You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Thái Bình phát triển từ nguồn lực xã hội hóa

Trong những năm qua, Thể thao Thái Bình đã có những bước thành tích đáng kể ở cả lĩnh vực Thể dục thể thao quần chúng lẫn thể thao thành tích cao. Phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng, thu hút mọi lứa tuổi trên địa bàn tỉnh tham gia. Thể thao thành tích cao đạt nhiều huy chương trên các đấu trường thể thao trong nước và quốc tế. Những kết quả này đạt được một phần là nhờ sự chung tay góp sức của cá nhân, tổ chức trong địa bàn tỉnh vào các hoạt động TDTT.

Công tác XHH trong lĩnh vực TDTT luôn được quan tâm và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các tổ chức, cá nhân. Các loại hình hoạt động TDTT đã được đa dạng hóa và mở rộng về quy mô, góp phần cải thiện đời sống văn hóa, tăng cường bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT bước đầu đã khai thác được tiềm năng của các thành phần kinh tế tư nhân, doanh nghiệp, các ngành, tổ chức xã hội... đầu tư, xây dựng các cơ sở vật chất TDTT như sân bãi, phòng tập, nhà tập, hồ bơi, sản xuất lưu thông hàng hóa thể thao... phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của quần chúng.

Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT cũng góp phần mở rộng và làm phong phú thêm hệ thống thi đấu TDTT quần chúng từ cấp cơ sở tới cấp tỉnh, thu hút đông đảo các đối tượng tham gia tập luyện và thi đấu TDTT; góp phần tăng cường chất lượng thi đấu và thành tích thể thao của các đội tuyển, qua đó phát hiện, tạo nguồn để bổ sung tài năng thể thao của tỉnh. Công tác giáo dục thể chất trong trường học luôn được thực hiện có nền nếp, chất lượng công tác tổ chức Hội khỏe Phù Đổng được duy trì thường xuyên, đạt hiệu quả cao. Đến nay toàn tỉnh đạt 33,4% tỷ lệ người dân tập luyện thể dục thể thao thường xuyên tăng 1,8% so với năm 2017, số hộ gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên là 22,3 %, tăng 0,9% so với năm 2017.

Hàng năm, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã chung tay tổ chức nhiều giải thể thao nhân dịp các ngày lễ lớn của dân tộc cũng như các ngày kỷ niệm của tỉnh, điển hình như giải Việt dã tranh cúp báo Thái Bình, giải Quần vợt công nghệ thông tin tỉnh Thái Bình, giải Cầu lông cúp Long Hưng,... Cùng với việc đầu tư góp sức tổ chức các giải thể thao hàng năm, Thể thao Thái Bình còn nhận được sự đầu tư hỗ trợ của các tổ chức trong việc phát triển hạ tầng cơ sở thể thao, trong đó nổi bật nhất là sự ký kết thảo thuận hợp chính thức của hãng hàng không Bamboo Airways (Công ty thành viên của Tập đoàn FLC) về việc thành lập Câu lạc bộ đào tạo bóng đá trẻ Bamboo Airways Thái Bình.

Đây là bước đi chiến lược để nền bóng đá tỉnh Thái Binh có nền vững chắc trong việc đầu tư phát triển hoàn thiện cơ sở vật chất, khai thác hiệu quả các công trình thể thao, đẩy mạnh đào tạo lực lượng một cách chuyên nghiệp, để Thái Bình không chỉ tham gia các giải trẻ mà còn vươn tới những giải đấu cao hơn.

Hay như sự thành công của Đại hội TDTT các cấp tỉnh Thái Bình lần thứ VIII cũng là nhờ sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị liên quan, sự chung tay, vào cuộc của các cấp, các ngành từ tỉnh tới cơ sở, đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân đã kết thúc thành công tốt đẹp. Thành công của Đại hội từ cơ sở đến cấp tỉnh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến sự phát triển của phong trào thể dục thể thao quần chúng ở cơ sở. Qua Đại hội nhiều thiết chế văn hóa - thể thao được đầu tư đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân và tổ chức thi đấu các hoạt động thể dục thể thao ở các địa phương.

Hiện nay toàn tỉnh có 620 sân bóng đá mini, 346 sân bóng chuyền, 151 sân bóng rổ, 605 sân cầu lông, 23 sân tennis, 43 nhà tập luyện và thi đấu thể thao đa năng, 16 bể bơi. Nhiều phong trào tập luyện các môn thể thao, các giải thi đấu thể thao được tổ chức rộng khắp thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hiện toàn tỉnh có 1536 câu lạc bộ thể thao và 1215 giải thể thao quần chúng được tổ chức từ xã, phường, thị trấn, các huyện, sở, ban, ngành trong toàn tỉnh. Đặc biệt Đại hội Thể dục thể thao đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và toàn thể người dân về vai trò và ý nghĩa của việc tập luyện thể dục thể thao.

Công tác đào tạo vận động viên năng khiếu thể thao được tổ chức khoa học và hiệu quả. Thể thao thành tích cao của Thái Bình đã khẳng định được vị trí trên đấu trường khu vực và toàn quốc. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Thái Bình giành 21 huy chương (4 vàng, 7 bạc, 10 đồng) xếp thứ 33/65 tỉnh, thành, ngành. Số huy chương đạt được của thể thao Thái Bình khi tham dự các giải quốc gia và quốc tế năm sau đều cao hơn năm trước, khẳng định Thái Bình là một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển toàn diện, đóng góp đáng kể vào thể thao thành tích cao của nước nhà. Chỉ tính riêng năm 2018, Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh đã tổ chức cho các vận động viên tham gia thi đấu 52 giải, trong đó 39 giải quốc gia và 13 giải quốc tế. Các vận động viên đã đạt 139 huy chương các loại, trong đó 41 huy chương vàng, 45 huy chương bạc và 53 huy chương đồng. 

Tại ASIAD 2018 tỉnh Thái Bình có 3 vận động viên thuộc Trung tâm Huấn luyện Thể dục thể thao Thái Bình được lựa chọn tham gia thi đấu gồm vận động viên Tạ Thanh Huyền và Phạm Thị Thảo - đội tuyển đua thuyền và vận động viên Bùi Trường Giang - đội tuyển Wushu. Cả ba vận động viên đã giành Huy chương Vàng và Huy chương Bạc. Trong ngày thi đấu 23/8, hai vận động viên Tạ Thanh Huyền và Phạm Thị Thảo đã xuất sắc cùng đồng đội vượt qua đội tuyển của Iran, Hàn Quốc với thành tích 7 phút 1 giây 11 để đoạt Huy chương Vàng ở nội dung thuyền 4 người hạng nhẹ của nữ. Ở môn Wushu, vận động viên Bùi Trường Giang đã giành Huy chương Bạc nội dung tán thủ nam hạng dưới 56kg.

Với những kết quả đạt được trong thời gian tới, Thể thao Thái Bình sẽ tiếp tục tham mưu với tỉnh xây dựng những chính sách xã hội hóa cụ thể đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò của TDTT để các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia phát triển TDTT. Đồng thời từng bước tham mưu việc quản lý cơ sở vật chất, nguồn kinh phí xã hội hóa sao cho minh bạch, công khai, tạo niềm tin cho nhân dân; xây dựng đa dạng hóa các hình thức xã hội hóa TDTT, đồng thời phối hợp với các địa phương biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xã hội hóa TDTT.

KC

Ảnh trong bài
  •  Thể thao Thái Bình phát triển từ nguồn lực xã hội hóa