You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Cần Thơ đi lên từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” là một phong trào lớn được các cấp, các ngành, các địa phương cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Trong nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, việc triển khai thực hiện cuộc vận động trên tại thành phố Cần Thơ đã đạt được những kết quả đáng biểu dương ở cả thể thao quần chúng lẫn thể thao thành tích cao.

Phong trào TDTT quần chúng ở Cần Thơ không ngừng phát triển (Ảnh: T.N)

 Đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày, phong trào rèn luyện thân thể của quần chúng nhân dân trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đông đảo nhân dân. Đặc biệt, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa, thể thao cũng được nâng cao. Nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe được nâng cao. Qua đó, các phong trào tập luyện TDTT đã dần đi vào nề nếp, và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng của thành phố Cần Thơ trong năm qua đó là việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp lần thứ VIII-2017. Theo đó, Đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn tổ chức từ tháng 1 – 7/2017, thi đấu từ 5 môn thể thao trở lên, tập trung vào các môn được nhân dân yêu thích; trong đó có 2 môn thể thao dân tộc, truyền thống của địa phương. Việc tổ chức Đại hội TDTT diễn ra đồng loạt trên 85 xã, phường, thị trấn với tổng số gần 31 nghìn VĐV tham gia, thu hút 183.198 lượt người xem.

Đại hội TDTT cấp quận, huyện tổ chức từ tháng 7-9/2017, thi đấu từ 8 môn thể thao trở lên, tập trung vào các môn được nhân dân yêu thích; trong đó có 3 môn thể thao dân tộc, truyền thống của địa phương. Đại hội TDTT cấp thành phố tổ chức thi đấu 20 môn thể thao trở lên từ tháng 10/2017 đến tháng 12/2017. Đại hội TDTT được tổ chức 4 năm một lần và là ngày hội của toàn dân. Dù là cấp cơ sở nhưng các địa phương đều đảm bảo tổ chức Đại hội TDTT theo đúng yêu cầu về chuyên môn lẫn công tác tổ chức.

Theo chia sẻ của ông Võ Hữu Lý - Quyền Trưởng Phòng Quản lý thể thao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ: “Đại hội TDTT cấp phường, xã năm nay nổi bật hơn nhiều so với những kỳ trước khi nhận được sự quan tâm của các cấp và được xã hội hóa nhiều hơn. Ở những đơn vị vùng ven cũng đảm bảo yêu cầu về quy mô và chuyên môn”.

Bên cạnh đó, hàng năm, ngành TDTT thành phố đã tổ chức 259 giải (85 hội thao), với 12.972 VĐV (3.010 nữ), thi đấu các môn: Thể thao truyền thống của địa phương và các trò chơi dân gian, phục vụ 56.000 lượt người xem. Cấp quận, huyện tổ chức 107 giải (36 hội thao), đạt 140% kế hoạch năm, với 14.665 VĐV, phục vụ 177.600 lượt người xem. Cấp thành phố, đã tổ chức và phối hợp tổ chức 17 giải thể thao (1 giải toàn quốc, 5 Hội thao toàn quốc, 1giải khu vực; 9 giải thành phố và Hội khỏe Phù Đổng thành phố), với 8.753 VĐV (2.430 nữ ) tham gia, phục vụ 44.300 lượt người xem.

Các giải thi đấu thể thao được tổ chức lồng ghép vào những dịp lễ, Tết của địa phương, dân tộc đã góp phần bảo vệ, nâng cao sức khoẻ, đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở từng địa phương, đơn vị.

Tạo đà để thể thao thành tích cao phát triển

Sự phát triển mạnh phong trào TDTT quần chúng là nền tảng quan trọng để thể thao thành tích cao của thành phố gặt hái được thành công. Năm 2017 là năm thể thao thành tích cao Cần Thơ để lại những dấu ấn. Năm 2017, Cần Thơ cử 222 huấn luyện viên và 1.113 vận động viên (442 nữ) tham dự 101 giải thể thao (16 giải quốc tế, 66 giải quốc gia và 19 giải ĐBSCL), đạt 509 huy chương các loại (147 HCV, 156 HCB và 206 HCĐ), đạt 132% kế hoạch/năm, trong đó có 05 HCV - 02 HCB thế giới; 26 huy chương Đông Nam Á (09 HCV - 11 HCB và 06 HCĐ), 01 HCB tại Saegames 29. Tham dự Đại hội TDTT ĐBSCL mở rộng các miền Đông Nam bộ và TP. Hồ Chí Minh, đoàn Cần Thơ xếp hạng Nhì với 147 huy chương các loại (57 HCV – 40 HCB – 49 HCĐ).

Nhiều VĐV Cần Thơ đã thi đấu và giành thành tích cao tại các giải quốc tế và trở thành những gương mặt được đầu tư dài hạn như: nữ võ sĩ 17 tuổi Đỗ Hồng Ngọc - HCB tại Giải vô địch boxing nữ châu Á 2017, Bùi Hữu Hiệu (13 tuổi) – 4 HCV tại giải Bơi lội trẻ Đông Nam Á, Huỳnh Thiên Lý (9 tuổi)– 2 HCV môn Thể dục dụng cụ tại Giải vô địch trẻ- vô địch các nhóm tuổi quốc gia TDDC và Thể dục nhào lộn trên lưới bật năm 2017. Đây cũng chính là những VĐV tiềm năng, được Tổng cục TDTT hỗ trợ kinh phí cùng với địa phương tạo điều kiện để VĐV tập huấn dài hạn ở nước ngoài.

Không chỉ thi đấu và giành được những thành tích cao tại các giải quốc gia, quốc tế, VĐV các đội tuyển của Cần Thơ cũng được tuyển chọn, đào tạo kỹ lưỡng theo hướng tập trung có trọng tâm, trọng điểm. Các môn được đầu tư là những môn nằm trong hệ thống thi đấu Olympic, Asiad và SEA Games, cùng với đó, ngành TDTT thành phố cũng kêu gọi các nguồn lực xã hội đầu tư cho những môn có tiềm năng xã hội hóa cao như Quần vợt, Cầu lông… Hiện, thể thao thành tích cao của Cần Thơ chỉ tập trung đầu tư vào 13 môn thể thao trọng điểm, trong đó triển khai bước đầu ở 6 môn mũi nhọn: Cờ vua, Vovinam, Karatedo, Điền kinh, Bơi lội và Boxing. Đây là một trong những giải pháp nhằm mang lại sự đột phá cho thể thao thành phố.

Cùng với việc giành thành tích cao tại các giải quốc gia, quốc tế, Cần Thơ còn đăng cai tổ chức hàng chục giải thể thao trong Đại hội TDTT ĐBSCL, quốc gia và quốc tế như: Giải đua xe môtô 125cc - 135cc - 150cc toàn quốc Cúp vô địch quốc gia 2017; Giải vô địch cúp các CLB Boxing toàn quốc năm 2017 tại TP. Cần Thơ; Giải Vô địch các CLB Cầu mây toàn quốc; Giải Bơi lội, Billiards và Canoeing trong Đại hội TDTT ĐBSCL lần thứ VII năm 2017; Giải Bóng chuyền nữ bãi biển Châu Á năm 2017; Giải Vô địch Quần vợt thanh thiếu niên toàn quốc năm 2017, thu hút khoảng 63.500 lượt người xem.

Hướng tới những mục tiêu

Nhằm xây dựng và phát triển phong trào TDTT của thành phố Cần Thơ một cách toàn diện, rộng khắp trong tất cả các đối tượng; góp phần nâng cao sức khỏe, thể trạng, tầm vóc, tăng tuổi thọ và cải thiện giống nòi, làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần, giáo dục lối sống lành mạnh của nhân dân, trong giai đoạn 2016-2020, ngành VHTTDL Cần Thơ đã đề ra một số nhiệm vụ như: đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng, phát triển đồng bộ và tạo chuyển biến mạnh mẽ các hoạt động TDTT cho mọi người, nhất là TDTT quần chúng ở cấp xã, phường, thị trấn, giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường, đặc biệt là ở các địa bàn khu vực nông thôn mới; Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác TDTT học đường, phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản cho học sinh, sinh viên góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam; xây dựng và phát triển các môn thể thao từ trường học, giúp học sinh có điều kiện tham gia tập luyện nhiều môn thể thao để rèn luyện sức khỏe, đồng thời có sự đầu tư trọng điểm các môn thể thao thế mạnh của địa phương.

Phấn đấu đến năm 2020, số người tham gia tập luyện TDTT của thành phố Cần Thơ đạt 33% dân số thành phố; từng bước hình thành khu trung tâm TDTT ở xã, phường, thị trấn gắn với trường học, điểm vui chơi giải trí của thanh thiếu niên và các thiết chế văn hóa cơ sở. Bên cạnh đó, thành phố sẽ đẩy mạnh và Phát triển TDTT trong lực lượng vũ trang cũng là một trong những nhiệm vụ được đề ra trong chương trình. Đảm bảo 100% đầu mối cấp đại đội và tương đương tổ chức huấn luyện thể lực và kiểm tra thể lực theo tiêu chuẩn quy định, 100% số quân nhân thường xuyên tham gia huấn luyện thể lực theo tiêu chuẩn quy định và số quân nhân tham gia kiểm tra thể lực theo tiêu chuẩn quy định đạt tỷ lệ 96% - 98%; số chiến sĩ Công an tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đến năm 2020 đạt 96% - 98% và duy trì đến năm 2030.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ xây dựng hệ thống tổ chức quản lý và đào tạo cán bộ TDTT, hoàn chỉnh hệ thống tổ chức ngành phù hợp với thời kỳ mới, hoạt động có hiệu quả, tăng cường công tác TDTT học đường, cải tiến nội dung chương trình giáo dục nội ngoại khóa, nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên TDTT, đến năm 2020 phấn đấu 95,5% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể ở các cấp học...

VD

Ảnh trong bài
  • TDTT Cần Thơ đi lên từ cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại