You must configure this module first via "Module Settings"

Ngành VHTTDL Trà Vinh thực hiện Chỉ thị số 05 -CT/TW

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương,  Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngành VHTTDL Trà Vinh đã triển khai quán triệt thực hiện có hiệu quả Chỉ thị. Trong 3 năm 2016-2018, việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05/CT-TW, ngành VHTTDL Trà Vinh đã quán triệt nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả khả quan.

Để triển khai thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những năm qua ngành VHTTDL Trà Vinh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Dưới sự chỉ đạo các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các đơn vị trong toàn ngành VHTTDL Trà Vinh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW của Ban Bí thư theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Bộ VHTTDL và phù hợp với tình hình thực tế của.

Một trong những hoạt động nổi bật là toàn ngành đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt và cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; xây dựng Kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo từng năm. Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện thực hiện nghiêm túc tại từng cơ quan, đơn vị. Thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, Hội nghị quán triệt và tuyên truyền về nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, hàng quý, tổ chức tọa đàm...

Các hoạt động luôn đảm bảo 100% cán bộ, đảng viên tham dự và qua đó tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của cuộc vận động này. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước bước vào hội nhập kinh tế quốc tế, các vấn đề về đạo đức xã hội cũng như nhận thức của một số cán bộ Đảng viên về vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản còn lệch lạc, có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống... việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW càng trở lên ý nghĩa và thiết thực. Xác định việc triển khai cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục và lâu dài, ngành VHTTDL Trà Vinh đã chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng các nội dung, kế hoạch học tập, tuyên truyền về cuộc vận động dưới mọi hình thức thức.

Trong đó, việc đưa nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ được các cấp ủy đảng quan tâm thực hiện. Nhiều đơn vị đã duy trì tốt việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các buổi sinh hoạt Chi bộ như: Phân công đảng viên sưu tầm những bài viết, tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lời dạy của Bác liên quan đến ngành, địa phương để giới thiệu trong chi bộ, tổ chức kể chuyện những tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; báo cáo việc rèn luyện đạo đức, tác phong theo chuẩn mực đạo đức của đơn vị; liên hệ việc học tập và làm theo của đảng viên, báo cáo trước chi bộ để các đảng viên góp ý.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn ngành VHTTDL Trà Vinh đã giúp cho đảng viên, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể tại cơ quan, đơn vị nhận thức sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực không chỉ ở cơ quan, đơn vị mà trong cuộc sống hàng ngày nơi mình sing sống.

Việc thực hiện tốt cuộc vận động Học tập theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng giúp cho mỗi cá nhân nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp đối với đảng viên và đoàn viên trong các tổ chức đoàn thể; chấp hành nghiêm các chủ trương Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của ngành, nâng cao tinh thần ý thức cách mạng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng, lãng phí; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị cũng như công tác chuyên môn.

Theo đó, chỉ tính riêng trong năm 2018 vừa qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình đều đạt được những kết quả đáng biểu dương. Nổi bật trong lĩnh vực văn hóa đó là, tổ chức thành công “Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoan Ẩm thực Nam Bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2018. Sự kiện đã diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như: Hội thảo khoa học “Định hướng liên kết phát triển du lịch tiểu vùng duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long” với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh; Ra mắt “Con đường bích họa” thuộc dự án Làng Văn hóa dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh; tổ chức Cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Trà Vinh”; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh thực hiện chuyên mục giới thiệu du lịch Trà Vinh với chủ đề “Trà Vinh quê tôi”,…

Các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa tại Trà Vinh lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn, đã tạo được ấn tượng sâu sắc đối với Nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vui chơi, giải trí. Qua đó, đã quảng bá, giới thiệu một Trà Vinh tươi đẹp, năng động, giàu tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch số 48/KH-TU ngày 12 tháng 6 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 08/NQ-TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Doanh thu du lịch năm 2018, ước đạt: 175 tỷ đồng (tăng gần 38% so với cùng kỳ). Tổng lượt khách tham quan đạt gần 57.000 lượt, trong đó khách quốc tế trên16.400 lượt.

Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, biểu diễn văn nghệ tổng hợp, điện ảnh phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân, đặc biệt là Nhân dân vùng sâu, vùng xa với 183 buổi biểu diễn văn nghệ, tổ chức 04 cuộc liên hoan và tham gia Hội diễn “Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông” lần thứ XVI tại An Giang, kết quả đạt 02 HCV, 02 HCB và 01 Bằng khen của UBND tỉnh An Giang tặng.

Hệ thống thư viện công cộng toàn tỉnh đã thực hiện tốt chức năng phục vụ nhu cầu đọc sách và phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh. Tổ chức 02 cuộc hội thi: Thiếu nhi tuyên truyền, giới thiệu, kể chuyện sách lần thứ XXII và Hội thi vẽ tranh “Sắc màu tuổi thơ” tỉnh Trà Vinh lần thứ VIII.  

Phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh từ tỉnh đến cơ sở, số người tham gia tập luyện thường xuyên đạt 32%. Số hộ gia đình đạt 20%. Số trường GDTC nội khóa đạt 100%. Số trường Ngoại khóa đạt 72%. Tổ chức Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân năm 2018”, kết quả có 105/106 xã, phường, thị trấn tổ chức chiếm tỷ lệ 99,05%, thu hút trên 70.000/1,1 triệu người tham gia, chiếm 6,36% dân số toàn tỉnh.  Thể thao thành tích cao: tham gia 14 giải khu vực, vô địch toàn quốc và quốc tế, đạt 24 Huy chương (06 HCV, 10 HCB, 08 HCĐ).

Công tác xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, luôn có sự phối hợp các ngành, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, gắn với việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có: 204.902/270.047 hộ đạt chuẩn “Gia đình văn hóa”; 786/816 “ấp-khóm văn hóa”, trong đó có 114“Ấp, khóm văn hóa nông thôn mới”; Có 29 xã đạt chuẩn “Văn hóa nông thôn mới” ,05/21 phường, thị trấn đạt chuẩn Văn minh đô thị, 783/1.243 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Để cuộc vận động đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong thời gian tới Đảng ủy Sở VHTTDL tiếp tục chỉ đạo, tổ chức học tập, quán triệt, hướng dẫn triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt coi trong việc tiếp tục thực hiện các Nghị quyết Trung ương, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chuyên đề năm 2019, hướng dẫn xây dựng mô hình học tập làm theo; tổ chức hội nghị biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, nhất là đối với các vấn đề chính trị, xã hội mang tính nhạy cảm, chủ động tham mưu và kịp thời xử lý; quan tâm công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo, trong công nhân, học sinh, giữ vững ổn định tư tưởng trong nội bộ và nhân dân.

VD

Ảnh trong bài
  • Ngành VHTTDL Trà Vinh thực hiện Chỉ thị số 05 -CT/TW