You must configure this module first via "Module Settings"

Sở VHTTDL Trà Vinh đẩy mạnh cải cách hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, hàng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh đều xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính theo từng năm nhằm thực hiện tốt kế hoạch công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của Tỉnh ủy. Với những sáng kiến và cách làm hay, công tác cải cách hành chính tại Sở VHTTDL Trà Vinh đã đã đạt được những kết quả tích cực, có nhiều chuyển biến trên các lĩnh vực từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công đến hiện đại hóa nền hành chính.

Một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện tốt kế hoạch cải cách hành chính tại đơn vị đó là Sở VHTTDL Trà Vinh đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác cải cách hành chính thông qua các buổi hội nghị, cuộc họp cơ quan hàng tháng, qua mạng thông tin điện tử, và trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Phát thanh và Truyền hình, trên trang Website của cơ quan… Hàng năm Sở VHTTDL còn triển khai xây dựng các tiểu phẩm chuyên đề tuyên truyền về cải cách hành chính được lồng ghép trong các chương trình thông tin cổ động; Tham gia chương trình hội thi Chung tay cải cách hành chính do tỉnh phát động...

Thông qua tuyên truyền đã giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở kịp thời nắm bắt và hiểu rõ về chương trình, kế hoạch cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Sở VHTTDL đã tiến hành rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính, gửi Sở Tư pháp xem xét, góp ý các thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Một trong những điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính của Sở VHTTDL Trà Vinh là việc triển khai việc tích hợp hệ thống một cửa điện tử. Kể từ năm  2017, Sở VHTTDL Trà Vinh cùng với 17 Sở và 2 đơn vị cấp huyện triển khai tích hợp hệ thống một cửa (Tiếp nhận tổng số 2.002 hồ sơ, xử lý đúng hạn 65 hồ sơ, xử lý trong hạn 1.856 hồ sơ (đạt 95,95), xử lý trễ hạn 81 hồ sơ. Đến Quý I/2018, Tỉnh có thêm 08 đơn vị cấp Sở, ngành tỉnh và 01 đơn vị cấp huyện (UBND huyện Càng Long) đã triển khai tích hợp hệ thống một cửa điện tử trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, tiếp nhận 650 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 338 hồ sơ.  Theo thống kê, hiện có tổng số 147 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình thuộc thẩm quyền của Sở đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3.

Bên cạnh đó, việc triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm hành chính công tỉnh Trà Vinh đã góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của tỉnh, cơ bản tích hợp, công khai tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục của tất cả các Sở, ban, ngành tỉnh trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành được Sở triển khai rộng rãi. Cụ thể, Sở đã triển khai ứng dụng phần mềm quản lý nội bộ và liên thông tại hầu hết các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành VHTTDL, thiết lập và cấp các tài khoản người dùng. Đến nay, trên 90% các văn bản (trừ tài liệu mật) chính thức trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị dưới dạng điện tử.

Có được kế quả trên, phải kể đến việc triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính tại Sở được thực hiện một cách triệt để. Nhờ đó việc kết hợp với hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 (ISO điện tử) cũng được quan tâm thực hiện. Hạ tầng kỹ thuật, công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin được trang bị đầu tư. Hiện nay, 90% cán bộ, công chức, viên chức trong toàn Sở được trang bị máy tính. 100% các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước thuộc Sở đều có mạng LAN và có kết nối internet băng thông tộng với tỷ lệ gần 100% máy tính được kết nối mạng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính tại Sở VHTTDL Trà Vinh vẫn còn một số hạn chế như: tình trạng giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính vẫn còn trễ hạn; cá nhân, tổ chức phải đi tới nhiều nơi, đi lại nhiều lần mới được giải quyết xong, nhất là hồ sơ trong làm thủ tục đất đai, hồ sơ vay vốn. Việc tiếp nhận và trả kết quả vẫn còn một số thủ tục hành chính thực hiện tại các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc. Một số thủ tục hành chính chưa đưa vào kiểm soát theo quy trình quản lý chất lượng ISO; quy trình thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông chưa mở rộng ra nhiều ngành, nhiều cấp, để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị để hỗ trợ người dân khi đến bộ phận một cửa chưa bảo đảm và không phải bất kỳ công dân nào cũng có máy tính hay có đủ điều kiện hiểu biết để thực hiện qua mạng; Công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng cũng chưa được quan tâm đúng mức; Các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đã được triển khai nhưng không đồng bộ, chưa liên thông được giữa các đơn vị; Nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho ứng dụng chưa đảm bảo.

Trước thực trạng trên, ngành VHTTDL Trà Vinh đặt ra một số giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong năm 2019-2020 đó là: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý hồ sơ công việc trên mạng máy tính trong các cơ quan hành chính thuộc Sở. Thực hiện kết nối liên thông các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Sở. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông và các dịch vụ công trực tuyến; Xử lý dứt điểm và công khai kết quả xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính. Tăng cường thực hiện công tác bảo đảm an toàn, có phương án ứng phó, khắc phục kịp thời các sự cố mất an toàn thông tin, an ninh mạng. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử; phấn đấu nâng cao chỉ số đánh giá về Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc đối với cả ba nhóm chỉ số dịch vụ công trực tuyến (OSI), hạ tầng viễn thông (TII) và nguồn nhân lực (HCI)...

HP

Ảnh trong bài
  • Sở VHTTDL Trà Vinh đẩy mạnh cải cách hành chính