You must configure this module first via "Module Settings"

Sở VHTTDL Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về thủ tục cải cách hành chính

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự phát triển của ngành, nhất là trong giai đoạn hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước đã, đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả của cải cách hành chính đối với lĩnh vực mà ngành quản lý.

Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả, Sở VHTTDL Điện Biên đã ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn liên quan thực hiện công tác cải cách TTHC; quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trên cơ sở bám sát quy định pháp luật hiện hành, chủ động đổi mới nội dung, cách thức tổ chức thực hiện; từng bước thay đổi lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lấy kết quả hoàn thành công việc để đánh giá xếp loại thi đua khen thưởng, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ.

Hàng quý, Sở VHTTDL đã thống kê, rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở để kịp thời cập nhật thông tin và tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quyết định bãi bỏ thủ tục hành chính không còn phù hợp và công bố mới thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Hiện nay, Sở VHTTDL có gần 100 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, thực hiện 100% tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng các thủ tục hành chính; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên cơ sở dữ liệu quốc gia; 100% hồ sơ, TTHC được quy trình hóa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả cho tổ chức, công dân. Bình quân mỗi năm sở tiếp nhận và giải quyết khoảng 1.000 hồ sơ. Trong tháng 1 năm 2019, có 2 thủ tục hành chính trong lĩnh vực văn hóa và du lịch được ban hành đó là cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao đối với môn Đấu kiếm thể thao và công nhận khu du lịch cấp tỉnh.

Để việc cải cách hành chính được triển khai và thực hiện hiệu quả, Sở VHTTDL đặc biệt quan tâm công tác tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính; hàng ngày niêm yết công khai đầy đủ tình trạng giải quyết thủ tuchj về lĩnh vực quản lý của ngành tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh và trên trang thông tin điện tử của sở để tổ chức, cá nhân có thể tra cứu nhanh, đơn giản và thuận tiện; quan tâm bố trí cán bộ thường trực tại trung tâm hành chính công và cán bộ nhận/chuyển trả hồ sơ là những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; quan tâm tập huấn, đào tạo cán bộ kế cận; kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc đảm bảo thông suốt, không gây ách tắc, góp phần tích cực vào việc giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực ngành quản lý cho tổ chức, công dân theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở VHTTDL chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn hệ thống quản lý. 100% các đơn vị của Sở tổ chức thực hiện triển khai ứng dụng CNTT theo đúng kế hoạch đề ra. Hiện nay, Sở có 3 máy chủ, 186 máy trạm; tỷ lệ công chức được trang bị máy tính đạt 100%. Việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin được quan tâm thực hiện.

Tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi trên môi trường mạng đạt 100% góp phần nâng cao hiệu quả, giảm giấy tờ, thời gian; nâng cao trách nhiệm trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ, đồng thời phục vụ tốt hơn các yêu cầu giải quyết công việc, TTHC của công dân, tổ chức. Đã triển khai thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Hàng tuần, tại các buổi giao ban, hội nghị... toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan được quán triệt, thông tin tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách thủ tục hành chính và 100% cán bộ đã sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc.

Để có được kết quả trên, Sở VHTTDL Điện Biên đã luôn chú trọng công tác tuyên truyền cải cách hành chính thông qua các hình thức như: Thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung trên Cổng thông tin điện tử của Sở; đăng tin, bài, ảnh về công tác cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của Sở...

Trong năm 2018, Sở cũng triển khai xây dựng chương trình tuyên truyền lưu động tổng hợp với chủ đề "Chung tay cải cách hành chính", trong đó bao gồm các nội dung tuyên tuyền bằng hình thức văn nghệ, tuyên truyền miệng và tiểu phẩm tuyên truyền "Hành là chính", chương trình sẽ được phục vụ tại cơ sở từ tháng 9/2018.

Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL, văn bản chỉ đạo về kiểm soát thủ tục hành chính; niêm yết địa chỉ cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; xây dựng đề án vị trí việc làm; đề án tinh giản biên chế; kế hoạch tinh giản biên chế; tuyển dụng; điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh tại Sở cơ bản đã được thực hiện theo đúng trình tự quy định. Sở đã quan tâm cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị...

Bên cạnh những mặt đã đạt được, công tác cải cách hành chính tại Sở VHTTDL Điện Biên vẫn còn một số hạn chế như: chưa có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên lĩnh vực văn hóa, du lịch và thể dục thể thao theo kế hoạch; số lượng hồ sơ phát sinh thông qua dịch vụ bưu chính công ích chưa cao.

Phát huy những kết quả đã đạt được, cũng như nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác cải cách hành chính, trong thời gian tới, Sở VHTTDL tiếp tục tập trung cải cách thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực mà ngành quản lý, nhất là ở các lĩnh vực giao dịch nhiều, đặc biệt duy trì và nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm phục vụ cũng như văn hóa ứng xử trong giao tiếp với tổ chức và công dân đến giao dịch, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; công khai rộng rãi tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; ứng dụng công nghệ thông tin... đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc, tạo sự hài lòng cho tổ chức và công dân đến giao dịch tại Sở.

VD
 

Ảnh trong bài
  • Sở VHTTDL Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về thủ tục cải cách hành chính