You must configure this module first via "Module Settings"

Sở VHTTDL Quảng Nam: Nhìn lại một năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng bộ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm tự giác, thường xuyên từ đảng ủy đến các chi bộ trực thuộc; các tổ chức chính trị - xã hội, từ cơ quan đến các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc... Với nhiều giải pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của toàn thể cán bộ, đảng viên trong việc nêu cao tinh thần tự giác, ý thức phục vụ nhân dân và đưa đơn vị trở thành một trong những điển hình về việc học tập theo tấm gương của Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ có đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng hình ảnh người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa luôn tận tụy, khiêm tốn, lối sống giản dị, trung thực và gắn bó mật thiết với nhân dân. Việc triển khai được tổ chức chặt chẽ, chu đáo từ việc thành lập bộ phận giúp việc cho Ban chấp hành Đảng ủy, xây dựng quy chế làm việc đến xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện.

Ban Thường vụ Đảng ủy Sở xây dựng kế hoạch chỉ đạo, tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những nội dung cụ thể, theo kế hoạch từng năm, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; gắn với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng hệ văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Đảng ủy, các chi bộ trực thuộc, các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, ban, đơn vị tổ chức trong toàn Đảng bộ sinh hoạt định kỳ hàng tháng đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt. Đảng ủy Sở hướng dẫn, chỉ đạo chi bộ trực thuộc xây dựng nội dung học tập và làm theo sát hợp, thiết thực với ngành, từng đơn vị, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao. Và xác định đó là việc làm thường xuyên, quan trọng để mỗi cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện và làm theo.

Trong quá trình, triển khai thực hiện Chỉ thị, cấp ủy chi bộ đã chú trọng đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên và đặc biệt là người đứng đầu; gắn đánh giá kết quả đăng ký làm theo của tập thể, cá nhân với việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đảng viên và việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức cuối năm; đồng thời, gắn với việc triển khai thực hiện tự phê bình và phê bình trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm nảy sinh trong đơn vị, từ đó kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên.

Thường xuyên học tập phong cách làm việc và chuẩn mực đạo đức của Bác, làm tác động tích cực đến nhận thức tư tưởng và nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tự giác tham gia của toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đảng ủy cũng chỉ đạo tổ chức phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn theo từng năm.

Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đi đôi với việc theo dõi, giám sát từng tập thể, cá nhân trong giải quyết công việc, chấp hành nội quy, quy chế cơ quan, thực hành tiết kiệm chống lãng phí,… kịp thời đánh giá, kiểm điểm rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng đối với từng cá nhân, tổ chức có nhiều đóng góp trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng nội dung đăng ký.

Để đạt hiệu quả trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động, nhất là việc nhân rộng những điển hình, sáng tạo trong việc học tập và làm theo Bác, Sở VHTTDL đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên trang thông tin điện tử các đơn vị, cổng thông tin điện tử của sở, các ấn phẩm, tạp chí, đội tuyên truyền lưu động... các nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kịp thời động viên, khen thưởng gương “người tốt, việc tốt”; tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác; phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm, báo cáo không trung thực; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội. Vận động các văn nghệ sỹ tích cực sáng tác, đăng ký tham gia Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Việc triển khai thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được gắn với các nhiệm vụ chuyên môn. Theo đó, ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc cũng như ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành đã có sự chuyển biến rõ nét khi thi hành công việc. Các công việc được giao đều có thời hạn xử lý, hoàn thành rõ ràng, làm cơ sở để xem xét, đánh giá chất lượng đảng viên và mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Xác định cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm có ý nghĩa quan trọng, thường xuyên, liên tục và lâu dài nên trong năm 2019 và các năm tiếp theo, Sở VHTTDL Quảng Nam tiếp tục tập trung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển  văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Bên cạnh đó, Sở VHTTDL Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; kịp thời biểu dương những cách làm hay, sáng tạo; đấu tranh với những biểu hiện, việc làm lệch lạc, cảnh giác, đấu tranh chống diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu; phấn đấu xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, vững mạnh tiêu biểu; để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực sự thấm sâu vào tư tưởng của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

VD
 

Ảnh trong bài
  • Sở VHTTDL Quảng Nam: Nhìn lại một năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh