You must configure this module first via "Module Settings"

Thể dục thể thao tỉnh Lào Cai: Hướng đến phát triển Thể thao bền vững

Bước vào giai đoạn 2 (năm 2016 – 2020) trong chiến lược phát triển Thể dục Thể thao của tỉnh Lào Cai nhằm “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao tỉnh Lào Cai đến năm 2020”, ghi nhận trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có sự chuyển biến tích cực từ phong trào tập luyện thể thao cho mọi người tới thể thao thành tích cao…

Theo đó, ngành thể dục thể thao Lào Cai đã phát hiện và tuyển chọn được những vận động viên năng khiếu để bồi dưỡng, bổ sung cho đội tuyển của tỉnh và quốc gia. Cùng với đó, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào luyện tập, thi đấu Thể dục Thể thao trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã phát triển rộng, thu hút nhiều lứa tuổi tham gia.

Xác định đẩy mạnh phát triển phong trào Thể dục thể thao quần chúng là nền tảng để phát triển thể thao thành tích cao. Chính vì vậy, thời gian qua tỉnh Lào Cai đã chú trọng phát triển thể thao phong trào, thông qua nhiều hoạt động như: Đại hội TDTT, Hội khỏe Phù Đổng, các giải mở rộng, ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân... thu hút nhiều người dân tham gia.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, để phong trào TDTT trên địa bàn từng bước được đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng và hiệu quả, Sở đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền từ các buổi tập luyện, tập trung đông người và các hoạt động tổ chức thi đấu giải hằng năm của từng địa phương, cơ quan đơn vị như Đại hội, Hội thi, giải Việt dã truyền thống, hưởng ứng ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân…. Qua mỗi đợt phát động đều có đánh giá rút kinh nghiệm để mọi người tham gia đông đảo hơn, đem lại một thể lực tốt và không ngừng nâng cao trí lực cho quần chúng nhân dân.

Thực tế cho thấy, những hoạt động TDTT phong trào đã gắn kết được với các lễ hội của địa phương với nhiều nội dung hoạt động phong phú, góp phần phát triển văn hoá, du lịch, đối ngoại và nâng cao sức khoẻ nhân dân.

Hàng năm số câu lạc bộ TDTT thường xuyên tăng, đáp ứng sự lựa chọn tập luyện cho đông đảo nhân dân làm nền tảng vững chắc cho phong trào thể thao quần chúng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 550 Câu lạc bộ TDTT được thành lập tại các  xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, trường học, được hoạt động thường xuyên và cũng là nhân tố chính tham gia các giải thể thao quần chúng và Olympic hàng năm của các huyện, thành phố và toàn tỉnh.

Những năm qua, số người tập luyện TDTT thường xuyên không ngừng tăng, hiện tại, tỷ lệ người dân thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh là 26,4%. Trong đó, một số huyện có số người tham gia thể dục, thể thao cao như huyện Bắc Hà 23%, huyện Bát Xát 27,3%, thành phố 33,8%, có 7/9 huyện, thành phố có sân vận động.

Nhằm phục vụ cho các hoạt động Thể dục, Thể thao, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai hằng năm cơ sở vật chất đều được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới để phục vụ cho hoạt động tập luyện của các vận động viên và nhân dân. Trung tâm Văn hóa - Thể thao ở các xã, phường, thị trấn, thôn, bản được quan tâm đầu tư xây dựng (đến hết năm 2018 đã có gần 2000 trung tâm). Hàng năm, ngân sách của tỉnh đầu tư cho công tác thể dục thể thao năm sau cao hơn năm trước. Cuối năm 2012, Nhà Thi đấu đa năng của tỉnh Lào Cai được đưa vào vận hành, đạt tiêu chuẩn quốc gia với 3.000 chỗ ngồi đã tạo ra sự phấn khởi cho đông đảo người dân trên địa bàn, đội ngũ vận động viên thể thao và từ đó đến nay công trình luôn được sử dụng và hoạt động hữu ích phục vụ nâng cao đời sống tinh thần cho người dân thông qua các hoạt động Thể dục Thể thao được tổ chức tại đây.

Cùng với đó, việc đầu tư các công trình thể thao cấp huyện, xã, thôn, bản cũng được đẩy mạnh. Hiện nay đã có 9/9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đều có Trung tâm Văn hoá và Thể thao; 6/9 huyện có nhà tập luyện thể dục thể thao đơn giản; 9/9 huyện có mặt bằng sân vận động; 22/164 xã, phường, thị trấn có cơ sở tập luyện thể dục thể thao; 77/164 xã, phường, thị trấn có mặt bằng, sân chơi thể thao đơn giản (sân Bóng chuyền, Cầu lông, sân Bóng đá mini); 1.533 công trình nhà văn hoá - khu thể thao cấp thôn, 383 nhà văn hoá - khu thể thao thôn đã được cấp trang thiết bị.

Để đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của nhân dân, các cấp ủy Đảng và chính quyền trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư sân bãi, dụng cụ, nhằm bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất cho việc luyện tập; nhất là trong việc xây dựng và củng cố thiết chế về TDTT từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn thường xuyên được quan tâm, trên cơ sở quy hoạch và đề án, bảo đảm đến năm 2020 đạt 100% các huyện, thành phố có sân vận động (hiện nay có 7/9) và nhà thi đấu đa năng. Đến nay, cơ sở, vật chất phục vụ cho hoạt động phong trào thể thao hằng năm đều được cải tạo, nâng cấp và xây mới để phục vụ cho hoạt động tập luyện của các vận động viên và nhân dân, đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa mua sắm dụng cụ tập luyện tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Với việc tổ chức thành công hàng chục giải thể thao trong hệ thống Thể thao Olympic, điển hình là Giải Marathon vượt núi Việt Nam (VMM 2018), giải Đua xe đạp Quốc tế “Một đường đua hai quốc gia” Hồng Hà, Trung Quốc- Lào Cai Việt Nam; giải quần vợt Cúp đền thượng, Cúp Phansipan… đã thu hút hàng nghìn vận động viên tham gia, huy động được hàng tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa góp phần nâng cao thành tích đáng kể trong phong trào TDTT của tỉnh.

Đặc biệt, từ các hoạt động thể thao phong trào, Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Lào Cai đã tuyển chọn những nhân tố nổi trội để bồi dưỡng. Thời gian qua, trường đã mở nhiều lớp năng khiếu, nhằm duy trì đào tạo, cung cấp vận động viên có tố chất cho thể thao thành tích cao của tỉnh.

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng, công tác tuyển chọn, đào tạo và huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao cũng được tỉnh Lào Cai quan tâm, thường xuyên cử cán bộ, cộng tác viên tham gia các khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước về Thể dục thể thao ở các cấp, đặc biệt là năng lực triển khai thực hiện các chính sách, kế hoạch Thể dục thể thao, duy trì thường xuyên 170 vận động viên năng khiếu giai đoạn 2015-2017, giai đoạn 2018 – 2020 phấn đấu có 200 vận động viên năng khiếu và tiến tới thành lập trường năng khiếu Thể dục thể thao nhằm bổ sung lực lượng tài năng trẻ, ở nhiều bộ môn cho các đội tuyển của tỉnh theo kế hoạch đề án; hàng năm tỉnh Lào Cai giành được từ 70-80 huy chương các loại, đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 Bên cạnh những kết quả đạt được công tác thể dục, thể thao của tỉnh vẫn còn một số tổn tại, hạn chế như: phong trào thể dục, thể thao quần chúng tuy phát triển nhưng không đồng đều giữa các vùng miền trong tỉnh, tỷ lệ người dân tham gia tập Thể dục thể thao còn thấp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ cho việc tập luyện, phát triển thể dục, thể thao đã được quan tâm đầu tư, song chưa đáp ứng được nhu cầu rèn luyện thân thể, phát triển thể dục, thể thao của nhân dân, nhất là ở các xã vùng cao, vùng nông thôn. Sự đầu tư phát triển các môn Thể thao chưa đồng đều, một số môn như: Cầu lông, Bóng chuyền, Bơi... chưa thật sự được chú trọng xã hội hóa để đầu tư, duy trì và phát triển.

Để công tác Thể dục Thể thao của tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển vững chắc trong thời gian tới, tỉnh Lào Cai đã thẳng thắn chỉ ra những định hướng phát triển trọng tâm như:  thường xuyên tạo điều kiện phát triển hơn phong trào Thể dục, Thể thao ở cơ sở cần được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ. Muốn thế, bên cạnh việc tăng cường đầu tư mọi mặt cho các hoạt động Thể dục, Thể thao các cấp, ngành và địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ về lợi ích của Thể dục, Thể thao. Cùng với đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai xác định luôn chú trọng, đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể dục Thể thao

Bên cạnh việc xem xét có cơ chế phù hợp để khuyến khích đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên, tỉnh Lào Cai luôn chú trọng đầu tư xây dựng ký túc xá, sân vận động cũng như tăng ngân sách dành cho việc tổ chức các hoạt động Thể dục, Thể thao ở các cấp. Đồng thời, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đã chỉ rõ, các địa phương, đơn vị cần quan tâm đến thế mạnh các môn Thể thao ở địa phương, đơn vị mình và đưa chỉ tiêu về công tác văn hóa, thể thao... vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương. Có như vậy, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” mới thêm đa dạng, phong phú, giúp nâng cao nhận thức của người dân về tập luyện thể thao, tăng cường sức khỏe để thi đua yêu nước.

N.H

 

Ảnh trong bài
  • Thể dục thể thao tỉnh Lào Cai: Hướng đến phát triển Thể thao bền vững