You must configure this module first via "Module Settings"

Bà rịa Vũng tàu đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong hoạt động thể thao

Trong những năm qua, thể thao Bà rịa Vũng tàu đã có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lĩnh vực thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Có được thành công này phải kể đến sự chung tay góp sức của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cũng như tài trợ cho các hoạt động thể thao được tổ chức ở trong tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà rịa Vũng tàu có  khoảng 507 câu lạc bộ TDTT ngoài công lập gồm: 17 câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh, 10 CLB thể dục thẩm mỹ, 16 CLB thể dục - thể hình, 47 CLB cầu lông, 38 CLB bóng bàn, 57 CLB billiards, 15 CLB quần vợt, 19 CLB bi sắt, 20 câu lạc bộ võ cổ truyền, 33 CLB taekwondo, 94 CLB bóng đá, 63 CLB bóng chuyền, 27 CLB vovinam, 33 CLB cờ tướng và các CLB khác như cờ vua, xe đạp, aerobic, yoga, bóng rổ,...

Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, các cơ sở vật chất được xây dựng tại tỉnh Bà rịa Vũng tàu phải kể đến sự góp sức của các tổ chức, doanh nghiệp. Đơn cử như cụm liên hợp thể thao quần vợt - bóng đá với quy mô hơn 1,5 ha do công ty cổ phần thể thao Vũng Tàu xây dựng từ năm 2014 với 9 sân tennis, 2 sân bóng đá mini, phòng tập gym,... (tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng) đã thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Hầu hết các sân tập, phòng gym đều hoạt động hết công suất vào những thời gian cao điểm. Không riêng gì TP.Vũng Tàu, công tác XHH cơ sở vật chất tập luyện thể dục thể thao tại các địa phương khác cũng được quan tâm. Nhiều địa phương, các cá nhân ở thị trấn Long Điền (huyện Long Điền) đã đầu tư 2 tỷ đồng làm 2 sân bóng đá mini Long Lâm tại số 224, Mạc Thanh Đạm, thị trấn Long Điền.

Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các hoạt động thể thao tại tỉnh bà rịa Vũng tàu cũng nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, điển hình như: Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (1.000 vận động viên); Giải Cờ vua tranh cúp Hồ Mây, Giải Cầu lông các lứa tuổi tỉnh tranh cúp Proac, Giải Bóng bàn tranh cúp Cornilleau với số lượng vận động viên mỗi giải khoảng 200-300 người. Theo ước tỉnh của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà rịa Vũng tàu, tổng kinh phí tổ chức các giải đấu được huy động từ nguồn xã hội hóa mỗi năm hơn 4 tỷ đồng.

Ông Đặng Văn Cường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Bà rịa Vũng tàu cho biết: Các giải thể thao được tổ chức bằng hình thức xã hội hóa đã huy động được tiềm lực kinh tế ngoài nhà nước, giúp cho các vận động viên thành tích cao của tỉnh có thêm cơ hội cọ xát, thi đấu. Các giải thể thao này còn góp phần làm cho phong trào tập luyện thể dục thể thao phát triển trong mọi tầng lớp nhân dân. Chất lượng các giải đấu được tổ chức theo hình thức xã hội hóa ngày càng được nâng cao. Số lượng vận động viên tham gia các giải thể thao phong trào ngày càng đông và thuộc nhiều lứa tuổi. Ngoài các vận động viên trẻ còn có người cao tuổi, người khuyết tật và đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Đặng Văn Cường nhấn mạnh: Các giải thể thao phong trào là cơ sở để chúng tôi tuyển chọn vận động viên bổ sung cho đội tuyển tham dự các giải thể thao thành tích cao của tỉnh, khu vực và quốc gia. Có thể khẳng định, công tác xã hội hóa thể thao đã thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, đúng hướng của nhiều loại hình thể dục thể thao trong thời gian qua, đem lại hiệu quả xã hội tích cực. Việc các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư cho cơ sở vật chất thể dục thể thao đã góp phần cùng ngành nâng cao thể chất của nhân dân, đồng thời san sẻ được “gánh nặng” đầu tư của nhà nước.

Từ việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong các hoạt động thể thao, phong trào thể thao quần chúng phát triển cũng góp phần nâng cao thành tích của các vận động viên trên các đấu trường thể thao trong nước và quốc tế. Sau 5 năm thực hiện việc đào tạo huấn luyện nâng cao thành tích thi đấu, góp phần vào việc thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng, tiếp tục duy trì và phát triển các môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: Judo, Vovinam, Petanque... Theo đó, chỉ tính riêng năm 2018, tỉnh Bà rịa Vũng tàu đã cử 1.107 lượt vận động viên tham gia tranh tài ở 93 giải khu vực, toàn quốc và quốc tế. Kết quả, các vận động viên đã giành được 395 huy chương, trong đó có 81 huy chương vàng, 100 huy chương bạc và 214 huy chương đồng, vượt 47% so với kế hoạch giao và tăng 10,3% về số huy chương so với năm 2017.

Một trong những môn thể thao thế mạnh của tỉnh Bà rịa Vũng tàu là môn Vovinam cũng đã đem về cho thể thao tỉnh nhà nhiều tấm huy chương tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, Cúp các CLB toàn quốc, Giải vô địch trẻ toàn quốc, Giải vô địch cụm miền Đông Nam bộ với tổng cộng 13 huy chương vàng, 7 huy chương bạc, 10 huy chương đồng. Có thể kể đến các vận động viên tiêu biểu như: Trần Quang Minh (đội tuyển muay) đã vượt qua các đối thủ nặng ký đến từ những địa phương có thế mạnh về môn võ này như TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng… để giành huy chương vàng hạng cân 86kg tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Cũng tại giải này, vận động viên Huỳnh Phi Long (vovinam) xuất sắc giành huy chương vàng hạng cân 51kg;...

Với những thành tích đã đạt được, thể thao tỉnh Bà rịa Vũng tàu định hướng đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong các hoạt động thể dục thể thao trong năm 2019 cũng như các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, ngành Thể dục thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tập trung tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền và toàn thể các cấp đối với phong trào thể dục thể thao tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; tiếp tục xây dựng các cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt khuyến khích thu hút các huấn luyện viên, vận động viên tài năng trong và ngoài tỉnh tâm huyết phục vụ lâu dài cho tỉnh.

Đồng thời, chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình đào tạo- huấn luyện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; Xây dựng phong trào thể dục thể thao quần chúng, nhất là thể dục thể thao trong học đường phát triển vững chắc, làm nền tảng cho sự phát triển thể thao thành tích cao. Căn cứ theo thế mạnh của từng địa phương, chỉ đạo mỗi Trung tâm thể dục thể thao huyện thành phố đầu tư nâng cao một số môn thể thao mũi nhọn. Sự tập hợp nhiều tài năng từ các nơi sẽ tạo sự tranh đua, cọ xát lành mạnh trong lúc tập luyện, giúp nâng cao nhanh chóng trình độ tập luyện của vận động viên; Phân định rõ trách nhiệm giữa đơn vị quản lý nhà nước về thể dục thể thao và các đơn vị sự nghiệp thể dục thể thao. Củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy sự nghiệp thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác huấn luyện đào tạo.

KC

Ảnh trong bài
  •  Bà rịa Vũng tàu đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong hoạt động thể thao