You must configure this module first via "Module Settings"

Sở VHTTDL Hà Nam sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ và đạt được những kết quả tích cực. Việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các đơn vị. Nhiều cán bộ, đảng viên đã gương mẫu trong thực hiện việc học tập và làm theo Bác, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của ngành.

Việc tổ chức quán triệt, học tập Chỉ thị 05 và các chuyên đề hằng năm được các cấp ủy chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Điểm mới trong công tác này là thành phần dự học được mở rộng đến công chức, viên chức chưa phải là đảng viên. Cùng với học tập, quán triệt chuyên đề, các chi bộ, cơ quan, đơn vị tổ chức thảo luận, hướng dẫn cho 100% đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người lao động cam kết tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, đăng ký nội dung cụ thể làm theo Bác gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Hằng tháng, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiến hành nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện của tập thể, cá nhân. Kết quả học và làm theo Bác là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm.

Công tác tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 05 được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức sáng tạo, sinh động, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội như: tổ chức hội nghị báo cáo viên, nói chuyện chuyên đề, hội thảo, tọa đàm về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; thi tìm hiểu, thi kể chuyện về Bác; giao lưu văn nghệ, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng... Thường xuyên đăng tải tin, bài, phóng sự, hình ảnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05, các tấm gương người tốt, việc tốt, văn bản chỉ đạo và những bài viết tổng kết lý luận và thực tiễn về học tập và làm theo Bác trên Trang thông tin điện tử của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch...

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"... Qua tuyên truyền, giáo dục, hầu hết cán bộ, đảng viên trong toàn Sở đã có sự chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo Bác; nhiệt tình, trách nhiệm trong các mặt công tác, nhất là tập trung giải quyết những yêu cầu chính đáng của nhân dân; thể hiện văn hóa ứng xử nơi công sở. Qua đó, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo Bác; những mô hình hay, cách làm hiệu quả…

Công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Các cấp ủy đã đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) vào chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm. Qua kiểm tra, khảo sát, sơ kết, tổng kết, kịp thời nắm bắt tình hình, đánh giá những kết quả đạt được đồng thời trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị còn lúng túng trong tổ chức thực hiện. Kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phong cách, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, LLVT; vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được phát huy; việc cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân, doanh nghiệp đạt kết quả tốt; chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí cũng được tăng cường và có kết quả rõ nét.

Đồng thời đã góp phần mang đến những hiệu quả tích cực trong công tác chuyên môn trên tất cả các lĩnh vực mà Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch quản lý. Công tác quản lý nhà nước về du lịch tiếp tục đươc tăng cường. Công tác quảng bá xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, tập trung quảng bá các khu, điểm du lịch tiềm năng của tỉnh, trọng tâm là Khu du lịch Tam Chúc; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hà Nam giai đoạn 2016 - 2020; xây dựng và duy trì hoạt động của Văn phòng thông tin và hỗ trợ khách du lịch; phối hợp với Đài truyền hình trung ương và địa phương xây dựng các phóng sự quảng bá du lịch Hà Nam. Trong năm 2017, tổng lượt khách du lịch ước đạt 1.016.000 lượt khách (khách quốc tế: 16.200 lượt, khách nội địa: 999.800 lượt), đạt 109% kế hoạch năm; doanh thu du lịch, dịch vụ ước đạt 230 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch năm. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượt khách ước đạt trên 763.600 lượt với doanh thu du lịch, dịch vụ ước đạt 187,7 tỷ đồng…

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích tiếp tục được quan tâm, chú trọng để tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực di sản văn hóa. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác xã hội hóa chống xuống cấp, tu bổ, tôn tạo di tích; tổ chức khảo sát, xây dựng dự toán thiết kế 10 di tích dự kiến chống xuống cấp, tu bổ, tôn tạo di tích năm 2017; khai thác hiệu quả thiết chế bảo tàng phục vụ khách tham quan; tổ chức thành công 05 cuộc triển lãm chuyên đề, thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, tìm hiểu; xây dựng 10 bộ hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia, 01 hồ sơ trích ngang di tích đề nghị Cục Di sản cho phép lập hồ sơ khoa học xếp hạng di tích cấp quốc gia. Năm 2017, Bảo tàng tỉnh đã sưu tầm được hơn 300 tài liệu, hiện vật phục vụ trưng bày và bổ sung cho kho Bảo tàng. Tại các huyện, thành phố đã triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ, quản lý, hướng dẫn trùng tu, tôn tạo các di tích, tổ chức thực hiện tốt các lễ hội vùng, lễ hội làng theo quy định.

Công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm được tiến hành thường xuyên từ tỉnh đến các huyện, thành phố. Sở đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành tập trung kiểm tra công tác tổ chức lễ hội gắn với bảo vệ di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh tại các địa phương, chú trọng những di tích và lễ hội trọng điểm; tiến hành kiểm tra 35 di tích, cụm di tích tại 22 xã trên địa bàn huyện Duy Tiên, Lý Nhân; tiến hành kiểm tra các cửa hàng kinh doanh băng đĩa hình, băng đĩa nhạc trên địa bàn tỉnh, thu giữ 63 đĩa CD, VCD không có tem nhãn; kiểm tra 94 cơ sở lưu trú tại các huyện, thành phố.

Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các cơ sở đều chấp hành đúng quy định của pháp luật; một số đơn vị vi phạm đã bị đoàn kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh. Sở đã tích cực phối hợp với với các huyện, thành phố tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo; nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ các băng zôn rách, bẩn ảnh hưởng đến mỹ quan, xử phạt 01 cá nhân vi phạm hoạt động quảng cáo; yêu cầu các đoàn biểu diễn nghệ thuật tuân thủ quy định của nhà nước trong hoạt động biểu diễn, đảm bảo môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh. Công tác thanh tra hành chính được thực hiện đúng kế hoạch; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định; trong năm 2017 đã tiếp nhận 02 đơn tố cáo, 02 đơn đề nghị; đã giải quyết theo đúng trình tự, thẩm quyền quy định.

Công tác gia đình đã đạt được những kết quả nhất định. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phối hợp liên ngành về phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc; triển khai các hoạt động thuộc Đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020; Triển khai chương trình tập huấn về phòng, chống bạo lực gia đình kết hợp với chương trình “Chung tay xây dựng NTM" tại các xã đăng ký về đích xã đạt chuẩn NTM năm 2017; tiếp tục phối hợp với các ngành triển khai nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình và mô hình “Địa chỉ tin cậy" tại cộng đồng cho nạn nhân bạo lực gia đình, thành lập các tổ hòa giải tại thôn, xóm.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ. Tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên ước đạt 29,9%, tỷ lệ gia đình thể thao ước đạt 23,7%. Thể thao thành tích cao duy trì chỉ tiêu đào tạo 131/135 vận động viên năng khiếu tập trung ở 06 môn: Bơi lặn, Vật nữ, Bóng đá nữ, Điền kinh, Canoeing và Bóng chuyền nữ. Trong năm 2017, tham gia thi đấu 22 giải trong nước và quốc tế, giành 79 huy chương, trong đó có 25 Huy chương Vàng, 29 Huy chương Bạc, 25 Huy chương Đồng, đạt 105% chỉ tiêu năm. 6 tháng đầu năm 2018, cử các đội tham gia thi đấu 14 giải trong nước và quốc tế giành 29/75 huy chương các loại đạt trên 38% chỉ tiêu cả năm.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng, tổ chức đảng thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 05 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các Nghị quyết chuyên đề của tỉnh và nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các nhiệm vụ trọng tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong toàn ngành.

Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, phát huy tính tự giác, tiền phong, gương mẫu trước Đảng và nhân dân, trước hết là của người đứng đầu cấp ủy các cấp, các đơn vị; thủ trưởng các đơn vị, đoàn thể; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn Sở.

Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh phong trào “Thi đua làm nhiều việc tốt kính dâng lên Bác Hồ" do tỉnh phát động nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Nam và kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (14/6/1958 - 14/6/2018). Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện học tập và làm theo Bác. Đồng thời chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu.

KC

Ảnh trong bài
  • Sở VHTTDL Hà Nam sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị