You must configure this module first via "Module Settings"

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW: Phong trào TDTT ở thành phố Cần Thơ phát triển vững chắc

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ đến năm 2020”,  và các văn bản chỉ đạo của tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết đã được triển khai trong toàn Đảng bộ. Đến nay, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết, nhận thức của các cấp chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn thành phố về tầm quan trọng của công tác thể dục, thể thao đối với sức khỏe cũng như sự phát triển của đất nước, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay đã được nâng cao. Công tác thể dục, thể thao được xem là một bộ phận quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhằm bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người, nâng cao sức khoẻ, giáo dục nhân cách đạo đức, lối sống lành mạnh... góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đây là một trong những yếu tố tiên quyết góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đội bóng Sổ xố Kiến thiết Cần Thơ đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển trong phong trào TDTT của thành phố (Ảnh: DT)

Trên cơ sở nhận thức đúng đắn vai trò thể dục thể thao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cấp chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang trên toàn thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ở đơn vị, địa phương mình. Với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với nhu cầu, điều kiện cũng như sở thích của từng cá nhân, các hoạt động TDTT đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho người dân.

Hàng năm, thành phố tổ chức nhiều hoạt động thể thao vào các dịp lễ, tết của dân tộc: Hội thao Mừng Đảng- mừng xuân; các giải thể thao trong cán bộ, công nhân viên chức, Đại hội TDTT các cấp, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân…

Điểm nhấn trong các hoạt động TDTT của thành phố trong năm 2017-2018 đó là tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp và chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, tại thủ đô Hà Nội. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, Đại hội TDTT các cấp có tổng cộng 30.876 VĐV tham gia thi đấu, thu hút 183.198 lượt người tới xem và cổ vũ. Đại hội TDTT các cấp thực sự là ngày hội của người dân trên toàn thành phố. Đại hội TDTT các cấp được tổ chức định kỳ 4 năm một lần.Tham gia tranh tài tại Đại hội không chỉ là các VĐV chuyên nghiệp, còn có các VĐV là cán bộ, công nhân viên chức, người lao động với nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau. Đến với Đại hội TDTT các cấp, họ đã được cùng nhau đua tài và quan trọng hơn đó là sau những cuộc thi đấu, mỗi VĐV đều mang tinh thần, khí thế vui tươi, phấn khởi để tiếp tục trở về với cuộc sống thường ngày với những ước mơ, khát vọng về ngày mai tốt đẹp hơn.

Ông Võ Hữu Lý, Quyền Trưởng Phòng Quản lý thể thao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Đại hội TDTT cấp phường, xã năm nay nổi bật hơn nhiều so với những kỳ trước khi nhận được sự quan tâm của các cấp và được xã hội hóa nhiều hơn. Ở những đơn vị vùng ven cũng đảm bảo yêu cầu về quy mô và chuyên môn”.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, các VĐV đoàn Cần Thơ tham dự  19 môn thể thao, giành tổng số 39 huy chương các loại, trong đó có 11 HCV, 13 HCB và 15 HCĐ. Với thành tích này, đoàn Cần Thơ xếp vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng huy chương tại Đại hội. Trong số 19 môn mà Cần Thơ tham dự Đại hội có 5 môn đạt được HCV là Thể hình, Bowling, Karate, Cờ vua và Vovinam. Trong đó, Thể hình, Bowling, Karate và Cờ vua vượt chỉ tiêu đề ra khi lần lượt đạt 2 HCV, 4 HCV, 2 HCV và 2 HCV, riêng Bowling có thêm 3 HCB, 2 HCĐ và Karate 2 HCB, 3 HCĐ.

Hiện tại, Thể thao thành tích cao Cần Thơ đào tạo 22 môn thành tích cao, trong đó có 13 môn trọng điểm, 6 môn mũi nhọn. Lực lượng trẻ các môn là 47 VĐV, đội tuyển là 100 VĐV.

Công tác giáo dục thể chất trong các trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực. 100% các trường đã thực hiện có nề nếp chương trình giáo dục thể chất chính khóa đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Số trường thực hiện thể dục thể thao ngoại khóa cũng từng bước được các trường quan tâm, chú trọng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường cũng được quan tâm đầu tư: sân bóng mini, sân bóng chuyền, sân cầu lông, hố nhảy xa, nhảy cao, hệ thống nhà thi đấu đa năng (toàn thành phố có 16 nhà thi đấu đa năng) tại các trường THPT hiện nay đều đảm bảo hoạt động hiệu quả. … đã tạo thuận lợi cho học sinh trong việc rèn luyện phát triển thể chất. Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn thể dục được đào tạo từ các trường Cao đẳng, Đại học sư phạm thể dục thể thao.

Hệ thống sân bãi, cơ sở vật chất, thiết chế TDTT phục vụ cho việc tập luyện TDTT của thành phố đã từng bước được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân.

Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của người dân trên toàn thành phố, phong trào thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp theo hướng xã hội hóa, phù hợp với điều kiện hoạt động của từng địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp.Tổng số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường ước đạt 30,5%.

Hướng tới năm 2020, thành phố Cần Thơ phấn đấu đạt 33% số người tham gia tập luyện TDTT; từng bước hình thành khu trung tâm TDTT ở xã, phường, thị trấn gắn với trường học, điểm vui chơi giải trí của thanh thiếu niên và các thiết chế văn hóa cơ sở. Bên cạnh đó, thành phố sẽ đẩy mạnh và Phát triển TDTT trong lực lượng vũ trang cũng là một trong những nhiệm vụ được đề ra trong chương trình. Đảm bảo 100% đầu mối cấp đại đội và tương đương tổ chức huấn luyện thể lực và kiểm tra thể lực theo tiêu chuẩn quy định, 100% số quân nhân thường xuyên tham gia huấn luyện thể lực theo tiêu chuẩn quy định và số quân nhân tham gia kiểm tra thể lực theo tiêu chuẩn quy định đạt tỷ lệ 96% - 98%; số chiến sĩ Công an tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đến năm 2020 đạt 96% - 98% và duy trì đến năm 2030.

Về Thể thao thành tích cao, ông Trần Việt Phường – Giám đốc Sở VHTT&DL Cần Thơ cho biết: trong thời gian tới trọng tâm là tập trung xây dựng, đào tạo, phát triển lực lượng VĐV của địa phương. Việc mời các chuyên gia, HLV giỏi để cố vấn, huấn luyện tiếp tục được thực hiện. Tuy nhiên, nếu huấn luyện không hiệu quả thì chúng tôi cũng sẽ không tiếp tục hợp tác.

VD
 

Ảnh trong bài
  • Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW: Phong trào TDTT ở thành phố Cần Thơ phát triển vững chắc