You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Lâm Đồng: sau hơn 7 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị

Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, phong trào Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển sâu rộng từ thành thị đến các vùng nông thôn, miền núi trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, sau hơn 7 năm triển khai và thực hiện Nghị quyết số 08 – NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT, ngành TDTT tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong các hoạt động TDTT. Các hoạt động TDTT đã góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trong tỉnh.

Trong năm 2018, toàn tỉnh có trên gần 4000 nghìn người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, đạt 30% dân số toàn tỉnh, tăng 1,6%  so với năm trước. Cùng với đó, vài năm trở lại đây tỉnh Lâm Đồng đã có rất nhiều mô hình hoạt động TDTT phát triển ở các cấp cơ sở, từ các nhóm thể thao, các câu lạc bộ, các hội, liên đoàn... Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 10 liên đoàn, 4 hội thể thao cấp tỉnh; 40 hội, chi hội thể thao cấp huyện và 825 câu lạc bộ TDTT cơ sở. Cùng đó, phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang và trường học cũng không ngừng phát triển.

Trung bình mỗi năm ngành TDTT tỉnh tổ chức hàng nghìn giải thể thao ở cả thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng. Chỉ tính riêng năm 2018 vừa qua đã có trên 1.000 giải từ tỉnh đến cơ sở trong 20 môn thể thao, trong đó có gần 30 giải cấp tỉnh, trên 100 giải cấp huyện, gần 100 giải do các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức; số còn lại do xã, phường, thị trấn tổ chức. Chỉ tính riêng giải cấp tỉnh đã có gần 5.200 lượt VĐV tranh tài.

Điểm nhấn trong công tác TDTT của tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua là tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp lần thứ VIII. Cụ thể, toàn tỉnh có 147 xã phường thị trấn, 12 huyện thành phố tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở; các ngành Giáo dục Đào tạo, Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự cũng cử đoàn thi đấu giải cấp tỉnh.

Đại hội được tổ chức nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp các ngành và toàn thể người dân về vai trò và lợi ích của TDTT trong nâng cao sức khỏe và thể lực, góp phần phát triển con người toàn diện, “Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”; là bước cụ thể hóa cuộc vận động “ Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; củng cố và nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng, giữ gìn và phát huy các môn thể thao dân tộc truyền thống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa lẫn tinh thần của người dân trong tỉnh.

Cùng với đó, ngành Thể dục Thể thao tỉnh Lâm Đồng luôn chú trọng công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác thi đấu, tập luyện và vui chơi TDTT. Hiện nay, Trung tâm Văn hóa Thể thao tỉnh tại Phường 7 đã hoàn thiện một số gói thầu và đang từng bước hình thành. Ở cấp huyện toàn tỉnh hiện có 5 sân vận động có khán đài, 8 nhà thi đấu đa năng của các Trung tâm Văn hóa Thể thao cấp huyện thành, 121 sân vận động và 94 nhà văn hóa cấp xã, phường cùng 1.212 nhà văn hóa thôn được đưa vào sử dụng; nhiều địa phương đang phát huy rất tốt hệ thống cơ sở vật chất của mình để phục vụ phong trào cơ sở.

Thể thao Lâm Đồng mặc dù đã có những bước phát triển mạnh nhưng chưa đều, một số vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng kinh tế khó khăn phong trào TDTT còn chậm phát triển và thiếu hướng dẫn viên TDTT. Cùng đó, các nội dung và hình thức tổ chức hoạt động TDTT ở cấp cơ sở chưa đa dạng, chưa khai thác được thế mạnh các môn thể thao dân tộc truyền thống của địa phương; kinh phí dành cho việc xây dựng cơ sở vật chất và phát triển phong trào ở cơ sở còn rất hạn chế, chưa ngang tầm với đà phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Một số chương trình, đề án phát triển trong lĩnh vực TDTT đã được tỉnh triển khai nhưng chưa đồng bộ.

Với các hoạt động của các liên đoàn , hiệp hội thể thao cấp tỉnh chưa thật sự năng động, còn phụ thuộc rất lớn vào sự hỗ trợ kinh phí của nhà nước; công tác giáo dục thể chất trong nhà trường tuy đã có nhiều chuyển biến, song chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đặc biệt là việc duy trì và nâng cao sức khỏe cho học sinh, sinh viên; các cơ sở giáo dục đào tạo còn thiếu sân bãi, phòng tập, dụng cụ phục vụ cho nhu cầu tập luyện và thi đấu.

Ở thể thao thành tích cao, tuy số lượng huy chương đạt được tại các giải thể thao khu vực, quốc gia, quốc tế được duy trì nhưng số lượng Huy chương Vàng chưa nhiều từ các giải quốc gia mà thành tích đạt được chủ yếu từ các giải trẻ, giải khu vực, giải câu lạc bộ.

Trọng tâm của công tác TDTT tỉnh Lâm Đồng từ nay tới năm 2020, phấn đấu vẫn dành ưu tiên cho phát triển phong trào ở cơ sở với chỉ tiêu đưa ra phấn đấu đạt  32% dân số toàn tỉnh tham gia tập luyện TDTT thường xuyên.

Để thực hiện được điều này, ngành Thể dục Thể thao tỉnh Lâm Đồng đã đặt ra các giải pháp, trong đó tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể đối với sự nghiệp phát triển TDTT ở từng địa phương; gắn cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong thể thao thành tích cao, tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung đầu tư có trọng điểm vào các môn thể thao thế mạnh của địa phương như võ thuật, cờ vua, thể hình, điền kinh... nhằm nâng chất lượng huy chương ở các giải quốc gia.

Song song với những nhiệm vụ kể trên, ngành Thể dục Thể thao tỉnh Lâm Đồng đặc biệt quan tâm chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT. Để làm tốt việc này, ngành Thể dục Thể thao tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tài trợ tổ chức các hoạt động TDTT, đồng thời củng cố và kiện toàn, phát huy vai trò của các hội, liên đoàn thể thao trong tỉnh.

Bên cạnh đó, thúc đầy việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động tập luyện và thi đấu Thể dục Thể thao, đẩy mạnh tiến độ xây dựng Khu liên hợp Văn hóa thể thao tỉnh tại Đà Lạt, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao cho cấp cơ sở; đăng cai một số giải khu vực, quốc gia, quốc tế mở rộng mà địa phương có thế mạnh để xây dựng phong trào và nâng cao thành tích thể thao. Hy vọng, với mục tiêu đề ra cùng sự quan tâm và định hướng đúng đắn về sự phát triển Thể dục Thể thao, tỉnh Lâm Đồng sẽ sớm hoàn thành mục tiêu trong giai đoạn 2018 - 2020.

N.H

Ảnh trong bài
  • Thể thao Lâm Đồng: sau hơn 7 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị