You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT ở huyện Đông Anh sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW

Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 10-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ đối với Thể dục thể thao Thủ đô đến năm 2020”, phong trào TDTT huyện Đông Anh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở.

Phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở tiếp tục được phát triển rộng khắp trong tất cả các đối tượng, trên tất cả các địa bàn theo hướng xã hội hóa với nhiều hình thức đa dạng; chất lượng phong trào từng bước được nâng lên. Thông qua các hoạt động TDTT đã góp phần bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự và tạo môi trường lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội

Phong trào TDTT học đường tại huyện Đông Anh luôn thu hút 100% học sinh các cấp tham gia (Ảnh: VD )

Sau 5 năm (từ 2013-2017) triển khai Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 10-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh về thể dục thể thao Thủ đô đến năm 2020”, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tác dụng của TDTT đối sức khỏe, cũng như đối với đời sống xã hội được nâng lên rõ rệt. .

Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được mở rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng. Số người tập TDTT thường xuyên tăng đều theo từng năm. Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình môn thể thao để tập luyện hàng ngày, phong trào TDTT quần chúng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi đối tượng nhân dân. Các môn thể thao được người dân yêu thích tập luyện như Cầu lông, Bóng bàn, Bóng đá, Đi bộ, Aerobic, Bơi, Võ thuật, Yoga…

Các phong trào TDTT đã từng bước đi vào nền nếp, từ tự phát nay đã thành tự giác. Số lượng các CLB TDTT đơn môn và đa môn ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Theo thống kê, hiện toàn huyện có trên 200 CLB TDTT hoạt động thường xuyên thu hút hàng ngàn lượt hội viên tham gia. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng được duy trì đều đặn, tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân.

Bên cạnh đó, hoạt động TDTT của người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cũng được quan tâm, tạo điều kiện phát triển. Các phương pháp dưỡng sinh cổ truyền, các trò chơi dân gian và một số môn thể thao dân tộc được khôi phục và phát triển mạnh mẽ thông qua việc tổ chức các hội thi, hội thao. 

Hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang, công chức, viên chức đã có bước chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong hệ thống trường học các cấp đã thu hút 100% học sinh các cấp học tham gia; đảm bảo chương trình nội dung học 2 tiết/tuần theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Hàng năm, Trung tâm TDTT huyện tổ chức hàng trăm giải thi đấu thể thao phong trào; duy trì tốt 207 CLB thể thao và tổ chức tốt các lớp năng khiếu TDTT với 14 môn thể thao. Chỉ tính riêng năm 2017, Trung tâm huyện đã Tổ chức 4 lớp tập huấn hướng dẫn viên TDTT. Tổ chức lớp phổ cập bơi miễn phí cho học sinh của 8 trường THCS trên địa bàn huyện với kết quả 290/300 em học sinh biết bơi; đăng cai giải bóng chuyền hạng A toàn quốc và được Ban tổ chức giải đánh giá cao. Một trong những điểm nhấn trong công tác TDTT của huyện đó là việc duy trì và tổ chức thành công các kỳ Đại hội TDTT các cấp; Hội khỏe Phù Đổng và các giải thi đấu thể thao cấp thành phố, toàn quốc.

Cùng với phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao huyện Đông Anh tiếp tục có những bước chuyển biến mạnh mẽ.  Năm 2017, Số lượng VĐV huyện Đông Anh tham gia thi đấu các giải cấp Thành phố tăng cao và đạt tổng số 26 HCV, 31 HCB, 52 HCĐ; tại các giải Toàn quốc và quốc tế, các vận động viên Đông Anh cũng đã mang về tổng số 33 huy chương các loại. Trong giai đoạn 2013 – 2017, các đội tuyển thể thao của huyện đã tham gia và giành tổng số 1041 huy chương, trong đó có 324 HCV, 310 HCB và 407 HCĐ. Với thành tích trên, huyện Đông Anh luôn nằm trong tốp dẫn đầu thành phố về thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Xuất phát từ phong trào thể dục thể thao quần chúng, huyện Đông Anh đã cung cấp nhiều vận động viên xuất sắc cho thành phố, quốc gia, tham gia thi đấu và đạt nhiều thành tích cao trên đấu trường trong nước và quốc tế.

Không chỉ chăm lo phát triển phong trào, dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, ngành TDTT huyện cũng luôn đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tổ chức quản lý. Cùng với đó, việc đầu tư, nâng cấp, sửa chữa hệ thống cơ sở vật chất cho TDTT luôn được quan tâm. Hiện nay, ngoài các công trình thể thao được nhà nước đầu tư như: sân vận động, nhà thi đấu Đa năng, huyện Đông Anh còn có 45 nhà thể chất, 434 sân cầu lông…  Bên cạnh đó, có nhiều công trình thể thao được tư nhân xây dựng như sân bóng đá cỏ nhân tạo, bể bơi, nhà tập thể hình, sân bóng bàn…

Công tác xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở và phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng được duy trì và phát triển. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, với sự hỗ trợ của Thành phố, huyện, đến nay, các thiết chế văn hóa như nhà văn hóa, trung tâm văn hóa thể thao từng bước được hoàn thiện. Toàn huyện có 116/155 thôn làng và 17/40 tổ dân phố có nhà văn hóa, nhà tập luyện TDTT… Hệ thống cơ sở vật chất hoàn chỉnh từ cơ sở đến huyện đã đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu của nhân dân.

Công tác đào tạo VĐV trẻ được chú trọng, tuyển chọn qua hệ thống thi đấu giải thể thao cấp xã, huyện và 1 số ngành trên địa bàn, các lớp năng khiếu bán tập trung, năng khiếu tập trung được duy trì tổ chức và đạt hiệu quả, đóng góp lực lượng vận động viên chủ yếu cho các đội tuyển trẻ, tuyển huyện và các đội tuyển trẻ quốc gia thi đấu tại các đấu trường quốc gia, quốc tế và cấp châu lục.

Với những kết quả đạt được, huyện Đông Anh đã trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu thành phố về TDTT trong nhiều năm liền. Và trong giai đoạn hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ về văn hóa, xã hội, điều kiện kinh tế phát triển nhanh, mạnh chính là những yếu tố quan trọng tạo đà cho TDTT Đông Anh tiếp tục vươn xa.

Nhận thức được tầm quan trọng của TDTT đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển nguồn nhân lực cho xã hội, huyện Đông Anh  đề ra mục tiêu tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào TDTT nhằm tạo thêm các điều kiện cần thiết để phát huy các tiềm năng về trí tuệ và vật chất trong nhân dân. Huy động nguồn lực xã hội chăm lo phát triển sự nghiệp TDTT trên địa bàn huyện. Thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng phát triển mạnh mẽ, hình thành thói quen thường xuyên rèn luyện sức khỏe trong nhân dân làm nền tảng để phát hiện, nuôi dưỡng phát triển thể thao thành tích cao. Đa dạng hóa các nội dung hoạt động TDTT, đáp ứng yêu cầu tập huyện của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn…

VD

Ảnh trong bài
  • Phong trào TDTT ở huyện Đông Anh sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW