You must configure this module first via "Module Settings"

Bến Tre tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Những năm gần đây cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã được đông đảo cán bộ, nhân dân khắp nơi trong tỉnh tích cực hưởng ứng và tập luyện thường xuyên. Phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến đáng kể, góp phần nâng cao thể chất cũng như đời sống tinh thần cho nhân dân.

Hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, phong trào tập luyện TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của đông đảo nhân dân Bến Tre (Ảnh: Internet )

Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại" số người dân đến với hoạt động thể thao ngày càng tăng. Với phương châm mỗi người dân hãy tìm cho mình môn thể thao phù hợp để thường xuyên tập luyện đã tạo thành phong trào rộng khắp và ngày càng được nhân dân tích cực hưởng ứng. Các phong trào tập luyện TDTT đã đi vào nề nếp và trở thành nhu cầu không thể thiếu hàng ngày đối với đông đảo nhân dân.

Các hoạt động TDTT quần chúng thu hút đông đảo nhân dân tham gia như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức rộng khắp trên địa bàn 164/164 xã, phường, thị trấn và có trên 131.000 người tham gia (đạt trên 10% dân số toàn tỉnh); ban hành Điều lệ Đại hội TDTT các cấp tỉnh Bến Tre năm 2017 - 2018 và kế hoạch tổ chức, hướng dẫn công tác tổ chức Đại hội và tổ chức Hội nghị triển khai cho các sở, ngành và các huyện, thành phố. Trong đó, Đại hội TDTT các cấp tỉnh Bến Tre lần thứ VIII năm 2018 đã diễn ra thành công và thực sự là ngày hội thể thao với sự tham gia của hơn 1,2 ngàn vận động viên đến từ 13 đoàn thể thao tham gia thi đấu tranh huy chương ở 15 môn. Đây là kỳ Đại hội có số lượng VĐV tham gia đông và chất lượng các môn thi đấu trong chương trình Đại hội cũng được nâng cao.

Theo đánh giá của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Bến Tre lần thứ VIII năm 2018- ông Trương Quốc Phong: “Nhìn lại công tác tổ chức Đại hội các cấp tỉnh Bến Tre lần thứ VIII năm 2018 có thể nhận định, ngoài việc tạo không khí vui tươi chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, đại hội còn là dịp kiểm tra, đánh giá chặng đường 42 năm xây dựng và phát triển của ngành TDTT Bến Tre. Qua đó, rà soát, chấn chỉnh nhằm tiếp tục đề ra các phương hướng, nhiệm vụ thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT quần chúng, thể thao học đường ở từng địa phương, tạo đà cho thành tích thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới".

Ngoài ra, ngành TDTT tỉnh còn tổ chức rất nhiều giải thi đấu thể thao khác được quan tâm như: Giải Quần vợt Cúp Vietinbank, giải Xe đạp cúp truyền hình tỉnh Bến tre; giải Việt dã; ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; Giải Quần vợt mừng Đảng - mừng xuân; Giải thể thao gia đình; Giải cầu lông công nhân, viên chức; Giải bóng chuyền nam, nữ học sinh, sinh viên; Giải thể thao người cao tuổi... và nhiều Hội thi, hội thao được tổ chức. Qua đó, nhiều VĐV đã được lựa chọn và trở thành những gương mặt tiêu biểu đại diện cho thể thao Bến Tre tham dự các giải đấu thể thao trong nước và quốc tế. Hệ thống câu lạc bộ (CLB) TDTT đơn môn và đa môn được thành lập ngày càng tăng và hoạt động thường xuyên đã góp phần nâng cao số lượng người chơi, cũng như chất lượng tập luyện các môn thể thao ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ tập luyện thể thao thường xuyên cũng luôn được đầu tư nâng cấp. Hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao từ cơ sở đến tỉnh với gần 1000 công trình thể thao cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân. Tại các xã, phường, thị trấn, phần lớn đã có nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí, trở thành điểm đến cho các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện TDTT. Ngoài ra, tại các địa phương cũng đã xuất hiện không ít các sân cỏ nhân tạo, sân quần vợt, nhà thi đấu cầu lông, bóng bàn, phòng tập thể dục thể hình, thể dục thẩm mỹ... Tất cả đã góp phần mở rộng, đa dạng các loại hình TDTT quần chúng, đáp ứng nhu cầu tập luyện của mọi tầng lớp người dân.

Song song với sự phát triển tại các địa phương, đơn vị, phong trào tập luyện TDTT rèn luyện thân thể trong học sinh, sinh viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang tiếp tục phát triển. Đến nay, có 100% trường học trên địa bàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất, trên 80% trường học tổ chức tốt hoạt động TDTT ngoại khóa. Đặc biệt, phong trào TDTT trong đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, thông qua việc tổ chức các hoạt động TDTT mang tính truyền thống của mỗi dân tộc, thu hút đông đảo người dân tham gia, nhất là dịp lễ, tết. 

Nhờ đó, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên trong năm đều đạt và vượt mức so với kế hoạch đặt ra. Năm 2017, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt 37,8%/37,6%/ và hộ gia đình thể thao đạt 33,5%/33,26%. Phấn đấu đến cuối năm 2018, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyền đạt 38,9%, hộ gia đình thể thao đạt 34,1%.

Trong năm qua, ngoài điểm nhấn là việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT tỉnh Bến Tre, trong năm qua ngành TDTT tỉnh còn tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho cộng tác viên, trọng tài phục vụ Đại hội. Tiếp tục triển khai Đề án Phổ cập bơi tỉnh Bến Tre trên toàn tỉnh và đã tổ chức dạy bơi 1.130 lớp, có 25.321 em học bơi được cấp giấy chứng nhận (đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra).

Không chỉ phát triển phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh cũng từng bước có những biến chuyển tích cực. Các đội tuyển, đội trẻ và năng khiếu đã nỗ lực phấn đấu giành thành tích cao tại các giải thể thao cấp khu vực, toàn quốc và quốc tế đạt 199 huy chương các loại (49 HCV, 71 HCB, 79 HCĐ); Đội tuyển Bóng đá trụ hạng Nhì quốc gia; giải Xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình Bến Tre; giải Bơi vô địch quốc gia hồ 25m; giải Judo Cúp CLB toàn quốc, Canoeing Cúp quốc gia, Vovinam Cúp CLB toàn quốc, Vovinam Đông Nam Á tại Campuchia, Taekwondo vô địch trẻ Đông Nam Á,... (đạt 99,5% kế hoạch). Nổi bật có vận động viên Phạm Thanh Bảo được tập trung đội tuyển Bơi quốc gia tham dự SEA Games 29 tại Malaysia đạt 01 huy chương Đồng đồng đội (nội dung 4x100 hỗn hợp), vận động viên Nguyễn Hoàng Tấn đạt 01 huy chương Bạc cá nhân (nội dung quyền: Tứ tượng công pháp) giải vô địch Vovinam Đông Nam Á tại Campuchia;...

Bên cạnh đó, công tác đào tạo trẻ cũng được địa phương quan tâm đầu tư theo hướng tập trung và các môn thể thao trọng điểm như: Canoeing, Vovinam, Cờ vua, Karatedo, Võ cổ truyền, Judo, Bơi lội... Ngoài ra, nhiều đội tuyển thể thao cũng được tạo điều kiện thi đấu cọ xát tại các giải quốc gia để nâng cao thành tích chuyên môn cũng như kinh nghiệm thi đấu như: Kickboxing, Boxing, Muay, Pencat Silat, Cử tạ, Bi sắt, Bóng đá U19, Billiards, Bóng chuyền nam U23...

Hy vọng rằng, với sự sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân cuộc vận động "Toàn dân thể thao rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" tiếp tục được triển khai sâu rộng và đạt được những mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Trong năm 2018 và các năm tiếp theo, toàn tỉnh cần đẩy mạnh quán triệt quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng và phát triển phong trào thể dục, thể thao; Vận dụng sáng tạo quan điểm của Đảng ta trong sự nghiệp xây dựng con người mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với sự nghiệp phát triển thể dục, thể thao; tăng cường công tác thông tin - truyền thông trong cộng đồng xã hội về thể dục, thể thao về tác dụng, lợi ích của luyện tập thể dục, thể thao; Đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động thể dục, thể thao; tăng cường huy động và tạo điều kiện thuận lợi để mọi tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển thể dục, thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp.

Ngoài ra, cần tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động thể dục, thể thao quần chúng, thể dục, thể thao giải trí đáp ứng nhu cầu giải trí của xã hội. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong tầng lớp thanh - thiếu niên.

Tích cực phát triển thể dục, thể thao trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng toàn dân thế trận an ninh nhân dân vững chắc... Tin rằng, với những giải pháp cụ thể và chương trình hành động thiết thực, cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục gặp hái được những thành công mới, góp phần củng cố, nâng cao vị thế của thể thao tỉnh nhà trên bản đồ thể thao quốc gia.

VD

Ảnh trong bài
  • Bến Tre tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại"