You must configure this module first via "Module Settings"

Tp. Hồ Chí Minh: năm 2019 phấn đấu 32% người dân tập thể dục thường xuyên

Tp. Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua được biết đến là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về phát triển Thể thao thành tích cao, nơi cung cấp nhiều lực lượng vận động viên cho các đội tuyển quốc gia tham dự các kỳ Đại hội Thể thao quốc tế lớn. Tuy nhiên, phát triển thể thao phong trào vẫn chưa thực sự mạnh mẽ và đạt được hiệu quả cao.

Để thúc đẩy phát triển Thể thao phong trào ngày càng hiệu quả hơn,  mới đây Sở Văn hóa và Thể thao Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt kế hoạch phát triển Thể dục Thể thao năm 2019.

Theo đó, Sở Văn hóa và Thể thao đặt ra tiêu chí luyện tập Thể dục Thể thao thường xuyên đối với người dân là 3 lần/tuần, mỗi lần 1 giờ và việc tập luyện cần được duy trì đều đặn trong 6 tháng. Điều này, dần tạo được thói quen và tốc độ tập luyện Thể dục Thể thao của đông đảo quần chúng nhân dân trong toàn thành phố sẽ được nâng lên với thời lượng nhiều hơn trong những năm tiếp theo. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đội ngũ cộng tác viên, hướng dẫn viên Thể dục Thể thao cần được nhân rộng nhằm giúp cho người dân sớm lựa chọn cho mình một môn Thể thao phù hợp với sức khỏe và thể trạng của mình duy trì tập luyện đều đặn hàng ngày.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao Tp. Hồ Chí Minh, trong năm 2018, tỷ lệ người dân tập luyện Thể dục Thể thao thường xuyên của thành phố đạt 31,5%  vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu đề ra là 31%). Trong năm 2019, ngành Thể thao Tp. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đạt 32% người dân luyện tập thể thao thường xuyên.

Tp. Hồ Chí Minh phấn đấu trong năm 2019 tỷ lệ người tập luyện Thể dục Thể thao thường xuyên đạt 32%
(Ảnh: Thịnh Hường)
Được biết, hiện nay ở các địa phương trong toàn thành phố, mặc dù các xã phường đều có nhà văn hóa, nhưng lại rất thiếu sân, nhà tập luyện Thể dục Thể thao. Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc luyện tập Thể dục Thể thao thường xuyên, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ với báo chí: hiện nay tuổi thọ trung bình ở Việt Nam là 74, nhưng tuổi thọ sức khỏe chỉ tới 67, nghĩa là tới tuổi 67 thì sức khỏe đi xuống kéo theo chất lượng cuộc sống thấp.

Theo ông Bỉnh, Bộ Y tế đã thống kê, 30% sức khỏe là do di truyền, 40% do tự rèn luyện, chế độ ăn uống dinh dưỡng, 20% là môi trường (thực phẩm, sự ô nhiễm), còn y tế chỉ giúp được 10%, mà khi phải nhờ đến y tế là "giai đoạn cuối cùng của sức khỏe", với chi phí rất lớn. Cho nên gia đình và cộng đồng là quan trọng, thường xuyên luyện tập thể thao, ăn uống đủ dinh dưỡng, tránh ngừa bệnh tật đầy đủ sẽ giúp có sức khỏe tốt.

Năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ (1969 - 2019), trong chương trình phát triển Thể dục Thể thao của thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao Tp. Hồ Chí Minh đã xác định rõ tập trung phát động phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Ở lĩnh vực Thể thao thành tích cao, trong năm 2018 Tp. Hồ Chí Minh giành được nhiều thành tích đáng biểu dương. Ngành Thể dục Thể thao Tp. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục duy trì đầu tư trọng điểm cho gần 20 môn Thể thao. Đóng góp lực lượng vận động viên đỉnh cao cho các đội tuyển quốc gia tham dự Asian Games 18, Olympic trẻ…

Đặc biệt, nổi bật trong năm 2018 của Thể thao thành phố chính là thi đấu thành công tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII tại Hà Nội. Đoàn Tp. Hồ Chí Minh giành thành tích ấn tượng khi đạt được 118 Huy chương Vàng (HCV), 101 Huy chương Bạc (HCB) và 103 Huy chương Đồng (HCĐ). Thành tích này, đã cho thấy sự khởi sắc của Thể thao thành phố so với kỳ Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Nét nổi bật là một số môn Thể thao trọng điểm Olympic năm 2014 sa sút như Điền kinh (1HCV, 5HCĐ), Taekwondo (1HCV, 3HCB, 4HCĐ), Thể dục dụng cụ (2HCV, 5HCB, 4HCĐ) thì năm 2018 đã vực dậy, đạt thành tích nổi bật và được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Không những thế, tại một số bộ môn, đoàn thể thao thành phố đã phá 23 lượt kỷ lục Đại hội (KLĐH) và 10 lượt kỷ lục quốc gia (KLQG). Những cái tên như Phan Thanh Bình (2HCV Điền kinh, phá KLĐH và KLQG); Lê Tú Chinh (3HCV Điền kinh, phá 2KLĐH), Vũ Thị Phương Anh (9HCV Bơi lội, phá 3 KLĐH) tiếp tục ghi dấu ấn, là những vận động viên sáng giá cho thể thao TP nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung tham dự các giải thể thao quốc tế trong tương lai.

Nói về phát triển Thể dục Thể thao trong năm 2019 của Thể thao Tp. Hồ Chí Minh, ông Mai Bá Hùng – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tp. Hồ Chí Minh cho hay: So với yêu cầu phát triển sự nghiệp thể thao thành phố, trong năm nay cũng như các năm tiếp theo ngành Văn hóa, Thể thao thành phố phải vận động đầu tư nguồn nhân lực, cơ sở vật chất có hiệu quả hơn nữa để xứng tầm với một thành phố, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước. Trong đó, phải tập trung cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ tập luyện đạt tiêu chuẩn chuyên môn chất lượng quốc tế. Ngoài ra, phải tham mưu khả thi, các chính sách đãi ngộ thoả đáng về vật chất và tinh thần cho nhưng HLV, VĐV đặc biệt xuất sắc. Đặc biệt, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giúp nâng cao chỉ số đông đảo người dân tập luyện Thể dục Thể thao thường xuyên trong năm 2019 theo đúng kế hoạch đặt ra.

N. H

Ảnh trong bài
  • Tp. Hồ Chí Minh: năm 2019 phấn đấu 32% người dân tập thể dục thường xuyên