You must configure this module first via "Module Settings"

Đông Triều – Quảng Ninh: Hiệu quả từ công tác xã hội hóa thể thao

Thời gian qua, công tác xã hội hóa trong lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT) tại Thị xã Đông Triều – Quảng Ninh đã được triển khai hiệu quả, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT trong đông đảo quần chúng nhân dân.

Để có được thành công từ công tác xã hội hóa TDTT trên địa bàn thị xã, trước hết phải kể đến sự đóng góp của nhân dân và sự ủng hộ, đồng thuận của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đầu tư hoàn thiện cơ bản về cơ sở hạ tầng TDTT. Hiện 21/21 xã, phường trên địa bàn thị xã Đông Triều đều có nhà luyện tập thể thao đáp ứng nhu cầu tập luyện của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Diện tích nhà thể thao đều đảm bảo từ 200-500m2, được xây dựng từ nguồn lực chương trình xây dựng nông thôn mới và sự đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp.

Tiêu biểu về công tác xã hội hóa TDTT trên địa bàn thị xã Đông Triều là phường Đức Chính, nơi vừa khánh thành, đưa vào sử dụng nhà tập luyện, thi đấu thể thao của phường được xây dựng từ sự đầu tư của nhà nước và kinh phí của một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Hiện toàn phường có 6/6 khu phố trên địa bàn đều có nhà văn hóa rộng rãi, trong đó có 3 khu phố có nhà thi đấu thể thao được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách và một phần xã hội hóa. Cơ sở vật chất tốt đã tạo điều kiện thuận lợi để phong trào TDTT trên địa bàn phường duy trì và không ngừng phát triển. Hiện cả 6 khu phố của phường mỗi khu đều có 1 CLB thể thao, tập trung ở một số môn như bóng bàn, cầu lông, cờ vua... Tỷ lệ người dân thường xuyên tập luyện TDTT của phường luôn đạt trên 40% tổng dân số.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn về việc phổ cập bơi cho trẻ em, trong hơn 2 năm qua thị xã Đông Triều đã kêu gọi xã hội hóa chương trình "Bể bơi cho em". Hiện, Đông Triều là địa phương tiên phong của tỉnh trong việc triển khai đầu tư xây dựng 21 bể bơi di động tại các trường Trung học cơ sở, hoặc tiểu học tại 100% các xã, phường trên địa bàn với tổng kinh phí lên tới gần 7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thị xã Đông Triều luôn đồng hành, ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi về mặt chủ trương, pháp lý cho các doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư xây dựng các công trình văn hóa, thể thao. Nhờ đó, ngày càng có nhiều công trình văn hóa, thể thao lớn, hiện đại với cách thức tổ chức vận hành rất khoa học, bài bản của các doanh nghiệp đã tạo điểm nhấn quan trọng đối với sự phát triển phong trào TDTT của thị xã. Điển hình như Công ty TNHH Hà Lan xây dựng khu liên hợp thể thao đã đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, gồm nhiều hạng mục hiện đại như sân bóng đá, nhà luyện tập và thi đấu đa năng, sân quần vợt, khu công viên nước, nhà vui chơi thanh, thiếu nhi, nhà hát, rạp chiếu phim... Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc xây dựng công trình nhà luyện tập và thi đấu đa năng, 1 trung tâm tổ chức sự kiện và 1 sân golf. Công ty CP Gốm Đất Việt đầu tư 1 sân bóng đá mini, 1 sân quần vợt...

Công tác xã hội hóa TDTT còn được thị xã triển khai thông qua việc phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao, duy trì các CLB thể thao. Trung bình mỗi năm, thị xã huy động từ 150 đến 200 triệu đồng nguồn xã hội hóa để tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao lớn và tham gia các giải thể thao cấp tỉnh, khu vực. Trong đó, có những giải đấu do các doanh nghiệp tổ chức đã duy trì nhiều năm liền, trở thành thương hiệu riêng của các đơn vị, doanh nghiệp như: giải Bóng đá Cúp Hà Lan, Giải cầu lông cúp Lotus TX Đông Triều, Giải khiêu vũ thể thao, bóng đá futsal CBCCVC – Cup Agribank TX Đông Triều... Qua các giải đấu này không những thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn mà còn góp phần phát hiện, tuyển chọn được những vận động viên tốt cho tỉnh, quốc gia.

Như vậy có thể thấy, nhờ làm tốt công tác xã hội hóa TDTT dưới nhiều hình thức và hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT trên địa thị xã Đông Triều nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung đã có những bước phát triển vững chắc. Thông qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư và thúc đẩy các hoạt động kinh tế, xã hội của địa phương.

N.H

Ảnh trong bài
  • Đông Triều – Quảng Ninh: Hiệu quả từ công tác xã hội hóa thể thao