You must configure this module first via "Module Settings"

Đảng ủy Sở VHTTDL tỉnh Bình Dương sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW

Qua 02 năm công tác quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cấp lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, tạo ra đợt chính trị sâu rộng trong toàn Sở.

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, từng bước đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực; góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW, trong 2 năm qua, Đảng ủy Sở VHTTDL tỉnh Bình Dương đã tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch làm theo các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Căn cứ vào chủ đề toàn khóa và hằng năm, các tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, cấp ủy xây dựng kế hoạch toàn khóa, nội dung gắn với nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành, cơ quan, đơn vị. Hằng năm bổ sung nhiệm vụ, chọn một số vụ việc, vấn đề bức xúc, nổi cộm để chỉ đạo giải quyết, xử lý, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện.

Hằng năm, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch và tự giác làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Gắn với sử dụng Sổ tay làm theo gương Bác, ít nhất 6 tháng lần báo cáo kết quả với cấp ủy hoặc chi bộ, cơ quan, đơn vị nơi công tác. Khi tổ chức họp báo cáo phải được ghi vào biên bản của chi bộ hoặc cấp ủy. Người đứng đầu cấp ủy, chuyên môn, đoàn thể, báo cáo trước, cán bộ, đảng viên báo cáo sau. Các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ, bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải gương mẫu xây dựng kế hoạch cá nhân trước để làm gương cho cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo.

Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của cơ quan, đơn vị. Cấp ủy lãnh đạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các nghị quyết của Đảng, chương trình, kế hoạch của Nhà nước và chương trình công tác hằng năm của đơn vị. Kết hợp chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua của các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị.

Gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, chú trọng các nội dung: Rà soát, khắc phục các khuyết điểm đã được chỉ ra; chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của cơ quan, đơn vị; Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; kiên quyết phê phán, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; tinh giản bộ máy, biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và rà soát, bổ sung quy chế, quy định của từng cơ quan đơn vị.

Ban hành các giải pháp đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Xây dựng quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu trong giải quyết công việc, hội họp, đi cơ sở, sử dụng tài sản công. Tiếp tục nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên theo Quy định 101-QĐ/TW, ngày 6/7/2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.Tiếp tục xây dựng, bổ sung, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra Đảng ủy thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Kế hoạch của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và Kế hoạch của Đảng bộ Sở. Hằng năm đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vào chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra Đảng ủy; thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát của các chi bộ đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên theo Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 10/01/2012 của Ban Bí thư (khóa XI).

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã góp phần đưa ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương hoàn thành tốt các lĩnh vực mà ngành quản lý. Hoạt động văn hoá nghệ thuật có nhiều khởi sắc thông qua việc liên kết, phối hợp tổ chức nhiều sự kiện, tiêu biểu như Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017,… góp phần tuyên truyền, quảng bá hình ảnh vị thế, điểm đến của Bình Dương đối với bạn bè trong nước và quốc tế. Toàn tỉnh hiện có 01 Trung tâm Văn hoá cấp tỉnh, 09 Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao cấp huyện, 44 Trung tâm Văn hoá - Thể thao cấp xã, 568 Khu phố, Ấp có Nhà Văn hoá, 01 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, 10 đội nghệ thuật quần chúng, 06 đội chiếu phim lưu động của các đơn vị công lập và hàng chục đơn vị nghệ thuật ngoài công lập thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, chiếu phim phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hoá tinh thần của nhân dân.

Mạng lưới thư viện công cộng phát triển nhanh và đồng bộ với 01 thư viện cấp tỉnh, 9 thư viện cấp huyện và nhiều phòng đọc, tủ sách cơ sở phục vụ nhu cầu văn hoá đọc của cộng đồng. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa đạt được nhiều kết quả quan trọng với 12 di tích cấp quốc gia và 44 di tích cấp tỉnh đã được xếp hạng, các loại hình văn hoá phi vật thể và phi vật thể tiếp tục được nghiên cứu, sưu tầm và phát huy hiệu quả, hàng năm trung bình bảo tàng và các di tích, danh thắng thường xuyên mở cửa phục vụ trên 100 ngàn lượt khách tham quan. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình đang được cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức thực hiện gắn với phong trào xây dựng văn hóa nông thôn mới và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Việc mở rộng và đa dạng hóa các loại hình hoạt động thể dục thể thao cho mọi người những năm qua đã được tổ chức lồng ghép với cuộc vận động thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân”, đặc biệt là việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc đã được các đơn vị, địa phương tổ chức tốt, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Thể thao thành tích cao liên tục đạt được nhiều thành tích tại các đấu trường quốc tế, quốc gia và cụm, khu vực với số lượng huy chương trung bình hàng năm giành được từ 500 đến 700 huy chương các loại, đồng thời đã đóng góp cho đội tuyển quốc gia hàng 100 lượt vận động viên tham dự các giải quốc tế và châu lục, trong đó tiêu biểu tại SEA Games 29 năm 2017 vừa qua, lần đầu tiên Đoàn thể thao Bình Dương đóng góp cho Đoàn thể thao Việt Nam 01 huấn luyện viên, 09 vận động viên và đạt được thành tích cao với 02 huy chương vàng, 04 huy chương đồng. Những thành tích ấy đã góp phần đưa sự nghiệp thể dục thể thao của tỉnh nhà bước sang giai đoạn mới với nhiều nhân tố mới cần được tiếp tục phát huy.

Trong các lĩnh vực của ngành, du lịch được xác định là ngành kinh tế quan trọng và đang được quan tâm quy hoạch, đầu tư. Việc xây dựng hệ thống các sản phẩm du lịch đặc thù, đa dạng hoá các loại hình du lịch có chất lượng cao dựa trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch cũng đang được tích cực triển khai, đặc biệt là các khu điểm du lịch, các khách sạn 3 đến 5 sao, các siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà hàng, sân Golf đã được các doanh nghiệp đầu tư mới, nâng cấp và đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng của khách du lịch. Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được đẩy mạnh với nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn, nhất là các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hoá tâm linh của Bình Dương ngày càng được nhiều du khách biết đến thông qua việc tổ chức và tham gia các sự kiện văn hoá, du lịch. Hoạt động kinh doanh du lịch có mức tăng trưởng khá với tổng lượt khách và tổng doanh thu tăng trung bình hàng năm từ 5 đến 10%, trong đó riêng năm 2017 tổng lượt khách đạt 4,55 triệu lượt (tăng 3,6% so với năm 2016), doanh thu đạt 1.280 tỷ đồng (tăng 6,7% so với năm 2016).

Đồng chí Nguyễn Phú Yên - Bí thư Đảng ủy Sở cho biết, trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, BCH Đảng ủy Sở và cấp ủy các chi bộ trực thuộc tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm sau: Thứ nhất là tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy mà trực tiếp là Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy. Thứ hai là tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Thứ ba là phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên đặc biệt là người đứng đầu cơ quan đơn vị. Thứ tư là tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc 8 nội dung trong Chỉ thị 05-CT/TW và sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ. Năm là gắn kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị.

KC

Ảnh trong bài
  •  Đảng ủy Sở VHTTDL tỉnh Bình Dương sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW