You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Chương Mỹ: đi lên từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa - xã hội, những năm qua, lĩnh vực thể thao trên địa bàn huyện Chương Mỹ không ngừng lớn mạnh, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân. Một trong những hoạt động nổi bật trong phong trào Thể dục thể thao của huyện trong năm qua đó là việc tổ chức thành công đại hội thể dục thể thao (TDTT) cơ sở và đại hội TDTT cấp huyện lần thứ VII năm 2017.

Phong trào TDTT của người cao tuổi trên địa bàn huyện phát triển (Ảnh: VD)

Là huyện ngoại thành Hà Nội, Chương Mỹ gồm có 2 thị trấn và 30 xã, mật độ dân số tương đối đông, đời sống kinh tế, xã hội của huyện không ngừng phát triển, bởi vậy nhu cầu hưởng thụ các giá trị về văn hóa, thể thao cũng từng bước được nâng lên.

Với 4 năm tổ chức một lần, Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT huyện Chương Mỹ lần thứ VII, năm 2017  vừa qua thật sự là ngày hội lớn, là dịp biểu dương lực lượng để các VĐV đại diện các xã, phường, thị trấn được cùng nhau giao lưu, học hỏi và tranh tài với tinh thần thể thao "đoàn kết - trung thực - cao thượng”. Đây cũng chính là nơi để các vận động viên trên toàn huyện được cùng nhau giao lưu, học hỏi và phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng thanh, thiếu niên.

Các phong trào tập luyện TDTT cũng như các hoạt động thi đấu trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp cơ sở cũng như Đại hội TDTT cấp huyện đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trong đời sống nhân dân. Đó cũng chính là kết quả từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện hưởng ứng và tích cực rèn luyện thân thể một cách tự giác. Các phong trào TDTT được tổ chức gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… đã góp phần thúc tạo sự phát triển trong lĩnh vực văn hóa, thể thao của huyện.

Từ sự gắn kết chặt chẽ của lĩnh vực đa ngành văn hóa, thể thao đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo mọi người, từng bước làm cho đời sống TDTT trong nhân dân thêm khởi sắc. Đại hội TDTT cấp cơ sở được tổ chức với 100% các xã, thị trấn tổ chức thành công Đại hội TDTT với quy mô tổ chức từ 5 đến 7 môn thể thao thu hút trên 30.000 người tham gia. Đại hội diễn ra đảm bảo đúng quy trình, quy định, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. 

Trong đó, dấu ấn là Đại hội TDTT huyện Chương Mỹ lần thứ VII được tổ chức 16 môn thi đấu với 3.486 lượt vận động viên tham gia. Thông qua Đại hội, huyện đã tuyển chọn 240 đội tuyển tham gia Đại hội Thể dục thể thao cấp thành phố, với tổng số trên 1.000 vận động viên đến từ các đơn vị xã, thị trấn, lực lượng vũ trang (quân sự, công an), phòng giáo dục và đào tạo, 4 trường THPT tham gia tranh tài 12 môn: quần vợt, bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng, cờ ốc, kéo co, cầu lông, bi sắt, bida, chạy việt dã, xe đạp chậm và nhảy bao... 

Không chỉ thành công trong công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp, năm 2017, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và các ngành còn quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe cho nhân dân. Theo đó, hiện nay trên địa bàn huyện ngoài hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng bằng nguồn kinh phí nhà nước như sân vận động, nhà thi đấu đa năng... nhiều công trình thể thao được xây dựng bằng nguồn huy động từ xã hội hóa.

Bởi vậy, cho đến nay Chương Mỹ là một trong những địa phương có thiết chế văn hóa, thể thao khá hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện của nhân dân. Một số công trình sân vận động trung tâm xã, thị trấn, sân thể thao thôn, khu dân cư, nhà thi đấu, nhà đa năng, bể bơi… đã trở thành nơi sinh hoạt của mọi tầng lớp nhân dân, mọi lứa tuổi tham gia các hoạt động thể dục thể thao, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên trong dịp hè.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, hàng năm Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao, tiêu biểu như: giải Bóng đá huyện chương Mỹ, giải Bóng chuyền các CLB huyện Chương Mỹ, giải Bóng bàn các CLB, giải Cầu lông huyện Chương Mỹ... Bên cạnh đó là các Hội thi, Hội thao dành cho Cán bộ công nhân viên chức, người lao động, người cao tuổi. Đặc biệt, trong năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện tiếp tục phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện mở hai lớp dạy bơi miễn phí cho 300 học sinh của 4 trường Trung học cơ sở, gồm: Ngô Sỹ Liên, Tiên Phương, Lam Điền và Đại Yên. Tại khóa học này, các em sẽ được trang bị các kiến thức, kỹ thuật một trong 3 kiểu bơi đó là: bơi ếch, bơi ngửa và bơi tự do và kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước; các phương pháp cứu đuối, sơ cấp cứu người bị nạn, kiến thức an toàn dưới nước.

Trung bình mỗi năm trung tâm TDTT huyện tổ chức được gần 50 giải thi đấu thể thao cấp huyện, thu hút trên 8000 lượt vận động viên tham gia, các chỉ tiêu về TDTT quần chúng đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao; công tác đào tạo vận động viên, hướng dẫn viên, trọng tài được quan tâm chú trọng thực hiện tốt.

Theo thống kê, hiện nay số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên của huyện là 101.725 người, đạt 31,3% dân số, vượt chỉ tiêu giao 0,8%; số gia đình tập luyện thể thao 15.456 hộ, đạt 20,7% số hộ, vượt chỉ tiêu giao 0,7%. Huyện đã tuyển chọn được 211 vận động viên tập huấn tham gia thi đấu các giải thể thao học sinh thành phố, kết quả đoạt: 14 huy chương Vàng, 07 huy chương Bạc và 15 huy chương Đồng; tuyển chọn 82 vận động viên tập huấn tham gia các giải thể thao thanh thiếu niên thành phố, đạt 04 huy chương Vàng, 05 huy chương Bạc và 04 huy chương Đồng. Bên cạnh đó, công tác giáo dục thể chất cũng luôn được quan tâm, đầu tư với 100% các trường học trên địa bàn huyện đảm bảo chương trình giáo dục thể chất cho học sinh. Nhiều câu lạc bộ thể dục thể thao, các lớp năng khiếu thể thao được hình thành và phát triển. 

Cùng với đó, hàng năm ngành VHTT huyện phối hợp với Huyện đoàn tổ chức giải Cầu lông, Bóng bàn, Kéo co Đoàn Thanh niên chào mừng Ngày Thể thao Việt Nam 27/3, với 240 VĐV tham dự. Tổ chức giải thể thao ngành; gặp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày Thể thao Việt Nam. Chỉ đạo các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Tham gia Hội khỏe Phù Đổng Thành phố với các môn Điền kinh, Cờ vua, Bóng đá, Cầu lông, huyện ta đã đạt 2 Huy chương bạc và 1 Huy chương đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, để phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển, trong thời gian tới huyện Chương Mỹ cần tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “ Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa TDTT để huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho TDTT; Phát triển các loại hình CLB thể dục thể thao đơn môn, đa môn...

VD
 

Ảnh trong bài
  • TDTT Chương Mỹ: đi lên từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"