You must configure this module first via "Module Settings"

Bước tiến mới trong công tác xã hội hóa TDTT ở huyện Cam Lộ - Quảng Trị

Thực hiện cuộc vận động toàn dân “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về phát triển TDTT, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, công tác TDTT huyện Cam Lộ - Quảng Trị đã có những chuyển biến mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn bề sâu.

Trong những năm gần đây, huyện Cam Lộ được biết đến là một trong những đơn vị có phong trào TDTT phát triển của tỉnh Quảng Trị. Với 9 đơn vị hành chính bao gồm: thị trấn Cam Lộ là trung tâm huyện lỵ; 4 xã vùng đồng bằng là Cam An, Cam Thanh, Cam Thủy, Cam Hiếu và 4 xã miền núi là Cam Chính, Cam Nghĩa, Cam Tuyền,Cam Thành, huyện Cam Lộ có vị trí địa lý nằm ở trung tâm tỉnh Quảng Trị, điều kiện kinh tế xã có từng bước được nâng lên

Đặc biệt, nhận thức của nhân dân về vai trò, tác dụng của việc rèn luyện TDTT đối với sức khỏe cũng như các giá trị mà TDTT mang lại đã có sự chuyển biến sâu sắc. Đó là những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương phát triển.

Đời sống người dân được nâng cao, nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần, trong đó có việc tập luyện thể dục - thể thao cũng ngày càng nhiều. Vì vậy, cần có nhiều sân tập, phòng tập, đa dạng các loại hình hoạt động TDTT theo sở thích của từng đối tượng đang ngày càng trở nên cần thiết. Trong khi đó, kinh phí dành cho TDTT hạn hẹp, do nguồn ngân sách địa phương còn khó khăn thì việc xã hội hóa công tác TDTT, tạo cơ chế, chính sách kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất phục vụ tập luyện sức khỏe là một trong những giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy phong trào.

Theo đó, chính quyền địa phương vận dụng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như: quy hoạch quỹ đất dành cho thể dục thể thao, huy động mọi nguồn lực xã hội cùng chung tay xây dựng các công trình TDTT bằng cách miễn thuế đất, cho thuê đất với giá ưu đãi, kêu gọi tài trợ tổ chức các giải thi đấu thể thao… nhờ vậy, công tác xã hội hóa TDTT trên địa bàn huyện Cam Lộ có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất dành cho hoạt động TDTT đã được quan tâm đầu tư. Hoạt động TDTT không dừng lại xã hội hóa trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mà còn phổ biến rộng rãi trong quần chúng nhân dân. Nhiều công trình TDTT được đầu tư hàng tỷ đồng đã xuất hiện trên địa bàn huyện.

Theo thống kê, đến nay toàn huyện có trên 32 CLB thể dục, thể thao được thành lập và hoạt động thường xuyên. Trong đó, tập trung vào một số môn như: Cầu lông, Bóng đá, Bóng bàn, Võ thuật…Các CLB TDTT không chỉ gia tăng về số lượng mà chất lượng cũng được nâng lên. Điều đó, thể hiện ở việc số người tham gia sinh hoạt tại các CLB ngày càng đông. Đến với các CLB, người dân không chỉ được tập luyện TDTT mà còn cùng chia sẻ, giao lưu và học hỏi lẫn nhau trong phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe...

Ngoài việc phát triển mạnh các loại hình CLB TDTT đơn môn và đa môn, hàng năm, ngành ngành TDTT huyện còn tổ chức hàng chục giải thi đấu TDTT bằng nguồn kinh phí đóng góp từ các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn huyện như giải thể thao mừng Đảng mừng Xuân, tham dự giải bóng đá 11 người Đại hội TDTT cấp tỉnh, tham dự giải cầu lông cúp các câu lạc bộ tỉnh…

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự chăm lo của các cấp chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân, hệ thống cơ sở vật chất cũng như các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở trên địa bàn huyện từng bước được hoàn thiện. Đến nay đa số ở các xã, thị trấn, thôn bản, đơn vị, trường học đều có sân bãi tập luyện TDTT, trong đó có 2 sân bóng đá mini, 1 bể bơi, 1 phòng tập thể hình do huyện kêu gọi các cá nhân đầu tư xây dựng, phục vụ tốt nhu cầu tập luyện TDTT của các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, nhiều địa phương, đơn vị cũng thành lập được câu lạc bộ TDTT với số lượng thành viên tham gia mỗi năm một tăng.

Trong số các công trình TDTT do tư nhân dầu tư xây dựng bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, năm 2017 hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu rèn luyện TDTT ở Cam Lộ có thêm một bể bơi thông minh được xây dựng hoàn toàn bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Xuất phát từ nhu cầu vui chơi cũng như tạo điều kiện cho trẻ em được học bơi trong dịp hè, một nhóm người có tâm huyết với công tác phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em đã cùng nhau đóng góp kinh phí để xây dựng bể bơi. Đây thực sự là một mùa hè bổ ích đối với các em nhỏ nơi đây khi được cùng nhau học bơi, được trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước và cũng là nơi để các em tập luyện trong những ngày hè oi bức.

Công tác xã hội hóa TDTT không chỉ tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, mà hàng năm, ngành Văn hóa, Thể thao huyện còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động TDTT bằng nguồn xã hội hóa do nhân dân đóng góp. Để hưởng ứng phong trào rèn luyện TDTT, ở các thôn, xã cũng huy động các nguồn lực như đoàn thanh niên, các trường học tổ chức các hoạt động vui chơi, tập luyện cho học sinh trong dịp hè. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến hoạt động của Xã đoàn Cam Thành phối hợp với Liên chi đoàn Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 19 tổ chức lớp học bơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn xã Cam Thành trong dịp hè năm 2018 (Lớp học bơi được tổ chức tại hồ bơi đơn vị Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 19, thôn Tân Tường, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị). Lớp học có sự tham gia của 31 em học sinh với độ tuổi từ 08 đến 16 tuổi, là con em trong địa bàn xã Cam Thành. Theo dự tính, lớp học bơi này sẽ diễn ra trong vòng một tháng, với 4 buổi học/tuần, do các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 4 tiến hành giảng dạy hoàn toàn miễn phí.

Hay mới đây, xã Đoàn Cam Thủy cùng phối hợp với Hội phụ nữ, hội Nông dân, hội Chữ thập đỏ xã và tổ chức Renew tại Quảng Trị tổ chức tập huấn cho các bậc phụ huynh và các em thanh, thiếu nhi về kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích, tai nạn bom mìn và tai nạn đuối nước. Qua hoạt động đã cung cấp cho các em thanh thiếu nhi nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích, không những chỉ rõ cho các em thấy được những nguy cơ gây tai nạ thương tích mà còn tư vấn cho các em cách phòng chống tai nạn đuối nước, cách sơ cấp cứu vết thương, phòng chống tai nạn bom mìn đồng thời trực tiếp hỏi đáp, xử lý các tình huống đưa ra. Để đảm bảo cho tất cả các em thanh thiếu nhi đều tham gia, theo kế hoạch xã đoàn sẽ tiếp tục các hoạt động này theo các cụm thôn.

Một điểm nhấn trong phong trào TDTT của huyện là trong năm 2017, 100% các xã, phường thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở, trong đó, nhiều đơn vị, xã phường đã huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa để tổ chức các giải thi đấu trong khuôn khổ Đại hội. Điểm nhấn là Đại hội TDTT huyện Cam Lộ lần thứ VI, năm 2017 có gần 900 vận động viên đến từ 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các vận động viên tranh tài ở 8 môn thi đấu: việt dã, cờ tướng, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, điền kinh, kéo co và đẩy gậy. Ba đơn vị dẫn đầu Đại hội TDTT huyện Cam Lộ lần lượt là Thị trấn Cam Lộ, xã Cam Tuyền và giải ba thuộc về xã Cam Thành. Đây cũng chính là những đơn vị có nhiều đóng góp trong công tác xã hội hóa TDTT của huyện.

Theo chia sẻ của ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ: Năm 2018 và những năm tiếp theo, Cam Lộ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT bằng việc tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình TDTT. Huyện cũng huy động mọi nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các giải thi đấu thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho nhân dân, nhất là các em lứa tuổi thanh, thiếu niên nhi đồng. Qua đó, phấn đấu đưa thể thao của huyện phát triển mạnh và vững chắc, góp phần xây dựng nguồn nhân lực Việt Nam đảm bảo đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập đất nước.

VD

Ảnh trong bài
  • Bước tiến mới trong công tác xã hội hóa TDTT ở huyện Cam Lộ - Quảng Trị