuộc 3 tuyến (đội tuyển tỉnh, đội tuyển trẻ, năng khiếu) ở 10 môn thể thao trọng điểm như: Vật, Karatedo, Cờ vua, Cầu lông, Boxing, Đấu kiếm, Cử tạ, Wushu, Judo và Bóng chuyền nữ. Hàng năm tỉnh Bắc Ninh cung cấp 20 - 30 VĐV cho các đội tuyển Quốc gia, trong đó có 40 - 50 lượt VĐV được phong đẳng cấp Kiện tướng và VĐV cấp I.

Đối với các hoạt động Thể dục Thể thao Quần chúng, đến nay tính đến hết quý 1 năm 2019 toàn tỉnh có hơn 2.040 câu lạc bộ, điểm tập TDTT các cấp thu hút gần 400 nghìn người thường xuyên tham gia tập luyện TDTT, đạt 35%; tỉ lệ gia đình thể thao đạt 25%. Phong trào TDTT trong các nhà trường được duy trì bền vững và ổn định với việc tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá diễn ra sôi nổi. 100% số trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất nội khóa có chất lượng…

Có được những thành tựu nổi bật trên, trước hết phải kể đến là nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể và cộng đồng trong toàn tỉnh về vai trò, trách nhiệm phát triển TDTT đã có chuyển biến mạnh mẽ, tích cực. Từ việc ban hành các văn bản quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT Bắc Ninh theo từng giai đoạn cụ thể, như: Đề án “Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển Thể dục Thể thao tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Chương trình đầu tư trọng điểm các môn thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020”… đến việc đầu tư kinh phí cho hệ thống cơ sở vật chất như xây dựng, cải tạo khu nhà tập, nhà ở cho VĐV với kinh phí hơn 15 tỉ đồng; mua sắm trang thiết bị, dụng cụ phòng tập thể lực tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT; bổ sung kinh phí mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Nhà thi đấu đa năng tỉnh nhằm phục vụ việc đăng cai tổ chức thành công các giải đấu tầm Quốc gia, Quốc tế… Có thể nói, đây chính là bước đi phù hợp với điều kiện, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo nền tảng vững chắc cho Thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh hội phát triển mạnh mẽ.

Cùng với đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng rà soát và tham mưu quy hoạch đất cho các thiết chế văn hóa, thể thao, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; Đầu tư ngân sách cho văn hóa, TDTT năm sau luôn cao hơn năm trước, nhất là đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của các thiết chế văn hóa, TDTT tại các khu dân cư. Đặc biệt, tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” thông qua việc đẩy mạnh phong trào ở cơ sở; Đăng cai tổ chức thành công các giải thể thao quốc gia, quốc tế... tạo sự lan toả sâu rộng phong trào TDTT trong toàn dân.

Chia sẻ với báo chí ông Nguyễn Đương Bắc – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh cho hay: Để hướng đến sự nghiệp TDTT phát triển bền vững, lâu dài, tỉnh đã phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu liên hợp TDTT với diện tích hơn 100 ha tại khu đô thị mới Nam Sơn (Tp. Bắc Ninh). Công trình hoàn thành sẽ là điểm nhấn trong quy hoạch xây dựng của thành phố, tỉnh đồng thời đáp ứng được các điều kiện để ngành TDTT đăng cai các giải quốc gia, quốc tế.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, ngành TDTT cũng gặp phải một số khó khăn, thách thức, như: Công trình TDTT cơ bản cấp huyện và cơ sở còn thiếu; tiến độ triển khai đầu tư ở một số nơi còn chậm. Hiện tại vẫn chưa có Khu liên hợp TDTT cấp tỉnh (khu liên hoàn gồm: sân vận động, bể bơi, công trình nhà tập các môn...). Đội ngũ huấn luyện viên chuyên môn có trình độ cao trong lĩnh vực Thể thao thành tích cao còn thiếu. Ngân sách đầu tư cho TDTT đã được tăng nhiều, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn…Đây là những vấn đề cơ bản mà ngành sẽ tập trung giải quyết trong thời gian tới...

Được biết, tới đây ngành TDTT tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục tập trung phát triển sự nghiệp TDTT tương xứng với vị trí, tiềm năng, tốc độ và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh… Khuyến khích và tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia hoạt động và phát triển sự nghiệp TDTT. Cùng với đó, ngành TDTT cũng như UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư cơ sở luyện tập, thi đấu thể thao. Làm tốt công tác giáo dục thể chất trong trường học. Phát triển mạnh TDTT quần chúng, thể thao nghiệp dư, trước hết là trong thanh thiếu niên. Mở rộng quá trình chuyên nghiệp hoá thể thao thành tích cao. Đổi mới và tăng cường hệ thống đào tạo VĐV… từng bước đưa sự nghiệp TDTT Bắc Ninh lên tầm cao mới.

N.H

Ảnh trong bài
  • Bắc Ninh: Thể thao khởi sắc nhờ đầu tư đúng hướng và chiến lược phát triển phù hợp