You must configure this module first via "Module Settings"

Bắc Ninh hưởng ứng hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Cùng với các tỉnh thành trong cả nước, Bắc Ninh trong những năm qua hưởng ứng và thực hiện hiệu quả cuộc vận động: “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2012 – 2020. Cuộc vận động đã thực sự đi sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ tới đời sống quần chúng nhân dân trong tỉnh, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, thể chất cho nhân dân trong tỉnh.

Ngay từ khi cuộc vận động được phát dộng, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa những chủ trương, chính sách cho phù hợp với điều kiện thực tế theo từng giai đoạn nhằm chỉ đạo các cấp, ngành liên quan phối hợp, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Chính vì vậy,  cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được triển khai liên tục, rộng khắp nên trên phạm vi toàn tỉnh đã phát huy được hiệu quả trong thực tiễn và là động lực thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ở cơ sở phát triển. Phong trào thể dục thể thao đã thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa phương, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân ở mọi lứa tuổi, thành phần tham gia tập luyện nâng cao cả về thể chất lẫn tinh thần”.

Được biết, những nằm trở lại đây cơ sở vật chất phục vụ tập luyện thể dục thể thao được quan tâm đầu tư mạnh mẽ. Tính đến nay, toàn tỉnh có 23 bể bơi, 57 sân Quần vợt, hơn 40 sân bóng đá cỏ nhân tạo và hàng trăm cơ sở nhà tập, phòng tập tại các câu lạc bộ thể dục thể thao. Bên cạnh đó nhằm thúc đẩy phong trào thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ, tỉnh Bắc Ninh còn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, tư nhân trên địa bàn tham gia công tác xã hội hoá, cùng chung tay, chung sức vì sự nghiệp thể dục thể thao như: lắp đặt dụng cụ tập luyện thể dục thể thao ngoài trời tại các công viên, khu vui chơi công cộng phục vụ nhu cầu tập luyện thường nhật của người dân. Việc làm này nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của người dân, góp phần nâng cao thể lực và tầm vóc, xây dựng lối sống lành mạnh, văn minh trong cộng đồng dân cư.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Bắc Ninh: Hiện, toàn tỉnh có khoảng 2000 câu lạc bộ, điểm tập thể dục thể thao cơ sở; tỷ lệ người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt hơn 33% theo tiêu chí mới; tỷ lệ gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt hơn 21%; có 8 liên đoàn, hiệp hội thể dục thể thao. 100% số trường học bảo đảm chương trình giáo dục thể chất nội khóa có chất lượng.

Phong trào thể dục thể thao được quan tâm đầu tư toàn diện và thường xuyên hơn đã giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra từ thực tiễn, tạo không khí mới, thu hút đông đảo nhân dân tự nguyện tham gia vào các hoạt động Thể dục thể thaoTiêu biểu như: các mô hình câu lạc bộ TDTT, câu lạc bộ Văn hoá Thể thao, Trung tâm Văn hoá Thể thao, Nhà Văn hoá Thể thao, các điểm vui chơi của trẻ em được thành lập rộng khắp tại các thôn, xóm, xã, phường và trong các cơ quan, đơn vị đã tạo thành một hệ thống các thiết chế thể thao gắn với văn hoá hoạt động có hiệu quả đáp ứng nhu cầu rèn luyện ngày càng cao của mọi người.

Để động viên khích lệ phong trào thể dục thể thao phát triển sâu rộng, bền vững trong nhân dân, hàng năm, các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh tổ chức hơn 2.000 giải giao lưu, thi đấu thể thao, thu hút hàng vạn người tham gia. Đặc biệt tỉnh, ngành thể dục thể thao thường xuyên đăng cai các giải thể thao Quốc gia, Quốc tế như: Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cup, giải vô địch Karate Đông Nam Á, giải Bóng chuyền U19 nữ châu Á, giải Cầu lông các tay vợt mạnh toàn quốc, giải vô địch đấu kiếm trẻ toàn quốc… không chỉ giúp vận động viên, huấn luyện viên có thêm điều kiện cọ xát, học hỏi kinh nghiệm thi đấu mà còn giúp nâng cao đời sống tinh thần của người dân, góp phần quan trọng vào hoạt động quảng bá hình ảnh Bắc Ninh với bạn bè trong nước và quốc tế.

Công tác giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên trong trường học hay hoạt động thể dục thể thao trong lực lượng vũ trang được phát triển mở rộng về quy mô, chất lượng. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể dục thể thao của lực lượng vũ trang ngày càng được tăng cường. Phong trào rèn luyện thể lực và tổ chức thi đấu thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên từ các đơn vị cơ sở đến cấp tỉnh. Kết quả kiểm tra hàng năm có từ 98- 100% cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an đạt tiêu chuẩn chiến sỹ khỏe. Các đoàn VĐV của Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh tham dự hội thao, giải thể thao toàn quốc, quân khu, khu vực với các môn như: Bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, võ thuật, bơi, chạy việt dã… kết hợp với các môn thể thao quân sự như vượt vật cản, 3 môn quân sự phối hợp, chạy vũ trang, bơi vũ trang…đều giành được những kết quả đáng khích lệ.

Vị trí thể thao thành tích cao của tỉnh liên tục được cải thiện qua các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc: Từ vị trí 46/67 tỉnh, thành, ngành tại Đại hội lần thứ IV (năm 2002), đến Đại hội lần thứ V, VI, thể thao Bắc Ninh đã vươn lên vị trí 24 và 22/66 tỉnh thành, ngành trong cả nước. Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, thể thao Bắc Ninh cũng hoàn thành chỉ tiêu đặt ra khi giành được 15 huy chương, xếp ở vị trí 31/66.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII lần này (diễn ra tại Hà Nội từ ngày 25-11 đến 14-12-2018) đoàn thể thao Bắc Ninh dự kiến sẽ cử 90 huấn luyện viên, vận động viên tham gia thi đấu ở 9/36 môn thể thao của Đại hội. Mục tiêu của đoàn thể thao Bắc Ninh ở kỳ Đại hội lần này là giành từ 6 - 7 Huy chương Vàng, xếp trong tốp trung bình khá toàn quốc.

Thể thao thành tích cao, hiện nay ngành thể dục thể thao tỉnh đang đào tạo 11 môn thể thao (trong đó có 10 môn thể thao Olympic) với số lượng 28 huấn luyện viên, 255 vận động viên ở cả 3 tuyến (tuyến tỉnh, tuyến trẻ, tuyến năng khiếu); Trung tâm Đào tạo Bóng chuyền tỉnh đang đào tạo 20 vận động viên thuộc đội tuyển và đội trẻ, đang tuyển sinh và đào tạo tuyển năng khiếu. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các vận động viên của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh đã đem về 234 huy chương các loại (64 Huy chương Vàng, 59 Huy chương Bạc, 111 Huy chương Đồng).

N. H

Ảnh trong bài
  • Bắc Ninh hưởng ứng hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”