You must configure this module first via "Module Settings"

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW: phong trào TDTT ở Châu Thành - Sóc Trăng ngày càng phát triển

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 1-12-2011 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”, trong những năm qua, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Châu Thành đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Từ một điểm trắng về TDTT, đến nay Châu Thành luôn đứng trong top đầu trong phong trào TDTT của tỉnh.

Sau 7 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, nhận thức của các tổ chức cơ sở đảng, các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể, các cấp chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện về vai trò tầm quan trọng của công tác thể dục, thể thao đối với sức khỏe cũng như sự phát triển của xã hội, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước ta đã, đang bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế. Thể dục Thể thao được xác định là một bộ phận quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước nhằm bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người, nâng cao sức khoẻ, giáo dục nhân cách đạo đức, lối sống lành mạnh... góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung Nghị quyết đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành đã tổ chức quán triệt nội dung nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện; đồng thời, chỉ đạo cho cấp ủy cơ sở tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Phòng Văn hóa - Thông tin cũng ban hành và xây dựng nhiều văn bản chấn chỉnh các hoạt động TDTT; rà soát và củng cố thành lập câu lạc bộ, thống kê các loại hình TDTT tiềm năng của huyện. Hằng năm, huyện tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao phù hợp với nhiều đối tượng, nội dung thi đấu phong phú,.. đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện phát triển rộng khắp theo hướng xã hội hóa, phù hợp với điều kiện hoạt động của từng địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp.Tổng số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện ước đạt trên 28 %. Tổng số hộ gia đình tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt tỷ lệ 21%. Đây là kết quả đáng khích lệ, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ trong phong trào TDTT của huyện so với những năm đầu tái lập huyện.

Cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho việc luyện tập và thi đấu thể dục thể thao ở huyện và cơ sở đã được quan tâm đầu tư với gần 130 sân thể thao hoạt động đều khắp ở các xã, thị trấn. Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện có mặt bằng sân bãi rộng tạo điều kiện cho mọi người đến tham gia sinh hoạt tập luyện thể thao, đặc biệt nhiều câu lạc bộ được thành lập mới, hoạt động hiệu quả như: Thể dục dưỡng sinh, Cầu lông, Đua ghe ngo,... đến nay trên địa bàn huyện đã có 27 câu lạc bộ TDTT hoạt động sôi nổi, thường xuyên.

Công tác giáo dục thể chất trong các trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực. 100% các trường đã thực hiện có nề nếp chương trình giáo dục thể chất chính khóa đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 100% trường học trong toàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất. 90% các ngành trong tỉnh hiện có câu lạc bộ (CLB) TDTT như cầu lông, bóng bàn, quần vợt… Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường cũng được quan tâm đầu tư: sân bóng mini, sân bóng chuyền, sân cầu lông, hố nhảy xa, nhảy cao… đã tạo thuận lợi cho học sinh trong việc rèn luyện phát triển thể chất.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng chính là việc tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp, không chỉ thu hút đông đảo lượng vận động viên tham gia, mà chất lượng chuyên môn cũng được nâng lên, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào ở cơ sở. Các VĐV của Châu Thành đã đóng góp những thành tích đáng kể tại các giải Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2018 với 5 HCV, 5 HCB và 24 HCĐ. Trong đó môn thế mạnh như: Cờ ốc (đã giành được 2 HCV, 1 HCĐ), Taekwondo (1 HCV, 3 HCB, 8 HCĐ), Võ cổ truyền (1 HCV, 2 HCB, 10 HCĐ), Vovinam (1 HCV)…

Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tích cực vào cuộc của các ban, ngành, mặt trận và các đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân. Tuy nhiên công tác thể dục thể thao vẫn còn nhiều hạn chế như: Phong trào thể dục thể thao phát triển chưa đều, chưa mạnh, nhất là vùng sâu, vùng xa, miền núi; Đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thể dục thể thao ở cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm, đa số chưa được đào tạo, bồi dưỡng. Ngân sách đầu tư cho thể dục thể thao còn khiêm tốn; Công tác xã hội hoá công tác thể dục, thể thao còn gặp nhiều khó khăn.
             
Để việc triển khai thực hiện các Nghị quyết số 08 - NQ/TW và các chính sách của nhà nước về TDTT ngày càng hiệu quả trong thời gian tới, ngành VHTT huyện xác định tập trung thực hiện tốt một số những nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về TDTT; Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà nước về phát triển TDTT; Quy hoạch quỹ đất cho TDTT và hàng loạt giải pháp về cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển TDTT. Trong đó, việc mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phát triển số lượng CLB TDTT cấp cơ sở; phát triển phong trào văn hóa, thể thao trong công nhân viên chức, người lao động, nâng cao chất lượng hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang; Tổ chức các hình thức tập luyện TDTT phong phú, nhằm tạo ra phong trào tập luyện và thi đấu TDTT quần chúng sôi nổi, rộng khắp ở các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội trên địa bàn huyện...

VD

Ảnh trong bài
  • Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW: phong trào TDTT ở Châu Thành - Sóc Trăng ngày càng phát triển