You must configure this module first via "Module Settings"

Ngành VHTTDL Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những năm qua, ngành VHTTDL tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực theo tấm gương đạo đức của Bác, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của ngành VHTTDL, đặc biệt là việc lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng, các môn thể thao dân tộc.

Năm 2018, là năm tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, với chuyên đề về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Bộ VHTTDL, Sở VHTTDL tỉnh Bắc Kạn đã tập trung triển khai thực hiện việc quán triệt triển khai các nội dung học tập đến từng cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở. Cụ thể, Sở VHTTDL tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị học tập chuyên đề bằng nhiều hình thức như tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, phát động cuộc thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn ngành.

Việc học tập, nghiên cứu chuyên đề được thực hiện nghiêm túc, gắn với việc đổi mới phương thức truyền đạt, nắm bắt, đánh giá học viên, báo cáo viên đã góp phần nâng cao chất lượng của cuộc vận động. Đồng thời qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, mặt trái của cơ chế thị trường đã có những tác động tiêu cực đến kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng. Trong đó, một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái, biến chất đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, chính vì vậy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ năng lực, phẩm chất; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trên cơ sở đó, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng kế hoạch triển khai học tập và làm theo Bác theo chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cấp ủy các cấp triển khai việc học tập và làm theo Bác gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng với nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, bám sát chức năng nhiệm vụ được giao. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị mạnh dạn tự soi, tự sửa, kiểm điểm những việc chưa làm được có liên quan đến trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu.

Đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, tập trung vào việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với nhiệm vụ được phân công tại cơ quan, đơn vị, cộng đồng, nơi cư trú... góp phần tạo nên phong trào thi đua làm theo Bác rộng khắp.

Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa, thể thao, du lịch cũng như giữ vững ổn định kinh tế, chính trị và an ninh quốc phòng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Kết quả trong năm 2018, nhiều chỉ tiêu phát triển văn hóa, thể thao, du lịch đều đạt và vượt mức so với kế hoạch đề ra.

Điển hình là trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, có gần 67.000 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; hơn 1.000 khu dân cư văn hóa. Các hoạt động, văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, đa dạng, phong phú. Hoạt động kinh doanh du lịch trong năm 2018 được đẩy mạnh, với tổng lượt khách gần 485.000 lượt người, trong đó khách quốc tế 15.500 lượt, doanh thu du lịch ước đạt 320 tỷ đồng.

Riêng lĩnh vực TDTT, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi, tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia tập luyện TDTT đạt trên 30% dân số và có 13,4% số hộ gia đình tham gia tập luyện thường xuyên. Trong năm 2018, Bắc Kạn đã vinh dự đăng cai tổ chức thành công Giải vô địch Bóng chuyền trẻ toàn quốc và Giải Bóng bàn các cây vợt xuất sắc trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

Bên cạnh đó, việc duy trì công tác tổ chức tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao cũng từng bước được quan tâm chú trọng. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII-2018 tổ chức tại Hà Nội, VĐV Nguyễn Văn Hà của Bắc Kạn đã giành được tấm HCĐ môn Boxing hạng 52kg nam. Đây cũng là tấm huy chương duy nhất của đoàn VĐV tỉnh Bắc Kạn tại Đại hội, sau nhiều năm trắng về thành tích tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc. Với những kết quả đạt được, trong năm 2018, Sở VHTTDL Bắc Kạn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng 01 Cờ thi đua của Bộ VHTTDL.

Có được thành tích đó là bởi ngành VHTTDL tỉnh Bắc Kạn đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, phong trào toàn dân đoàn kết, phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại,.. Các phong trào được lồng ghép vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Bên cạnh đó, Đảng ủy ngành VHTTDL đã khuyến khích, động viên tinh thần tự giác, tự nguyện của cán bộ, đảng viên trong toàn ngành tự soi rọi, tự nghiên cứu để áp dụng các chuyên đề vào thực tiễn công việc, đời sống hàng ngày của mỗi cá nhân. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có những cách làm hay trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Trên cơ sở đó, mỗi cá nhân đều tự mình học tập Bác từ những việc nhỏ nhất trong công tác như cần cù, gương mẫu trong công việc, tác phong làm việc, tinh thần đấu tranh chống tham ô, lãng phí, thực hành tiết kiệm (điện, nước) nơi công sở....

Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, ngành VHTTDL tỉnh Bắc Kạn đã đặc biệt đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, phong cách làm việc gần dân, trọng dân, vì dân... của nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt đã góp phần đưa đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, giữ vững khối đoàn kết toàn dân và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2019, toàn ngành thực hiện Kế hoạch số 98/KH-UBND về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 gắn với nhiệm vụ của từng cơ quan đơn vị, mỗi cấp ủy, đảng tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng đảng; đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, uốn nắn những hạn chế, yếu kém trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tinh thần Chỉ thị số 05 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII của Đảng.

HP

Ảnh trong bài
  • Ngành VHTTDL Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW