You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT ở huyện Bảo Thắng - Lào Cai

Trong những năm gần đây, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã có những bước chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia. Thông qua các hoạt động TDTT, đã góp phần nâng cao sức khỏe cũng như làm thay đổi lối sống, nhận thức của nhân dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với đời sống.

Thi đấu tại giải Việt dã huyện Bảo (Ảnh: QH )

Phát triển các môn thể thao quần chúng

Vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, tại các điểm tập luyện công cộng trên địa bàn thị trấn Phố Lu, đông đảo người dân từ người cao tuổi đến thanh, thiếu niên, học sinh… cùng nhau hăng say tập luyện TDTT. Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày đã tạo thành phong trào rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi đối tượng người dân từ cán bộ, CNVC đến người lao động, học sinh, người cao tuổi, phụ nữ….Các môn thể thao được người dân yêu thích tập luyện thường xuyên gồm: Bóng đá, cầu lông, bóng bàn, thể dục dưỡng sinh, đi bộ, thể hình, Yoga.. Tinh thần tập luyện TDTT của nhân dân có sự chuyển biến mạnh mẽ, ngày càng đi vào nề nếp và tự giác, tạo nên không khí vui tươi, náo nhiệt.

Theo số liệu thống kê, toàn huyện có 223 đội TDTT có quyết định thành lập và duy trì luyện tập, hàng năm duy trì tổ chức từ 3 giải thể thao tại huyện. Tại các xã, thị trấn và các ngành hàng năm trung bình tổ chức 42 cuộc thi TDTT. Bên cạnh đó, ngành VHTTDL huyện cũng định kỳ 2 năm một lần tổ chức giải thể thao các dân tộc, truyền thống. Các giải thi đấu thể thao được tổ chức lồng ghép với các hoạt động văn hóa đã tạo hiệu quả thúc đẩy các lĩnh vực thể thao cùng phát triển.

Cùng với đó, phong trào TDTT trong trường học được quan tâm chú trọng. Ngoài việc đảm bảo các chương trình giáo dục thể chất theo quy định, định kỳ hàng năm, ngành Giáo dục Đào tạo huyện đều tổ chức cho học sinh tham gia giải Việt dã Tiền Phong, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh các đơn vị trường học trong huyện tham gia. Trong những những năm gần đây, đội ngũ VĐV thành tích cao của huyện ngày càng đông đảo, được tuyển lựa qua hoạt động phong trào từ cơ sở, từ năm 2015-2017 tham gia 9 giải thể thao tại tỉnh giành được 37 huy chương (12 HCV, 10 HCB, 15 HCĐ). Tại giải Việt dã Tiền phong năm 2015, 2016, 2017 đoàn VĐV huyện đạt 7 HCV, 4 HCB, 4 HCĐ.

Cùng với việc gây dựng và phát triển phong trào, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã không ngừng chăm lo xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động thể thao. Các thiết chế thể thao ở cơ sở ngày càng được hoàn thiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tập luyện TDTT cho nhân dân. Hiện tại, riêng thị trấn Phố Lu  có 07 nhà thi đấu cầu lông có mái che; 01 sân tennis; 01 sân vận động có khán đài; 13 sân cầu lông ngoài trời, 08 sân bóng chuyền, 06 phòng tập bóng bàn, 02 khu thể thao ngoài trời tại 02 tiểu công viên được trang bị dụng cụ tập luyện đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của nhân dân.100% các xã, thị trấn có kế hoạch để quy hoạch quỹ đất dành cho TDTT. Hiện nay tại các các xã, thị trấn có 20 sân bóng chuyền, 30 sân cầu lông, 15 sân bóng đá, 253/260 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa gắn vào đó là sân tập luyện TDTT phục vụ nhu cầu hoạt động TDTT cho đông đảo quần chúng nhân dân ở địa phương.

Không chỉ ở thị trấn Phố Lu, hoạt động TDTT tại các xã: Phú Nhuận; Xuân Quang; Xuân Giao; Sơn Hà, Sơn Hải… cũng diễn ra sôi nổi thường xuyên. Đây cũng chính là những điểm sáng trong phong trào TDTT của huyện. Đặc biệt, trong năm 2018 này,  các xã trên đều là những đơn vị đạt chuẩn nông thôn mới của huyện nên việc chăm lo phát triển TDTT càng được quan tâm và phát triển mạnh.

Nhờ sự phong phú ở các môn thể thao, các câu lạc bộ thể thao nên người dân trên địa bàn huyện Bảo Thắng có thể thoải mái lựa chọn môn thể thao, một sân chơi phù hợp với bản thân để tập luyện nâng cao sức khỏe. Từ đó góp phần làm tăng số lượng người tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên và đẩy mạnh phong trào thể thao trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.

Quan tâm thúc đẩy phong trào

Thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", công tác TDTT tại huyện Bảo Thắng được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Bởi vậy, dưới sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, tạo điều kiện về cơ chế chính sách, đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa như: xây dựng sân vận động trung tâm xã, thị trấn, sân thể thao thôn, khu dân cư, xây dựng nhà thi đấu, nhà đa năng, bể bơi... qua đó đã thu hút được mọi tầng lớp nhân dân, mọi lứa tuổi tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

Để khích lệ, thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển, hàng năm huyện đều tổ chức từ 5-7 giải thi đấu thể thao, tập trung vào một số môn như: Việt dã, Bóng chuyền, Đẩy gậy, Bóng đá, Tù lu…Từ đó giúp lựa chọn được các vận động viên có thành tích cao, tham gia thi đấu các môn thể thao do tỉnh tổ chức. Bên cạnh đó, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng tổ chức từ 1-2 giải thi đấu thể thao gắn liền với lễ hội đầu năm và chào mừng các sự kiện chính trị của địa phương, các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện cũng tích cực phối hợp với các hội: Phụ nữ, Người cao tuổi, Nông dân, Đoàn thanh niên... tổ chức tập huấn, hướng dẫn, phổ biến về cách thức, luật thi đấu của các môn thể thao. Đồng thời phối hợp với các xã, thị trấn mở các lớp năng khiếu thể thao dịp hè ở các môn: võ thuật, bơi lội, bóng đá... thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Nhờ vậy, số người tập luyện TDTT thường xuyên, số điểm, nhóm, Câu lạc bộ TDTT trên địa bàn huyện đều tăng hàng năm. Hiện nay, toàn huyện có trên 31% dân số thường xuyên tập luyện TDTT.

Sự phát triển trong phong trào TDTT huyện Bảo Thắng còn thể hiện rõ nét hơn qua việc tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ VII. Theo đó, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện hoàn thành việc tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở. Các xã đã thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch của huyện, đảm bảo các yêu cầu theo đúng hướng dẫn của Sở VHTTDL. Chương trình lễ khai, bế mạc đảm bảo nội dung, trang trọng, sôi nổi với đông đảo quần chúng nhân dân tham gia cổ vũ, thực sự trở thành ngày hội TDTT ở cơ sở, để lại nhiều ấn tượng trong lòng nhân dân.

Đặc biệt, Đại hội TDTT cấp huyện đã thu hút trên 5.000 VĐV, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang đã tham gia Lễ diễu hành, biểu dương lực lượng sức mạnh Đại hội TDTT. Đại hội được tổ chức từ tháng 2 đến tháng 12-2017, với sự tham gia của hơn 1.000 VĐV của 15 xã, thị trấn các cơ quan đơn vị. Các VĐV tranh tài ở 9 môn: bóng đá, bóng chuyền, đá cầu, cầu lông,  việt dã , điền kinh, đẩy gậy, kéo co và bắn nỏ. BTC đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội xã Phong Niên, giải nhì thuộc về đội Trường THCS số 2 Xuân Giao, giải 3 thuộc về đội xã Sơn Hà và giải Phong Trào thuộc về đội TT Tằng Loong.

Việc tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với phong trào TDTT; khơi dậy, duy trì tốt phong trào TDTT quần chúng, đồng thời tăng cường các thiết chế TDTT góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Chia sẻ về phong trào TDTT của huyện, ông Hoàng Chí Hiền - Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng đã khẳng định: Bảo Thắng là một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển khá toàn diện, từ phong trào quần chúng đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiêu biểu như vận động viên Lừu Thị duyên - chủ nhân của tấm huy chương vàng seagames 27 môn Boxing. Số huy chương đạt được của thể thao huyện Bảo Thắng tham gia các giải các kỳ, đại hội TDTT toàn tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước, kỳ trước.

Để phong trào TDTT trên địa bàn huyện Bảo Thắng tiếp tục phát triển toàn diện, rất cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở trong việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện TDTT với mọi hình thức. Đồng thời tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao quần chúng; ưu tiên đầu tư kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất nhằm phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Khuyến khích các nguồn lực từ nhân dân, các cơ sở ngoài công lập, các thành phần kinh tế tham gia, đóng góp đầu tư phát triển các loại hình hoạt động và xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Từ đó giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HP

Ảnh trong bài
  • Phong trào TDTT ở huyện Bảo Thắng - Lào Cai