You must configure this module first via "Module Settings"

Đăk Lăk đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Những năm qua, thực hiện lời dạy của Bác, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk đã và đang được chú trọng đẩy mạnh với những hoạt động đa dạng, phong phú: Như đi bộ đồng hành, giải bóng đá mini, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi… và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ khác.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, UBND các phường xã, ngành giáo dục luôn quan tâm tổ chức các giải thi đấu, các buổi giao lưu thể thao nhân các dịp kỷ niệm của ngành, của địa phương và những ngày lễ lớn của đất nước. Công tác tổ chức giải đã trở thành định kỳ ở các đơn vị cơ sở, qua đó công tác xã hội hóa đã được đẩy mạnh….Nhận thức của người dân về tập luyện thể thao, tăng cường sức khỏe ngày càng được nâng lên, qua đó góp phần thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương.

Phong trào thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh đã có bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia từ các lứa tuổi, các thành phần và khắp các địa bàn. Với những hoạt động phong phú, đa dạng từ thành phố đến các cơ quan, đơn vị, phường xã… phong trào TDTT đã thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, hộ gia đình, cơ quan, trường học, các tổ chức, doanh nghiệp, các đối tượng, lứa tuổi... tạo nên tính xã hội hóa mạnh mẽ. Nhiều người dân đã tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, thể lực. Phải nói rằng, khi các phong trào TDTT trở thành phong trào thường xuyên, rộng khắp sẽ có tác dụng to lớn trong việc thúc đẩy xã hội phát triển. Dù chơi bộ môn nào thì tất cả mọi người đều hướng đến rèn luyện thân thể, đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình, phòng chống các loại bệnh tật, giảm gánh nặng, sức ép cho các cơ sở y tế, tránh xa các tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống lành mạnh. Không những thế, nó còn thể hiện nhịp sống của con người trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước rất năng động.

Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh luôn quan tâm tổ chức các giải thi đấu hay Hội thi văn nghệ- thể thao, các buổi giao lưu thể thao nhân các dịp kỷ niệm của ngành, của tỉnh và của Quốc gia. Công tác tổ chức giải đã trở thành định kỳ ở các đơn vị cơ sở, qua đó công tác xã hội hóa đã được đẩy mạnh. Đơn cử như Hội thao truyền thống ngành Kiểm sát nhân dân Đắk Lắk là một hoạt động trong chuỗi các hoạt động mà ngành KSND tỉnh phát động, tổ chức  hàng năm là sân chơi bổ ích, lành mạnh góp phần đẩy mạnh phong trào văn hoá, thể thao và rèn luyện sức khỏe phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đồng thời giải đấu còn tạo không khí thi đua, giao lưu thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị và giữa cán bộ, công chức, người lao động của các đơn vị trong ngành KSND tỉnh với nhau..

Hay Hội thi Thể thao các Dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk đã thu hút đông đảo các vận động viên người đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại tỉnh Đắk Lắk từ 16 tuổi trở lên; cán bộ, công nhân, viên chức hiện đang công tác tại tỉnh Đắk Lắk. Đây là hoạt động nhằm phát triển rộng rãi phong trào tập luyện và thi đấu thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó trong cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đồng thời, thông qua Hội thi cũng nhằm đẩy mạnh công tác tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực tham gia cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn liền với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Việc đẩy mạng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" cũng đã mang đến những thành tích nổi bật cho ngành văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đăk Lăk. Theo đó, chỉ tính riêng trong năm 2018, phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ, đã tổ chức 12 giải thể thao cấp tỉnh; hỗ trợ chuyên môn giúp các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động thể thao quần chúng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và tham gia luyện tập, thi đấu thể dục thể thao của Nhân dân. Số người luyện tập thể thao thường xuyên đạt 29%, số hộ gia đình luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đạt 17,5%, tỷ lệ trường học đảm bảo giáo dục thể chất đạt 100%.

Thể thao thành tích cao trong năm đã giành được được 69 Huy chương quốc gia; tham gia giải quốc tế đạt 1 HCB; tham gia 3 giải mở rộng đạt 8 HCB và 2 HCĐ; các đội tuyển năng khiếu tham gia các giải trẻ đạt 41 huy chương. Đội Bóng đá U11 đoạt Huy chương Đồng tại Vòng chung kết giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc cúp Viettel 2018; Đội tuyển Bóng đá nam tham gia giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia mùa giải 2018, xếp hạng 4/10 đội; Đội Bóng chuyền nữ đoạt Huy chương Đồng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 và tham gia tranh tài ở Giải vô địch cấp quốc gia 2019…Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Đoàn thể thao tỉnh Đắk Lắk có 74 vận động viên tham gia tranh tài ở 12 môn thi đấu đã đoạt 24 huy chương, xếp thứ 25/65 tỉnh, thành, ngành; xếp thứ Nhất các tỉnh Tây Nguyên và thứ 3/19 các tỉnh miền núi.

Cùng với đó, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tiếp tục được đẩy mạnh, đã cấp 10 bộ chiêng, hàng trăm bộ trang phục truyền thống trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị chuyên môn trực thuộc Sở đã tổ chức 165 buổi biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và văn nghệ tổng hợp; tổ chức 336 buổi chiếu phim lưu động thu hút 76.450 lượt người xem, 283 đợt chiếu phim tại rạp phục vụ hơn 12.320 lượt khán giả. Thư viện tỉnh phục vụ 152.150 lượt độc giả với 221.069 lượt tài liệu được luân chuyển, cấp mới và gia hạn 3.004 thẻ; tổ chức nhiều đợt trưng bày, triển lãm chuyên đề và lưu động tại cơ sở…

Du lịch là một thế mạnh của tỉnh, trong đó phải kể đến du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch ẩm thực. Có thể nói, năm 2018 lĩnh vực du lịch đã gặt hái được nhiều thành công, tổng lượt khách du lịch ước đạt 812.000 lượt khách, tăng 15,5% so với năm 2017. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 76.000 lượt khách, khách trong nước ước đạt 736.000 lượt khách. Doanh thu ước đạt 761 tỷ đồng, tăng 24,75% so với năm 2017...

Trong năm, trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nhiều hoạt động du lịch, lễ hội, xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch, như: Hội mừng lúa mới của đồng bào Xê đăng ở huyện Cư M'gar, chương trình trải nghiệm vào các dịp lễ tại Bảo tàng tỉnh, hay Bảo tàng thế giới cà phê tại Buôn Ma Thuột vừa chính thức mở cửa đón khách…; quảng bá kêu gọi đầu tư thông qua việc tham gia các sự kiện du lịch như Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia tại các tỉnh, thành phố trong cả nước…

Công tác xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, số xã đạt tiêu chuẩn văn hóa nông thôn mới 26 xã; tỷ lệ thôn, buôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 76%; tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa chiếm 85%; tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn văn hóa là 92%....

Năm 2019, năm bàn lề để chuẩn bị cho việc sơ kết 9 năm thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012-2020, Đăk Lăk tiếp tục đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh; Từng bước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục thể thao cấp huyện, cấp xã đáp ứng nhu cầu tập luyện các môn thể thao, nhằm nâng cao thành tích thi đấu các giải trong nước, khu vực. Quan tâm xã hội hóa nguồn kinh phí cho các hoạt động thể dục, thể thao, đặc biệt là xã hội hóa nguồn kinh phí cho Đội Bóng đá nam và Đội Bóng chuyền nữ của tỉnh…Từ việc đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", Đăk Lăk cũng đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" phát triển sâu rộng gắn với Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; xây dựng thôn, buôn, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn về an ninh trật tự và Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ngay từ đầu năm 2019, để nhằm động viên đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập thể dục thể thao và hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước” trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao sức khỏe để phục vụ học tập, lao động, sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết  toàn dân, UBND tỉnh Đăk Lăk đã phê duyệt kế hoạch Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019. Dự kiến, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân sẽ được tổ chức vào thứ Bảy ngày 23-3-2019 tại các địa điểm công cộng trên địa bàn xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Tất cả các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đoàn thể, trường học, đơn vị quân đội, công an và doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn đều tham gia. UBND tỉnh đặt mục tiêu mỗi xã, phường huy động tối thiểu 10% tổng số dân cư sinh sống trên địa bàn tham gia Ngày chạy Olympic. Chương trình ngày chạy Olympic gồm chạy đồng hành tối thiểu 1 km, hoặc có thể tổ chức thi chạy giữa các khối hoặc lồng ghép tổ chức thi đấu các giải chạy thể thao quần chúng. 

KC

Ảnh trong bài
  •  Đăk Lăk đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"