You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hưng Hà - Thái Bình điểm sáng trong cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh về vai trò và tác dụng của thể dục thể thao trong việc giữ gìn và nâng cao sức khoẻ, thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân, tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của UBND huyện Hưng Hà - Thái Bình, ngành TDTT huyện Hưng Hà, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đạt nhiều thành tích đáng kể.

Với các hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng trong toàn huyện đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, từ cơ quan, trường học đến các hộ gia đình, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng nhân dân. Ý thức rèn luyện thân thể của người dân ngày càng được nâng cao.

Tại các khu dân cư, tùy theo từng độ tuổi và sở thích, mỗi người dân có thể tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp. Tại các cơ quan, đơn vị, sau ngày làm việc, cán bộ, công nhân viên có thể tham gia các môn TDTT giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh. Đồng thời, quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, sân bãi, phục vụ phong trào luyện tập TDTT của đông đảo quần chúng nhân dân. Do đó, phong trào TDTT của huyện ngày càng khởi sắc, có sự chuyển biến cả về số lượng, chất lượng.

Nhờ sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp, các ngành cũng như sự chung tay góp sức từ các nguồn lực xã hội, cho đến nay 100% xã - thị trấn, các thôn làng trong huyện đã quy hoạch và xây dựng nhà văn hóa, sân vận động theo quy hoạch nông thôn mới. Mỗi thôn, làng đều thành lập câu lạc bộ thể thao như: CLB bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá, tâm năng dưỡng sinh…

Đặc biệt, ngoài phát triển các môn thể thao hiện đại, các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian cũng được chú trọng khai thác, tổ chức trong các sự kiện lớn. Phong trào thể dục thể thao không chỉ được tổ chức vào các ngày lễ lớn, mà còn trở thành hoạt động không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đông đảo nhân dân. Qua các giải thi đấu đã tạo ra sân chơi bổ ích, những chuẩn mực trong xây dựng và phát triển đời sống văn hóa, góp phần xây dựng lối sống và môi trường văn hoá lành mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Nhiều xã, thị trấn trong huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nên thu hút đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, điển hình như hội người cao tuổi ở thị trấn Hưng Nhân. Cả Thị trấn có 16 khu thì có tới 40 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi với gần 1.000 thành viên. Trong đó, thơ ca 10 câu lạc bộ, cầu lông 2 câu lạc bộ, dưỡng sinh kinh lạc 16 câu lạc bộ, văn nghệ 5 câu lạc bộ, tâm năng dưỡng sinh - phục hồi sức khỏe 1 câu lạc bộ.

Ðể cổ vũ, động viên phong trào, Ban Chấp hành Hội người cao tuổi thị trấn đã tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện cả về vật chất, tinh thần của cấp ủy, chính quyền, trích quỹ hội đồng thời vận động một số doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí mua tặng các cụ quần áo, mũ, giày và dụng cụ phục vụ luyện tập văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.  

Trong những buổi kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương, của hội người cao tuổi, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, đại hội thể dục thể thao, lễ hội truyền thống Ðền Trần, Ðền Tiên La, các tiết mục văn nghệ, tế lễ, dưỡng sinh kinh lạc… do người cao tuổi thị trấn Hưng Nhân biểu diễn luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, góp phần làm cho ngày lễ, ngày hội tưng bừng, náo nhiệt và ý nghĩa. Các cụ còn tham gia giao lưu văn nghệ, thể dục dưỡng sinh với các đơn vị bạn trong cụm, trong huyện, giành nhiều giải thưởng cao, được Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Hưng Hà tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Trong học sinh, sinh viên, việc rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ được triển khai tích cực qua chương trình giáo dục thể chất trong trường và hoạt động ngoại khóa. Hội khỏe Phù Đổng và Đại hội TDTT học sinh được tổ chức luân phiên hằng năm, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh trong huyện, giúp rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, tránh xa tệ nạn xã hội, từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Các hoạt động ngoại khóa được tổ chức đa dạng bảo đảm phát triển toàn diện nhân cách. Hiện toàn huyện có 100% trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa và hoạt động TDTT ngoại khóa đạt 70%.

Hàng năm, Huyện tổ chức Giải việt dã trong khối học sinh nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua rèn luyện thể thao, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đây còn là một hoạt động thể dục - thể thao thiết thực, tạo điều kiện rèn luyện sức khỏe, giao lưu, học hỏi, giải trí cho các vận động viên và tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia Thể dục - thể thao thường xuyên theo gương Bác Hồ vĩ đại. Tham gia giải việt dã năm 2019 có trên 600 vận động viên đến từ các trường Tiểu học, Trung học cơ sở trong huyện. Các vận động viên tham gia tranh giải ở 3 nội dung khác nhau. Đối với học sinh khối 8, khối 9 chạy với cự ly 5km; học sinh khối 6, khối 7 chạy với cự ly 4km; học sinh khối 4, khối 5 chay với cự ly 3km.

Các trường học đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dụng cụ luyện tập, xây dựng nhà đa năng đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Đến nay 100% trường học đều có không gian luyện tập TDTT, thành lập câu lạc bộ bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… Năm học 2016- 2017, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện xếp thứ 4 toàn đoàn giải học sinh trong Hội khỏe Phù Đổng do Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình tổ chức. Tại Hội khỏe Phù Đổng học sinh huyện Hưng Hà năm học 2018 - 2019 (diễn ra từ ngày 23/2/2019 đến hết ngày 24/2/2019) đã thu hút trên 800 vận động viên đại diện 8 cụm trường trường tiểu học, THCS trong toàn huyện tham gia tranh tài ở 6 môn thi đấu: điền kinh, bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông, cờ vua.

Đại hội TDTT cũng là một trong những hoạt động thu hút đông đảo cán bộ, quần chúng nhân dân tham gia, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Tại Đại hội TDTT huyện Hưng Hà lần thứ VIII đã có hơn 3.000 cán bộ, quần chúng nhân dân đến từ 51 đơn vị, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện tham gia diễu hành biểu dương lực lượng. Đại hội này đã thu hút 35 đội thi đến từ 35 xã, thị trấn trên địa bàn huyện thi đấu ở các nội dung: chạy việt dã, bơi lội thiếu niên, bơi lội nhi đồng, bóng đá thiếu niên, bóng đá nhi đồng, bóng chuyền, cầu lông, kéo co.

Với những kết quả đã làm được trong những năm qua, thời gian tới, huyện Hưng Hà sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng vận động viên có năng khiếu; tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT; huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất cho phát triển TDTT.

KC

Ảnh trong bài
  •  Huyện Hưng Hà - Thái Bình điểm sáng trong cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"