You must configure this module first via "Module Settings"

Mộc Châu - Sơn La đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thê theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, trong những năm qua, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" của huyện Mộc Châu - Sơn La đã thu được nhiều kết quả khả quan. Phong trào rèn luyện thể dục thể thao được thực hiện sâu rộng, thu hút đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia, từ đó tạo phong trào rèn luyện thể dục thể thao rộng khắp, đưa tỷ lệ số người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao tăng nhanh, đạt tỷ lệ trên 28%.

Trong những năm qua, công tác TDTT của huyện Mộc Châu đã phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của huyện. Nhiều câu lạc bộ thể thao được thành lập, nhiều giải đấu phong trào được tổ chức góp phần nâng cao sức khoẻ, xây dựng nếp sống văn hoá lành mạnh. Đã có nhiều vận động viên, đặc biệt là vận động viên điền kinh của huyện giành được nhiều huy chương vàng tại các kỳ đại hội TDTT toàn quốc và ở khu vực Đông Nam Á. Công tác TDTT quần chúng đã góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trong toàn huyện.

Năm 2018, ngoài tổ chức thành công nhiều giải thi đấu thể thao cấp huyện, ngành TDTT huyện Mộc Châu đã phối hợp với các ngành: Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân, Cục Thuế tỉnh, Hội người cao tuổi... tổ chức nhiều giải thi đấu, thu hút hàng nghìn VĐV tham gia; xã hội hóa các hoạt động TDTT được đẩy mạnh; mở lớp tập huấn bơi lội cứu đuối cho giáo viên TDTT các trường học và các hướng dẫn viên, nhân viên cứu hộ bể bơi... Thể thao người cao tuổi được ngành TDTT huyện Mộc Châu tập trung quan tâm bằng việc tổ chức nhiều hoạt động thể thao, thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia. Điển hình như Hội người cao tuổi thị trấn Nông trường Mộc Châu và thị trấn Mộc Châu đã cùng phối hợp tổ chức hội thao thể dục dưỡng sinh giữa các chi hội. Hội thao đã thu hút gần 200 người cao tuổi, đây cũng là một trong những hoạt động tích cực nổi bật ở huyện Mộc Châu.

Phong trào TDTT trong trường học được chú trọng theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên với các giải đá cầu, bóng đá thiếu niên, nhi đồng, cầu lông, điền kinh, cờ vua, bóng bàn, bơi lội... qua đó, phát hiện các em có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng trở thành những VĐV triển vọng của huyện Mộc Châu. Hàng năm, huyện Mộc Châu đã tổ chức nhiều giải thể thao trong học sinh, điển hình như giải điền kinh học sinh. Trong đó, gần đây nhất là giải điền kinh học sinh 2019 thu hút 108 vận động viên đến từ 15 đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Thông qua giải nhằm thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục, thể thao nói chung và môn điền kinh nói riêng, tạo điều kiện để học sinh trong huyện có dịp học tập, thi đấu, giao lưu, từng bước phát triển phong trào thể thao trong các nhà trường. Đây là hoạt động thể thao được tổ chức nhằm góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đồng thời tuyển chọn những em có tố chất và thành tích tốt để lựa chọn bồi dưỡng cử đi tham dự giải điền kinh cấp tỉnh.

Trong các cơ quan, đơn vị, việc tập luyện TDTT đã trở thành nhu cầu thiết yếu của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang luôn được duy trì, hoạt động có nền nếp và hiệu quả, thu hút trên 90% số cán bộ, chiến sỹ tham gia tập luyện. Ở khối nông thôn, số người tập luyện TDTT tăng dần qua các năm, phát huy các môn thể thao truyền thống như: Đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, đánh tu lu..., kết hợp các môn thể thao hiện đại như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn...

Ngoài những môn thể thao truyền thống thì những môn thể thao dân tộc như: Đánh tu lu, ném còn, đẩy gậy... luôn được duy trì và phát triển mạnh. Để giữ gìn các môn thể thao truyền thống của dân tộc tại địa phương, trong các dịp lễ tết, ngày hội dân tộc, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện thường xuyên tổ chức các giải thể thao, thi đấu các môn thể thao truyền thống, thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên tham dự. Ở nhiều xã, thị trấn các hoạt động TDTT truyền thống, như: ném còn, bắn nỏ, đánh tu lu, đẩy gậy... gắn với lễ hội của địa phương tạo nên phong trào thể thao quần chúng sôi nổi trong nhân dân, thu hút đông đảo khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm. Các xã, thị trấn còn xây dựng kế hoạch phát triển phong trào TDTT cụ thể, phù hợp với từng địa phương; phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền về lợi ích của việc luyện tập thể dục thể thao.

Bên cạnh đó các đơn vị trong huyện cũng tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, từng bước đảm bảo phát triển bền vững TDTT quần chúng; xây dựng các đơn vị cơ sở của TDTT, trong đó chú trọng xây dựng các gia đình thể thao, câu lạc bộ TDTT, đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên thể thao quần chúng. Được biết, toàn huyện Mộc Châu hiện nay có 291 sân thể thao, trong đó: 63 sân bóng đá, sân bóng chuyền, còn lại là sân cầu lông và các loại sân thể thao khác, phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Toàn huyện có 716 đội thể thao, trong đó: 172 đội bóng đá (12 đội bóng đá nữ), 310 đội bóng chuyền (96 đội bóng chuyền nữ), 42 đội cầu lông, 115 đội thể thao dân tộc, 60 câu lạc bộ thể thao. Tỷ lệ người tham gia TDTT thường xuyên đạt 28%; tỷ lệ gia đình tham gia luyện tập TDTT đạt 22%.

Một trong những dấu ấn trong cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" là việc huyện Mộc Châu tổ chức thành công ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019. Điển hình như ở thị trấn Mộc Châu, ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân đã thu hút gàn 1000 người tham gia là các cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang, thanh niên và học sinh của thị trấn Mộc Châu. Hay như tại thị trấn Nông trường Mộc Châu có 700 cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân tham gia hưởng ứng chạy Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019. Tại lễ phát động, thị trấn Nông Trường Mộc Châu đã kêu gọi mỗi người dân tham gia luyện tập một môn thể dục thể thao thường xuyên nhằm nâng cao sức khỏe.

Bên cạnh đó, Đại hội TDTT huyện Mộc Châu lần thứ VIII là ngày hội lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, tăng cường sức khỏe, phục vụ học tập, lao động, công tác, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại hội TDTT huyện Mộc Châu lần thứ 8 đã thu hút 21 đoàn với 450 vận động viên tham gia tranh tài ở 8 môn thể thao: Điền kinh, Bắn nỏ, Đẩy gậy, Kéo co, Tung còn, đánh tu lu, bóng đá và cầu lông. Đặc biệt, môn đánh tu lu, môn thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc Mông lần đầu tiên được đưa vào thi đấu tại đại hội, đã thể hiện sự quan tâm, bảo tồn những môn thể thao truyền thống của huyện Mộc Châu.

Cùng với việc nhân rộng phong trào thể thao quần chúng, ngành Thể thao huyện Mộc Châu đặc biệt quan tâm đầu tư cho thể thao thành tích cao; duy trì, củng cố và phát triển các đội tuyển huyện, đội tuyển trẻ và đội tuyển năng khiếu... nhờ đó, thể dục thể thao trên địa bàn huyện phát triển rất nhanh, mạnh cả thể thao thành tích cao và phong trào thể thao quần chúng, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

KC

Ảnh trong bài
  • Mộc Châu - Sơn La đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thê theo gương Bác Hồ vĩ đại"