You must configure this module first via "Module Settings"

Ghi nhận công tác xã hội hóa hoạt động TDTT tại Huyện Nghĩa Hưng – Nam Định

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", trong những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng có nhiều khởi sắc và đem lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, công tác xã hội hóa TDTT ở huyện Nghĩa Hưng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quan tâm.

Nhiều thiết bị thể thao công cộng được lắp đặt từ nguồn xã hội hóa do nhân dân đóng góp tại nhiều xã trên khắp địa bàn huyện đã góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân (Ảnh: VD)
Cùng với đó là sự nhận thức của quần chúng nhân dân về vai trò, tác dụng của việc rèn luyện TDTT đối với sức khỏe cũng như các giá trị mà hoạt động TDTT mang lại đã tạo ra sự chuyển biến sâu sắc. Đó là những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương phát triển mạnh mẽ trong những năm qua.

Bằng nguồn kinh phí của các địa phương, đơn vị và kinh phí của các tổ chức, cá nhân, đến nay các xã, thị trấn, các đơn vị, cơ quan, các nhà văn hóa thôn, xóm hầu hết đều có sân vui chơi TDTT, có nhà tập, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, bóng bàn… Cụ thể, trên địa bàn toàn huyện có 212 khu vui chơi TDTT, 215 sân cầu lông, 38 sân bóng chuyền, 42 sân bóng đá, 05 bể bơi (trong đó có 03 bể bơi mini), 05 phòng tập thể hình… đáp ứng tốt cho nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân các địa phương, các cơ quan, đoàn thể, góp phần tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động TDTT quần chúng phát triển theo hướng xã hội hoá.

Cùng với đó, trên địa bàn Huyện ngày càng nhiều Câu lạc bộ TDTT được thành lập và hoạt động thường xuyên. Trong đó, nổi bật như CLB Yoga sống khỏe, Võ thuật, Thể dục thể hình và Fitness, Bóng đá, Cầu lông, Bóng bàn,… Các câu lạc bộ TDTT không chỉ gia tăng về số lượng mà chất lượng cũng được nâng lên. Điều đó thể hiện ở việc số người tham gia sinh hoạt tại các CLB ngày càng đông. Đến với các CLB, người dân không chỉ được tập luyện TDTT mà còn cùng chia sẻ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau trong phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe...

Trong số các công trình phục vụ cho tập luyện TDTT, nổi bật lên là cơ sở Fitness Yoga MTH tại xã Nghĩa Phúc. Anh Trần Thế Hùng, chủ cơ sở cho biết gia đình đã đầu tư hơn 4,5 tỉ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị. Với diện tích sàn tập luyện Finess, Yoga tổng cộng trên 500m2, có hệ thống xông hơi hiện đại, CLB Fitness Yoga MTH đáp ứng rất tốt nhu cầu của nhân dân đến tập luyện. Hàng ngày có trên 200 thành viên tham gia tập luyện tại câu lạc bộ.

Bên cạnh đó, một số câu lạc bộ TDTT được thành lập hoạt động thường xuyên, hiệu quả phải kể đến như CLB Yoga sống khỏe Nghĩa Hưng, CLB Taekwondo Hưng Trường Thi tại Nhà văn hóa trung tâm huyện; CLB Bóng đá tại sân cỏ nhân tạo trường THPT Nghĩa Hưng B, CLB Võ cổ truyền tại xã Nam Điền, Nghĩa Phúc và thị trấn Rạng Đông. Các bể bơi tại Trung tâm huyện, bể bơi xã Nghĩa Phú và 03 bể bơi mini (được xây dựng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa thuộc các trường học ở xã Nghĩa Minh, Nghĩa Tân và thị trấn Rạng Đông) đã đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí dưới nước cho nhân dân; trong mùa hè năm 2018 tại các bể bơi trên đã tổ chức được 21 lớp học bơi cho 635 học viên.

Tại khu vực sân vận động trung tâm thị trấn Liễu Đề, xuất phát từ nhu cầu rất lớn về giao lưu Bóng đá, rèn luyện sức khỏe của các tầng lớp nhân dân. Nhiều cá nhân đã quyên góp đầu tư gần 1 tỉ đồng xây dựng sân cỏ nhân tạo hiện đại, với hàng rào thép, lưới bao bọc sân và hệ thống đèn điện chiếu sáng đảm bảo cho sân bóng hoạt động được cả ban ngày và ban đêm. Cùng với việc là nơi diễn ra các trận bóng đá giao lưu, học hỏi, rèn luyện sức khỏe, nơi đây cũng thường xuyên diễn ra các giải bóng đá thanh thiếu niên của huyện, giải bóng đá giao lưu giữa các cơ quan, đoàn thể, của các khối doanh nghiệp trên địa bàn, các giải thi đấu Bóng đá quần chúng,…

Việc có nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm ủng hộ các hoạt động TDTT trên địa bàn huyện không những góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa TDTT mà còn tạo ra nhiều sân chơi, tập luyện lành mạnh cho nhân dân, có ý nghĩa nhân văn rất lớn đối với xã hội, đặc biệt là tạo sân chơi bổ ích đối với tầng lớp thanh thiếu niên – đối tượng dễ bị tác động bởi các các trò chơi, thú vui thiếu lành mạnh, gây ra hậu quả xấu và tệ nạn xã hội. Từ đây, ngoài việc góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển mà còn là nơi tìm kiếm, ươm mầm các tài năng cho các đội tuyển tham gia giải thi đấu thể thao các cấp.

Trong năm 2018, huyện đã tổ chức thành công Đại hội TDTT huyện lần thứ VIII có sự tham gia của các vận động viên đến từ tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các VĐV tranh tài ở 6 giải thể thao bao gồm: Cờ tướng, Việt dã, Bóng đá thiếu niên, Cầu lông, Bơi chải, Bơi lội; cùng với đó là các môn biểu diễn của đội múa rồng, đội trống trắc, đội kèn đồng. Ngày hội Văn hóa – Thể thao do UBND huyện tổ chức dịp Quốc khánh 02/9 hàng năm được đông đảo nhân dân trong huyện đón chờ, tham gia, cổ vũ, như là một ngày hội lớn hòa chung trong không khí tưng bừng của cả dân tộc.

Ngoài ra, trong các giải thi đấu do Huyện cũng như do Tỉnh tổ chức hàng năm luôn có sự đồng hành, hỗ trợ, động viên của các các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tạo động lực rất lớn cho các vận động viên tham gia thi đấu, nhất là ở các giải thi Bơi Chải, Cầu lông, Bóng bàn…

Trong thời gian tới, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân trong huyện đối với công tác xã hội hóa TDTT sẽ hứa hẹn nguồn lực đầu tư cho các hoạt động TDTT ngày càng lớn, đó là một trong những tiền đề quan trọng để phong trào TDTT huyện Nghĩa Hưng không ngừng phát triển.

N.H

Ảnh trong bài
  •  Ghi nhận công tác xã hội hóa hoạt động TDTT tại Huyện Nghĩa Hưng – Nam Định